27/12/2020
3028
Gx. Đức Hoà: Khánh thành nhà sinh hoạt và cung hiến nhà thờ, bàn thờ mới

















 

Bài viết: Têrêsa Mai An

Hình: Têrêsa Mai An, Tôma Sơn

BTT Giáo phận




 

(WGPMT) Sau 3 năm xây dựng ngôi nhà sinh hoạt và nhà thờ, Giáo xứ Đức Hoà đã hân hoan vui mừng vì công trình xây dựng đã hoàn thành. Chúa nhật lễ Thánh Gia, 27.12.2020, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận – đã cử hành nghi thức làm phép nhà sinh hoạt và dâng thánh lễ tạ ơn, cung hiến nhà thờ và bàn thờ mới với sự hiện diện của quý tu sĩ, đông đảo khách mời và giáo dân trong giáo xứ. Đồng tế với Đức Cha có Cha Hạt Trưởng Đức Hoà, cha sở Đôminicô Nguyễn Thanh Liêm và 12 cha trong ngoài Giáo phận.

Lúc 09g00, tại nhà sinh hoạt của Giáo xứ, Đức Cha làm phép nhà mới để khi sử dụng ngôi nhà mới này có Chúa cùng hoạt động và hướng dẫn mọi công việc của giáo xứ, nhất là thánh hoá việc học và dạy giáo lý. Sau đó cộng đoàn di chuyển vào nhà thờ để bắt đầu thánh lễ tạ ơn cung hiến nhà thờ và bàn thờ.

Trong bài giảng, Đức Cha giải thích ý nghĩa ngày Lễ Thánh Gia và việc cung hiến nhà thờ và bàn thờ. Nối kết những điều đó, ngài nhắn nhủ cộng đoàn hãy xây dựng giáo xứ thành gia đình. Và khi cử hành thánh lễ khánh thành nhà thờ trong ngày Lễ Thánh Gia nhắc nhớ mỗi người trong giáo xứ là một gia đình. Hơn nữa, giáo dân nơi đây đặc biệt là những người từ nhiều nơi khác đến quy tụ nơi nhà thờ này, trở thành anh chị em với nhau, không kỳ thị, không phân biệt và cùng nhau xây dựng cộng đoàn giáo xứ.

Sau bài giảng, Đức Cha cử hành nghi thức cung hiến nhà thờ và bàn thờ. Trước hết, cộng đoàn cùng hiệp ý cầu xin Chúa thánh hoá ngôi nhà thờ này qua lời bầu cử của các thánh, để khi cử hành phụng vụ, cộng đoàn tôn vinh Chúa. Vì thế, trong bầu khí sốt sắng cộng đoàn cùng hát Kinh cầu các thánh.

Tiếp đến, Đức Cha đặt xương thánh vào bàn thờ, và những nghi thức cung hiến: Đức Cha đọc lời nguyện cung hiến, xức dầu, xông hương, thắp sáng bàn thờ và nhà thờ.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện Giáo xứ cám ơn Đức Cha, quý cha và quý khách đã đến dâng thánh lễ cầu nguyện cho Giáo xứ nhân ngày vui này.

Đáp từ, Đức Cha cám ơn cộng đoàn giáo xứ đã cùng nhau xây dựng các công trình này dù cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Để có được ngôi nhà thờ khang trang và nhà sinh hoạt trong bối cảnh năm 2020 đầy khó khăn về mặt kinh tế, nhưng mỗi người đóng góp, cộng tác bằng nhiều cách khác nhau. Ngài cũng trân trọng và cám ơn chính quyền các cấp đã có những nhận xét tích cực về đạo Công giáo và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức cũng như những sinh hoạt tôn giáo của Giáo xứ. Sự đóng góp của quý ân nhân xa gần cũng góp phần để giáo xứ hoàn thành công trình này. Vì thế, ngài cùng với cộng đoàn cám ơn quý ân nhân đã quảng đại giúp giáo xứ trong việc xây dựng.

Ngài cũng bày tỏ niềm vui vì có sự hiện diện của đông đảo các em thiếu nhi trong thánh lễ này với những sắc màu của khăn áo Thiếu Nhi Thánh Thể: “các con là tương lai của giáo xứ, của xã hội và của Giáo hội. Cha mong các con chịu khó học tập để nâng cao đời sống, vì các con đang sống trong thời đại công nghiệp và trong vùng đất công nghiệp”.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình tạ ơn Chúa qua lời hát “Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao la…”