28/03/2021
1598
Gx. Chánh Toà: Đức Cha Phêrô cử hành Lễ Lá - Khai mạc Tuần Thánh














 

Têrêsa Mai An

BTT Giáo phận

(WGPMT) Chúa nhật 28.03.2021, lúc 16g30, tại Giáo xứ Chánh Toà Giáo phận Mỹ Tho, Đức Cha Phêrô đã long trọng cử hành nghi thức làm phép lá, tưởng niệm việc Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem và bắt đầu bước vào tuần thánh.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, mọi người quy tụ trước tiền đàng nhà thờ tham dự nghi thức. Đức Cha đọc lời nguyện làm phép lá và rảy nước thánh trên những cành lá. Sau đó, ngài mời gọi cộng đoàn noi gương dân Do thái xưa “lên đường nghênh đón Đức Kitô”.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha nói lên tầm quan trọng của bài thương khó. Vì thế Hội thánh dành một tuần để chúng ta tưởng niệm và sống cuộc thương khó của Chúa. Để sống tuần thánh một cách có ý nghĩa, chúng ta được mời gọi nội tâm hoá cuộc thương khó. Nghĩa là xem cuộc thương khó như những gì đang diễn ra trong tâm hồn và cuộc đời của mỗi người. Như thế, chúng ta sẽ có những tâm tình: sám hối, đền tội và hiệp thông với cuộc khổ nạn của Chúa. Sám hối: như thánh Phêrô, khi nhận ra tội của mình thì ăn năn khóc lóc; Đền tội: ăn chay, cầu nguyện, bác ái… là những gì Hội thánh mời gọi ngay từ đầu mùa chay; Và hiệp thông với cuộc khổ nạn của Chúa, bằng cách chúng ta dâng cho Chúa những đau khổ phần hồn, phần xác để hiệp thông với cuộc khổ nạn của Chúa trên thánh giá, hiến dâng những khổ đau để cầu nguyện cho Hội thánh và những ai chúng ta muốn cầu nguyện cho họ.

Như thế, khi chúng ta sống tâm tình: sám hối, đền tội và hiệp thông, thì tuần thánh này không phải là một câu chuyện xảy ra trong quá khứ nhưng là những gì xảy ra trong cuộc đời, trong gia đình, và cuộc sống hàng ngày, và nhờ đó chúng ta đón nhận nhiều ơn ích thiêng liêng.

Thánh lễ tiếp tục như thường lệ với kinh tin kính và phụng vụ Thánh Thể.