22/10/2020
1996
Gx. Mỹ Điền: Kỷ niệm 150 năm thành lập Giáo xứ, và 18 em thiếu nhi lãnh nhận BTTS



 











 

 

Bài viết: Têrêsa Mai An

Hình: Phaolô Vũ, Tôma Sơn

BTT Giáo phận

(WGPMT) Giáo xứ Mỹ Điền nằm trên địa bàn ấp Mỹ Điền, Long Hựu tây, Cần Đước, Long An. Ngược dòng thời gian để thấy rõ ơn Chúa đồng hành và hoạt động trong Giáo xứ qua những chặng đường thăng trầm. Cùng với ơn Chúa, Giáo xứ tri ân các bậc tiền nhân đã gầy dựng nên Giáo xứ và đóng góp để giáo xứ tồn tại và phát triển như ngày nay.

Theo tài liệu 50 năm Giáo phận: Giáo xứ Mỹ Điền bắt đầu từ một gia đình Công giáo. Vào khoảng thập niên 1820-1830, ông Phêrô Nguyễn Tấn Tài, chạy trốn cuộc bách hại đạo của chúa Nguyễn, rời khỏi quê hương Búng, Lái Thiêu, đến định cư tại vùng rừng đước mặn. Cùng đến vùng này cũng có nhiều gia đình từ Trung và Bắc xa xôi, khai hoang đất và hình thành làng Long Hựu. Vì nhu cầu đời sống thiêng liêng, những người này dựng một ngôi nhà bằng cây đước, lợp lá dừa nước nằm bên bờ kênh Rạch Đình Năm, cách sông “Bao Ngược” nửa cây số, thỉnh thoảng có các cha lân cận đến dâng thánh lễ.

Năm 1903, trận lũ lụt lịch sử “Năm Thìn” đã tàn phá nặng nề làng Long Hựu, nhà thờ bị dòng nước cuốn trôi. Năm 1904, cộng đoàn dựng lại nhà thờ bằng cây đước, lợp lá dừa nước, nhà thờ được đặt cách nhà thờ cũ một cây số. Năm 1940, Cha Phaolô Hưng cho xây dựng nhà thờ mới bằng vách tường, xây bằng gạch tự nung, mái lợp ngói. Năm 1989, nhà thờ được trùng tu và nới rộng bằng vách tường, mái lợp tôn ximăng.

Ngày 15.07.2002, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc đã ký quyết định nâng cộng đoàn Mỹ Điền lên giáo xứ với tước hiệu “Đức Mẹ Mân Côi”. Ngày 02.09.2005, Đức Cha Phaolô cử hành thánh lễ đặt viên đá đầu tiên và ngày 21.12.2006, nhà thờ được khánh thành.

Những hoa trái của giáo xứ: 3 linh mục, 2 nam tu, và 20 nữ tu.

Với bề dầy lịch sử như thế, con cái Giáo xứ Mỹ Điền cùng dâng lên Chúa lời tạ ơn Chúa và tri ân các bậc tiền nhân qua thánh lễ tạ ơn do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận – chủ sự. Nhân dịp này, Đức Cha ban Bí tích Thêm Sức cho 18 em thiếu nhi trong Giáo xứ. Thánh lễ diễn ra lúc 09g30, 22.10.2020. Hiệp dâng thánh lễ với Đức Cha, có quý cha hạt trưởng, quý cha đã từng mục vụ trong Giáo xứ Mỹ Điền và 30 cha trong Giáo phận; với sự hiện diện của quý tu sĩ, chủng sinh, quý ân nhân, quý khách và giáo dân trong Giáo xứ.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, cộng đoàn được lắng nghe một vị đại diện trong giáo xứ đọc lịch sử của Giáo xứ với hành trình 150 năm.

Dẫn vào thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho Giáo xứ, để giáo xứ này mỗi ngày phát triển hơn dưới sự che chở bao bọc của Đức Mẹ Mân Côi cũng là bổn mạng của Giáo xứ.

Sau bài Tin mừng, Cha sở Luy Huỳnh Thanh Tân giới thiệu với Đức Cha 18 em thiếu nhi trong Giáo xứ và xin Đức Cha ban Bí tích Thêm Sức cho các em.

Trong bài giảng, nhân dịp Giáo xứ mừng kỷ niệm 150 năm thành lập và ban Bí tích Thêm Sức, Đức Cha chia sẻ với cộng đoàn về hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Giáo xứ.

