24/05/2020
2120
Gx. Chánh Tòa: Lễ khởi công xây dựng nhà sinh hoạt mục vụ

 














Hình: Têrêsa Mai An
BTT GP. Mỹ Tho

Bài viết: Giáo xứ Chánh Tòa

(WGPMT) Sáng Chúa nhật Lễ Thăng Thiên, ngày 24.05.2020, Đức Cha Phêrô, Giám mục Giáo phận đã dâng thánh lễ và làm phép khởi công xây dựng nhà sinh hoạt mục vụ Giáo xứ Chánh Tòa Mỹ Tho. Thánh lễ bắt đầu lúc 05g15, có cha sở và cha phó đồng tế cùng đông đảo giáo dân tham dự.

Trong bài giảng, Đức Cha nhắc lại lời của hai thiên thần mc áo trắng nói với các môn đệ đang nhìn theo Chúa Giêsu đang đi xa: Hỡi người Galilê, sao các ông còn đứng nhìn lên trời? (Cv 1,11); và nhắc lại lệnh truyền của Chúa Giêsu: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. Và đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế". (Mt 28,19-20).

Đức Cha đã giải thích những lời Kinh Thánh trên và gợi lên những bổn phận cụ thể hôm nay của người tín hữu khi làm chứng cho Chúa Giêsu: không còn đứng nhìn trời nữa nhưng phải trở về sống cuộc sống thường ngày để làm chứng cho Chúa. Làm chứng cho muôn dân cụ thể là cho con cái ngay trong đời sống gia đình. Đó là rửa tội và giáo dục để chúng trở nên con cái Thiên Chúa.

Kết thúc bài giảng, nhân dịp Giáo xứ khởi công xây dựng nhà sinh hoạt, Đức Cha nhắc đến bổn phận của cha mẹ trong việc cộng tác với Giáo xứ để giáo dục đức tin cho con cái. Cụ thể là trong việc xây dựng nhà sinh hoạt để có nơi dạy giáo lý và huấn luyện đời sống đức tin cho các em, cũng như có nơi sinh hoạt của các đoàn thể.

Cuối thánh lễ, Đức Cha Phêrô, quý cha và cộng đoàn tiến đến khu đất phía sau nhà thờ, nơi sẽ xây dựng nhà sinh hoạt mục vụ để tham dự nghi thức thánh hóa công việc chuẩn bị xây dựng. Nhà sinh hoạt mới gồm: 1 tầng trệt và 3 tầng lầu – sân thượng. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 6 tháng.  Ngày khánh thành được dự tính vào ngày 08.12.2020, Lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, bổn mạng nhà thờ Chánh Tòa, mừng kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo phận và Giáo xứ được nâng lên thành Giáo xứ Chánh Tòa.

Khi Giáo phận Mỹ Tho được thiết lập năm 1960, Tòa Giám mục được đặt tại khuôn viên nhà thờ Mỹ Tho, vì thế, các cơ sở vật chất được xây dựng mới gồm có: Tòa Giám mục, hội trường Tòa Giám mục, Đài Đức Mẹ, nhà cha sở. Từ đó đến nay, các cơ sở này đã từng bước được tu sửa theo dòng thời gian.

Riêng các cơ sở của Giáo xứ Chánh Tòa, vì nhiều lý do, nên ngoài nhà cha sở được xây dựng kiên cố, các cơ sở còn lại chỉ xây dựng tạm thời nên phải tu sửa nhiều lần.

Những năm gần đây, do nhu cầu sinh hoạt của Giáo xứ và nhờ hoàn cảnh thuận lợi, cũng như điều kiện kinh tế có phần dễ dàng, Giáo xứ Chánh Tòa đã thực hiện được những chương trình tu sửa như sau:

- Năm 2005: cải tạo lại cung thánh nhà thờ Chánh Tòa.

- Năm 2006-2007: trùng tu - nới rộng nhà thờ Chánh Tòa nhân dịp Năm thánh mừng kỷ niệm 100 năm nhà thờ được xây dựng.

- Năm 2008: nâng cấp dãy nhà phía sau nhà thờ và thông các cửa ra đường Huỳnh Tịnh Của.

- Cuối năm 2008-2010: xây dựng mới lại Đài Đức Mẹ, nhà nguyện, hội trường, phòng quý cha phó.

- Năm 2012: xây dựng thêm tầng 2 của dãy nhà sau Đài Đức Mẹ làm phòng giáo lý cho thiếu nhi.

- Năm 2019: thay bộ ghế quỳ trong nhà thờ.

         - Đầu năm 2020: thay mái ngói và sửa lại tầng trệt nhà cha sở đã xây dựng từ năm 1960.

Trong năm 2020, nhân dịp Giáo phận sẽ mừng kỷ niệm 60 năm thành lập, được sự khích lệ và chấp thuận của Đức Giám mục Giáo phận, Giáo xứ Chánh Tòa có chương trình xây dựng lại dãy nhà phía sau nhà thờ tiếp giáp với đường Huỳnh Tịnh Của đã được tu sửa vào năm 2008, hiện đang xuống cấp để mừng kỷ niệm trọng đại với Giáo phận.

Công trình này sẽ là món quà quý giá để giáo xứ cùng nhau dâng lên Chúa dịp Giáo phận kỷ niệm 60 năm thành lập và cũng là gia sản để lại cho thế hệ mai sau.

Nhờ lời cầu bàu của Mẹ Maria, xin Chúa chúc lành công việc khởi sự hôm nay được hoàn thành tốt đẹp.

 
g