16/11/2020
1356
Gx. Chánh Toà: Ngày Thế giới người nghèo lần thứ 4















 
Têrêsa Mai An
Gp. Mỹ Tho
 

(WGPMT) “Hãy rộng tay cứu giúp người nghèo khó.” (x. Hc 7,32) là chủ đề ngày thế giới người nghèo lần thứ 4, được cử hành vào Chúa nhật 33 Thường Niên (15.11.2020). Cũng vậy, trong sứ điệp Đức Cha có đề cập đến: “Việc gặp gỡ người nghèo và những người khốn khổ không ngừng thách thức chúng ta và buộc chúng ta phải suy nghĩ. Làm thế nào chúng ta có thể giúp loại bỏ hoặc ít nhất là làm giảm bớt sự thiệt thòi và đau khổ của họ? Làm thế nào chúng ta có thể giúp họ trong nhu cầu tâm linh của họ?”

Và trong ý nghĩa đó, cùng với Giáo hội và toàn thế giới, lúc 09g00, 15.11.2020, Cha Giacôbê Hà Văn Xung đã tổ chức buổi gặp gỡ và trao những phần quà cho 500 bà con trong thành phố Mỹ Tho, gồm 250 người Công giáo và 250 ngoài Công giáo, với mỗi phần quà trị giá 200 ngàn. Phần quà tuy không nhiều nhưng chất chứa tình thương, sự chia sẻ và đồng cảm với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện diện trong ngày này có: Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm- Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, Cha Giacôbê Hà Văn Xung- Cha sở nhà thờ Chánh Toà, và phía nhà nước có ông Bùi Văn Bảo – Chủ tịch Mặt trận Thành phố Mỹ Tho; hai cha phó, quý ban mục vụ Giáo xứ Chánh Toà và bà con.

Trong phần phát biểu, Đức Cha Phêrô đã có đôi lời tâm tình với bà con: “Người công giáo được mời gọi sống ngày thế giới cho người nghèo, chúng tôi không phải là “Đại gia”, chúng tôi không phải là người giàu, chúng tôi chỉ đủ sống thôi, nhưng theo lời kêu gọi của Chúa, của vị lãnh đạo Giáo hội, chúng tôi san sẻ với bà con những gì bé nhỏ mà chúng tôi có. Mong bà con đón nhận với tất cả lòng chân thành của chúng tôi…” Ngài còn nói tiếp, chúng tôi là người dân trong đất nước, chúng tôi cũng góp phần quan tâm đến những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Ông Chủ tịch Mặt trận Thành phố Mỹ Tho thay mặt Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Thành phố Mỹ Tho, cám ơn tấm lòng của Giáo hội đã dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn. Phần quà tuy không lớn nhưng thể hiện tấm lòng và trách nhiệm của Giáo hội giúp cho cô bác, anh chị với phương châm: “một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Mong rằng món quà này góp phần giúp cô bác, anh chị giảm phần nào khó khăn trong cuộc sống…”

Sau đó, những người có phiếu lãnh quà đến với ban tổ chức để lãnh phần quà của mình. Mọi năm Giáo xứ có tổ chức bữa cơm trưa cho những người có hoàn cảnh khó khăn nhưng lần này do dịch Covid-19, nên Giáo xứ không tổ chức bữa cơm trưa. Bên cạnh đó, Giáo xứ còn có thêm phần quà nho nhỏ, là những bộ quần áo cũ bà con tự lựa chọn.

Buổi gặp gỡ và phát quà kết thúc, mọi người ra về, mang phần quà trên tay, với niềm vui vì được Giáo hội và nhà nước quan tâm, đồng hành. Với cử chỉ bác ái, yêu thương, Giáo hội mong rằng những người có hoàn cảnh khó khăn không cảm thấy cô đơn và bị bỏ rơi trong cuộc sống, giúp họ vươn lên mỗi ngày, vượt qua bản thân, và mọi khó khăn để sống vui hơn.