04/04/2021
1303
Gx. Chánh Toà: Đức Cha Phêrô chủ sự thánh lễ vọng phục sinh















 
Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận
 

(WGPMT) Chúa Phục sinh là biến cố vĩ đại và kỳ diệu nhất vì Ngài đã chiến thắng sự chết để bước vào cõi vinh quang và mở đường cho nhân loại đi vào sự sống vĩnh cửu với Ngài. Ngài đã sống lại thật như lời đã tiên báo. Ngài là ánh sáng chiếu soi nhân loại. Trong đêm Vọng Phục Sinh, ánh sáng được thắp lên trong các nhà thờ, trên tay và trong lòng mọi người, để xua tan bóng tối còn vây bủa tâm hồn nhiều người. Vì thế trong đêm Vọng Phục Sinh lúc 19g00, 03.04.2021, tại nhà thờ Chánh Toà, Đức Cha Phêrô đã chủ sự các nghi thức trong đêm vọng Phục sinh gồm: thắp nến phục sinh, Phụng vụ Lời Chúa, Phụng vụ Phép Rửa, Phụng vụ Thánh Thể.

Trước hết là thắp nến phục sinh: Đức Cha thánh hoá lửa, thắp nến phục sinh; sau đó, Ngài cùng cộng đoàn kiệu nến phục sinh từ tiền đàng nhà thờ lên đến bàn thờ với lời tung hô: “Ánh sáng Chúa Kitô… tạ ơn Chúa”. Và điều trọng tâm là lời ca Exultet: Mừng vui lên được Cha phó Phêrô Trương Ngọc Đức long trọng công bố.

Tiếp theo, trong phần Phụng vụ Lời Chúa, cộng đoàn được lắng nghe 3 bài đọc Cựu Ước và bài trích thư gởi tín hữu Rôma, để cộng đoàn suy gẫm về mầu nhiệm tình yêu Chúa đã làm cho dân Chúa, từ việc tạo dựng, giải thoát và cứu độ.

Trong bài giảng, Đức Cha nói về sự cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa. Nếu mọi sự kết thúc ở nấm mồ mà Chúa Giêsu đã được chôn táng thì sẽ coi như là kết thúc câu chuyện ở đó và không có gì xảy ra thêm nữa. Sẽ không có Ki-tô giáo, sẽ không có một ngôi Thánh Đường nào mọc lên trên thế giới này. Nhưng có một biến cố lớn đã xảy ra là một tảng đá che lấp cửa mồ, đó còn là hình ảnh nói lên quyền lực của sự chết. Chính vì Chúa đã sống lại từ cõi chết nên các môn đệ của Ngài đã không còn đóng kín cửa nữa nhưng đã mở tung cửa ra, đi ra bên ngoài và đi khắp thế giới để loan báo Tin Mừng, nhờ đó mà Tin Mừng dần dần được ảnh hưởng và lan tