31/07/2020
2398
Gx. Ngũ Hiệp: Đức Cha ban Bí tích thêm sức, 30.07.2020

















 
Hình: Quang - Ngũ Hiệp
Anna Linh Phương - MVTT Cái Bè

Bài viết: Maria FX. Thúy Nga-MVTT Hạt Cái Bè

(WGPMT) Vào ngày 30.07.2020, Giáo xứ Ngũ Hiệp hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm-Giám mục Giáo phận Mỹ Tho- về dâng thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 27 em thiếu nhi và 23 em tuyên hứa Rước lễ trọng thể.

Thánh lễ được diễn ra vào lúc 09g30 do Đức Cha Phêrô chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại diện Phaolô, Cha sở Phêrô Nguyễn Văn Thành và 22 Cha trong Giáo phận. Tham dự thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, các bậc phụ huynh, những người đỡ đầu và đông đảo cộng đoàn giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Đầu thánh lễ, Cha sở có đôi lời chào mừng Đức Cha và quý Cha đã đến với Giáo xứ nhân dịp các em được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức, Rước lễ trọng thể và cũng là dịp mừng Bổn mạng của Cha-Thánh Phêrô Kim Ngôn. Sau đó Đức Cha cũng gửi lời chào đến cộng đoàn Giáo xứ, ngài mời gọi mọi người cùng cầu nguyện cho Giáo xứ, cho Cha sở và cách riêng là cầu nguyện cho các em lãnh nhận Bí tích và tuyên hứa.

Sau khi công bố Tin Mừng, Cha sở Phêrô đã giới thiệu với Đức Cha 27 em lãnh nhận bí tích Thêm sức và 23 em tuyên hứa Rước lễ trọng thể, đã được học hỏi giáo lý với thời gian 3 năm, đủ điều kiện để lãnh nhận bí tích và tuyên hứa.

Trong bài giảng, Đức Cha có những câu hỏi đơn giản với các em về nội dung các bài đọc trong thánh lễ hôm nay. Ngài nhấn mạnh với các em câu lời Chúa trong bài đọc 1 và bài Tin Mừng “Thánh Thần Chúa ngự trên tôi, và Chúa xức dầu cho tôi” và hôm nay Chúa Thánh Thần cũng sẽ ngự trên các em qua việc Đức Cha sẽ xức dầu cho các em. Hôm nay cũng là ngày mừng thánh Phêrô Kim Ngôn-Bổn mạng của Cha sở, ngài cũng nhắc nhở với các em về tấm gương của thánh Phêrô Kim Ngôn-vị thánh luôn nói về Chúa, các bài giảng của Người đi sâu vào lòng người. Với tâm tình của vị mục tử yêu thương, Đức Cha nhắn nhủ với các em khi đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần phải loan báo Tin Mừng, biết ý thức luôn học hỏi lời Chúa. Và đặc biệt không chỉ loan báo Tin Mừng bằng lời nói nhưng phải bằng hành động, qua đời sống hằng ngày của các em. Sau cùng ngài nhắc nhớ đến các bậc cha mẹ, những người đỡ đầu tiếp tục đồng hành, giúp đỡ các em thiếu nhi trong đời sống đức tin và gìn giữ truyền thống đạo đức trong giáo xứ.

Tiếp theo là nghi thức ban Bí tích Thêm Sức, các em thiếu nhi cùng cộng đoàn tuyên xưng đức tin, lặp lại lời hứa khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội và Đức Cha đặt tay ban Thánh Thần trên các em. Giờ phút trông chờ và hạnh phúc đã đến, lần lượt các em thiếu nhi cùng cha mẹ đỡ đầu tiến lên cung thánh để các em được Đức Cha xức dầu ban Bí tích Thêm Sức.

Sau đó, 23 em thiếu nhi tuyên hứa Rước lễ trọng thể, bước lên cung thánh long trọng tuyên hứa trước mặt Đức Cha và cộng đoàn về lời hứa quyết tâm dấn thân theo Đức Kitô trong đời sống Kitô hữu.

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, trong tâm tình cảm tạ, một em thiếu nhi đại diện bày tỏ lòng tri ân đến Đức Cha, Cha sở, quý Cha đồng tế, quý Thầy, quý Dì, quý anh chị Huynh trưởng-Giáo lý viên đã luôn yêu thương, hướng dẫn cho các em, nhất là cầu nguyện cho các em trong thánh lễ hôm nay. Các em cũng không quên gửi lời cám ơn và xin lỗi đến cha mẹ và những người đỡ đầu của mình.

Với tâm tình yêu mến, một vị đại diện giáo xứ có đôi lời cám ơn Đức Cha, quý Cha đã đến chia sẻ niềm vui với Giáo xứ ngày hôm nay. Song đó, đôi lời chúc mừng gửi đến Cha sở nhân dịp Bổn mạng. Vị đại diện cám ơn cha về những công trình cho giáo xứ cũng như những ưu tư lo lắng cho đời sống giáo dân.

Trong phần đáp từ, Đức Cha cám ơn về sự đón tiếp nồng hậu của cộng đoàn giáo xứ đối với ngài và quý Cha. Ngài cũng chia sẻ về sự thử thách đời sống vì hạn mặn và dịch bệnh. Cuối cùng ngài nhắc nhở mỗi người luôn ý thức về trách nhiệm giáo dục đức tin, dù trong hoàn cảnh nào cũng phải sống xứng đáng là một người Kitô hữu.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g15, các em thiếu nhi cùng Đức Cha, quý Cha chụp hình lưu niệm để ghi dấu ngày hạnh phúc và trọng đại này.