23/10/2020
1823
Gx Cồn Bà: Đức Cha Phêrô làm phép Núi Đức Mẹ, Đài Thánh Giuse, và ban BTTS
















 

Hình: Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận

Bài viết: Anna Linh Phương

MVTT Hạt Cái Bè

(WGPMT) Vào lúc 09g30 sáng Thứ Sáu 23.10.2020, Giáo xứ Cồn Bà hân hoan mừng đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm về thăm mục vụ và ban Bí tích Thêm Sức cho 41 con em trong giáo xứ cùng làm phép Núi Đức Mẹ, Đài thánh Giuse. Đồng tế với Đức Cha có Cha quản hạt Mỹ Tho Giacôbê Hà Văn Xung, Cha sở Phêrô Trương Hòa Nghĩa và 21 cha trong Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ còn có đại diện quý dì dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, Mến Thánh Giá Mỹ Tho, quý dì đang giúp xứ, ân nhân, thân nhân các giáo xứ: Cai Lậy, Ngũ Hiệp, Rạch Cầu, giáo điểm Phaolô và cộng đoàn giáo xứ Cồn Bà.

Trước khi vào nhà thờ hiệp dâng thánh lễ, đoàn đồng tế cùng dừng chân trước tiền đường nhà thờ, Đức Cha làm phép Núi Đức Mẹ- Đền Thánh Giuse.

Trong Thánh lễ, sau bài Tin Mừng, Cha sở Phêrô kính trình Đức cha sau thời gian 2 năm được học hỏi giáo lý, có 41 em hội đủ điều kiện để lãnh nhận Bí tích Thêm Sức. Đức cha đón nhận các em (18 nữ-23 nam) và hỏi các em những câu liên quan đến Bí tích Thêm sức mà các em sắp lãnh nhận, các biểu tượng Chúa Thánh Thần trong Kinh thánh. Ngài dạy bảo các em hôm nay đón nhận Chúa Thánh Thần dưới hình lưỡi lửa các con được tăng thêm lửa nhiệt thành tìm hiểu học hỏi giáo lý Chúa nhiều hơn để sống đạo Chúa tốt hơn; đón nhận Chúa Thánh Thần khi được xức dầu con có thêm sức mạnh vững vàng trong đời sống đức tin, vượt qua mọi sự lôi kéo, cám dỗ trong cuộc sống thường ngày; đón nhận Chúa Thánh Thần trong hình chim bồ câu để con sống hiền hòa yêu thương trong gia đình, nhà thờ, học đường… qua đó các con trở thành những người loan báo Tin Mừng cho mọi người xung quanh. Đức cha cũng cám ơn các bậc cha mẹ đã ý thức bổn phận thông truyền đức tin cho con cái, ngài mời gọi các gia đình tiếp tục cộng tác với cha sở, các nữ tu, những người có trách nhiệm trong giáo xứ quan tâm dạy dỗ con em và cùng nhau xây dựng Hội thánh Chúa ngày càng phát triển trong Giáo phận và cụ thể là trên xứ Cồn Bà này.

Trong nghi thức ban Bí tích Thêm sức, các em cùng cộng đoàn tuyên xưng đức tin, lặp lại lời hứa khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Niềm trông đợi hồng phúc đã đến, lần lượt từng em cùng người đỡ đầu tiến lên cung thánh để Đức Cha xức dầu ban Bí tích Thêm Sức.

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha sở Phêrô có đôi lời tri ân Đức Cha về những lo lắng, ưu tư và nhất là những lời thăm hỏi, những lời cầu nguyện, những ủi an, nâng đỡ… mà Đức Cha dành cho các em và  giáo xứ vùng xa nghèo khó này và kính dâng Đức Cha bó hoa tươi thắm thể hiện lòng biết ơn của giáo xứ dành cho Đức Cha; Cha cũng cám ơn quý cha, quý dì, quý soeur đã không ngại sự cách trở đò giang đã dành thời gian quý báu đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho giáo xứ; Cách riêng cha cũng chân thành đa tạ sự đóng góp bằng cách này cách khác của các vị mạnh thường quân, các ân nhân, thân nhân… trong việc chỉnh trang khuôn viên nhà thờ. Cha cũng không quên cám ơn chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện cho công trình của giáo xứ trong thời gian qua.

Trong huấn từ trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức cha cám ơn sự đón tiếp nồng hậu và chúc mừng công trình đã hoàn thành- một công trình đậm tình Thánh Gia. Đức Cha đã nêu cảm nhận của ngài khi về Cồn Bà lần đầu tiên cách nay 6 năm và Cồn Bà hôm nay, ngài chúc mừng giáo xứ. Song Đức Cha vẫn ưu tư về sự học của các em với hoàn cảnh giao thông phải qua đò đến trường và hai lần đò nếu học lên cao. Ngài khuyên các em dù cho hoàn cảnh nào đi nữa cũng phải cố gắng học (học giáo lý và học văn hóa) học đến nơi đến chốn, học để phát triển bản thân, học để mở mang hiểu biết, học để kiến thức được phong phú, học để có khả năng hội nhập xã hội với môi trường tốt hơn, học để hiểu biết Chúa nhiều hơn… và từ đó có cơ hội làm chứng cho Chúa trong môi trường lớn hơn. Đức Cha cũng nhắc cha mẹ phải quan tâm đến việc học của con cái, tạo mọi điều kiện cho con em  được tới trường.

Sau thánh lễ, Đức cha, Cha sở đã chụp hình lưu niệm cùng các em trong ngày hồng ân đáng nhớ này.