Ngài trích dẫn sách Công vụ tông đồ, kể về việc truyền giáo của Giáo hội qua hai điểm:

1) Đọc trong sách Công vụ tông đồ có đoạn kể về những Kitô hữu, môn đệ của Chúa Giêsu bị bách hại ác liệt, môn đệ tản mác khắp nơi và khi tản mác khắp nơi là lúc Tin mừng Chúa được lan rộng. Giáo xứ bắt đầu từ một gia đình Búng, Lái Thiêu sẵn sàng bỏ rộng vườn, của cải chạy đến đây để giữ đạo Chúa, hy sinh mọi sự để giữ đạo. Đó là tấm gương lớn, chúng ta phải tiếp tục gìn giữ, sống và phát huy. Con số 150 năm với số giáo dân 750 là rất ít, do đời sống gia đình gặp khó khăn, chiến tranh, nghèo đói, thử thách… vì thế có nhiều người tìm nơi khác sinh sống. Ngày nay, dù hoàn cảnh khó khăn chúng ta vẫn tiếp tục sống và duy trì truyền thống tốt đẹp của cha ông;

2) Đọc trong sách Công vụ tông đồ, chúng ta thấy Chúa Thánh Thần tác động như thế nào trên các tông đồ? Các tín hữu chuyên cần cầu nguyện, nghe các tông đồ giảng dạy…, hiệp thông để không ai trong cộng đoàn phải thiếu ăn, và khi Chúa sống lại, nhiều người xin gia nhập cộng đoàn các tông đồ. Ba điều đó là gương mẫu cho các giáo xứ. Ngài mời gọi cộng đoàn hãy đến nhà thờ để cùng nhau dâng thánh lễ, nghe Lời Chúa, nghe linh mục giảng Lời Chúa, thúc giục con cái học giáo lý để hiểu biết về Chúa, hiểu biết về đức tin Công giáo nhiều hơn. Cộng đoàn Mỹ Điền cũng được mời gọi để trở thành một cộng đoàn yêu thương hiệp nhất với nhau, những khi có chuyện gì không vui trong cộng đoàn biết lấy tình thương như trong một gia đình để giải quyết mọi sự. Và chính đời sống như thế, cộng đoàn chúng ta có thể loan báo Tin mừng, và mỗi ngày cộng đoàn thêm đông số hơn.

Ngài còn nhắn nhủ: trong tháng Mân Côi, và Mẹ Mân Côi cũng là bổn mạng của Giáo xứ nên cộng đoàn hãy có lòng yêu mến Đức Mẹ, yêu mến chuỗi Mân Côi, để mỗi khi đến với Đức Mẹ, lần chuỗi Mân côi chúng ta chiêm ngắm Mẹ là mẫu gương đời sống đức tin của mình, và xin Mẹ đồng hành với chúng ta trong đời sống hằng ngày.

Sau bài giảng, Đức Cha cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm Sức cho các em qua việc đặt tay, xức dầu và ban bình an.

Thánh lễ tiếp tục như thường lệ. Các em vừa lãnh Bí tích Thêm Sức được rước Chúa bằng hai hình Mình và Máu Chúa.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Cha sở Luy Huỳnh Thanh Tân thay mặt cộng đoàn Giáo xứ dâng lên Đức Cha lời tri ân sâu sắc cũng như những tâm tình quý báu dành cho quý cha đã từng phục vụ trong Giáo xứ, cùng tấm chân tình biết ơn đối với quý tu sĩ và quý khách hiện diện trong thánh lễ này. Bó hoa tươi thắm được các em trong Giáo xứ dâng tặng Đức Cha để bày tỏ lòng thành đối với ngài. Và với những người tham dự, Giáo xứ gởi tặng mỗi người một món quà nhỏ.

Đáp từ, Đức Cha bày tỏ niềm vui khi đến Giáo xứ Mỹ Điền trong dịp mừng 150 năm Giáo xứ hiện diện trên vùng đất này; tổ chức thánh lễ tốt đẹp, khuôn viên khang trang, phụng vụ sốt sắng, hát lễ rất tốt… Một chút nhìn về sự phát triển của xã hội nơi này, ngài cũng lưu ý: cùng với đà phát triển của nền kinh tế, con người dễ bị cuốn hút bởi những cám dỗ của vật chất đặc biệt với giới trẻ. Trong hướng phát triển kinh tế xã hội chúng ta rất mừng, nhưng đồng thời, dịp kỷ niệm 150 năm, ngài mong giáo dân Mỹ Điền thấy được công khó, mồ hôi nước mắt và cả máu của cha ông, chúng ta tiếp tục giữ, và phát huy truyền thống đức tin đó.

Thánh lễ kết thúc lúc với lời cầu nguyện dâng hiến Giáo xứ cho Mẹ Maria, “xin Mẹ thương đỡ nâng phù trì và thương dẫn dắt trên đường đi…”.