30/12/2020
2923
Gx. Giồng Cát: Thánh lễ nhận nhiệm sở của Cha Antôn Phạm Trần Huy Hoàng















 
Hình: GB. Hưng, Thái Sơn, Linh

Bài viết: Anna Linh Phương - MVTT Hạt Cái Bè

MVTT GP Mỹ Tho

 

(WGPMT) Vào lúc 09g30 ngày 30.12.2020 Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho- đã chủ sự Thánh lễ nhận nhiệm sở của Cha Antôn Phạm Trần Huy Hoàng tại Giáo xứ Giồng Cát. Đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng Đại Diện Phaolô Trần Kỳ Minh, quý cha hạt trưởng, quý cha cùng lớp, và quý cha trong Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ còn có quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân của Cha sở mới, cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Giồng Cát, Nhị Bình, và quý khách mời.

Đầu thánh lễ, Cha Anphongsô Khuất Đăng Tôn - Hạt trưởng Hạt Cái Bè - công bố Văn thư của Đức Cha Phêrô bổ nhiệm Cha Antôn Phạm Trần Huy Hoàng làm Cha sở Giáo xứ Giồng Cát và Nhị Bình. Sau đó Đức Cha trao thư cho Cha Antôn. Trước bàn thờ, Cha sở mới Antôn đã đặt tay trên sách thánh tuyên xưng đức tin: Tin vào Thiên Chúa và giáo huấn của Người, tin vào những lời Giáo Hội giảng dạy, vâng phục phẩm trật của Giáo Hội. Cha tuyên hứa luôn hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo thánh thiện và tông truyền, chu toàn nhiệm vụ với Giáo Hội, tuân giữ Giáo Luật, trung thành và vâng phục Đấng Bản Quyền.

Trong bài giảng, Đức Cha chia sẻ sự kiện Thiên Chúa làm người, Ngài đã nên giống con người chỉ trừ tội lỗi. Là người con trong gia đình Nazaret, Hài Nhi ngày càng lớn lên càng thêm vững mạnh đầy khôn ngoan. Tương tự, Giáo xứ là một gia đình thiêng liêng, trong gia đình đó những ai nghe, giữ và thi hành lời Chúa đều là anh chị em với nhau. Giáo xứ có sứ mạng yêu mến, sống Tin mừng cách sâu sắc và Cha sở là người được trao nhiệm vụ đứng đầu giáo xứ để giảng dạy lời Chúa, cử hành các bí tích, chủ sự Thánh lễ cùng xây dựng giáo xứ thành một gia đình hiệp nhất yêu thương. Đức Cha nhắc đến và cám ơn Cha sở cựu Phêrô Trần Trọng Khương (nay đã xin nghỉ quản xứ vì lý do sức khỏe). Bốn năm trước đã vì tình yêu thương nên cha Phêrô đã nhận lời đến với họ đạo nhỏ nghèo Giồng Cát, với ơn Chúa cùng sự góp công sức của quý ân nhân, cha Phêrô đã xây dựng ngôi nhà thờ khang trang với khuôn viên sạch đẹp, đời sống đức tin của giáo dân được vững vàng.

Đức Cha hy vọng rằng tiếp theo với sự nhiệt tình cùng những kinh nghiệm khi làm Cha phó ở các xứ, là trưởng ban thánh nhạc của Giáo phận, Cha sở mới sẽ có kinh nghiệm giúp mọi người trong Giáo xứ sống hiệp nhất yêu thương, xây dựng cộng đoàn ngày càng tiến triển hơn. Đức Cha cũng nhắc cộng đoàn dâng lời cầu nguyện cho Cha sở mới trong sứ vụ được trao.

Tiếp theo, Đức Cha cử hành các nghi thức trao nhiệm vụ cha sở cho Cha Antôn: Kéo chuông nhà thờ, nơi cử hành Bí tích Thánh Tẩy, ngồi vào ghế tòa Giải tội, ghế Chủ sự, mở cửa và xông hương nhà tạm, cộng đoàn cùng quỳ gối Thờ lạy Chúa.

Sau đó, Thánh lễ được tiếp tục như thường lệ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện Giáo xứ có đôi lời tri ân Đức Cha, cám ơn quý Cha, quý tu sĩ, quý khách đã đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Cha sở mới và giáo xứ, cùng dâng Đức Cha và Cha sở mới lẵng hoa tươi nói lên tình cảm yêu thương của Giồng Cát và Nhị Bình. Trong bài cám ơn, ông cũng đã dành cho cha sở cựu Phêrô tình cảm yêu thương sâu lắng với những kỷ niệm, những việc làm, những tâm tình mà cha đã làm, đã yêu thương, đã dạy bảo và nhắc nhở giáo xứ. Ông cũng dâng lời chúc mừng Cha sở mới Antôn và hứa vâng phục cùng cộng tác với Cha trong tình hiệp nhất yêu thương, góp phần xây dựng Giáo xứ ngày càng phát triển.

Cha sở mới cũng có đôi lời bày tỏ tâm tình cảm ơn đến Đức Cha Phêrô, Cha Tổng Đại Diện, quý Cha, quý Tu sĩ và toàn thể quý khách đã hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho ngài trong sứ vụ mới này. Ngỏ lời với giáo dân Giồng Cát và Nhị Bình, Cha hứa sẽ cố gắng xây dựng cộng đoàn Giồng Cát và Nhị Bình thành cộng đoàn đức tin với hết nỗ lực của bản thân.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Cha nêu lên một vài cảm nhận của ngài khi đến Giáo xứ Giồng Cát này:

Bước vào nhà thờ, Đức Cha thấy ảnh Đức Cha André được treo phía trước nhà thờ, điều đó nói lên tình cảm của Giáo xứ với Đức Cha André. Ngài thấy điều đó rất tốt, vì Giáo xứ Giồng Cát này không xa lạ với Đức Cha André khi Đức Cha André còn sống. Xin Đức Cha phù hộ cho Giáo xứ.

Đức Cha cám ơn Cha Khả Tú và Cha Minh Tiến đã giúp Giồng Cát và Nhị Bình trong thời gian chưa có cha sở mới.

Cám ơn đại diện các giáo xứ có mặt đồng hành với Cha sở mới trong ngày Cha Antôn nhận nhiệm sở.

Và trong niềm tin yêu, Đức Cha mời gọi cộng đoàn giáo xứ Giồng Cát và Nhị Bình đón nhận, yêu thương và cộng tác với Cha sở mới Antôn để xây dựng Giồng Cát và Nhị Bình thành cộng đoàn yêu thương.

Thánh lễ tạ ơn kết thúc, Đức Cha cùng Cha sở mới và mọi người cùng chụp hình lưu niệm tại cung thánh.