14/11/2022
1392
Gx. Mộc Hóa: Diễn nguyện mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam



 




 

 

MVTT Giáo xứ Mộc Hóa

BTT Giáo phận Mỹ Tho


Chúa nhật 33 thường niên năm C là ngày đặc biệt Giáo hội dành riêng để mừng kính trọng thể Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam.

Các Thánh Tử Đạo Việt Nam là những ai? Họ là những tín hữu Công Giáo người Việt hoặc giáo sĩ ngoại quốc, được Giáo hội tuyên thánh với lý do chết vì Chúa tại Việt Nam.

Với hơn 300 năm cấm cách, Giáo hội Công giáo Việt Nam đã  dâng lên Chúa hàng trăm ngàn anh hùng tử đạo, từ già trẻ, lớn bé, cho đến mọi tầng lớp trong xã hội như sĩ nông công thương... Họ đã dám chết để làm chứng cho đức tin Kitô giáo.

Trong vô số các Thánh Anh Hùng vô danh, có 117 vị đã được Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tuyên dương lên bậc Hiển Thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988, và Thầy Giảng Anrê Phú Yên cũng được tuyên lên Chân Phước ngày 5 tháng 3 năm 2000.

Và để tỏ lòng kính mến, trước Thánh lễ Chúa Nhật 33 thường niên năm C, Thiếu nhi Thánh thể Giáo xứ Mộc Hóa tổ chức diễn nguyện về cuộc tử đạo của Thánh linh mục Phêrô Nguyễn Văn Lựu:

Phêrô Nguyễn Văn Lựu sinh năm 1812 tại Gò Vấp, Gia Định trong một gia đình Công giáo tốt lành. Lớn lên cậu dâng mình cho Chúa, vào chủng viện và được gởi đi học ở Pénang, Malaysia, rồi được thụ phong linh mục.

Cha được bổ nhiệm phụ trách nhiều Giáo xứ như Mặc Bắc, Sa Đéc, Mỹ Tho. Cha thực thi nhiệm vụ một cách rất chu đáo, cha chú tâm nhiều đến việc giảng dạy giáo lý, quan tâm đến từng gia đình trong xứ đạo.

Một hôm trong lúc đang khuyên dạy các tín hữu trong tù, vô tình cha để lộ một lá thư trong túi áo, cha bị bắt giam. Thế là từ nay cha không chỉ an ủi, động viên anh em bằng lời nói suông nữa, mà bằng chính mẫu gương cuộc đời của mình.

Sau khoảng thời gian dài không thuyết phục được bằng lời nói và mọi khổ hình, ngày 07.04.1861, cha bị trảm quyết.

Ngày 02.05.1909, Đức Thánh Cha Piô X đã suy tôn cha Phêrô Nguyễn Văn Lựu lên bậc Chân Phước.

Ngày 19.06.1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh.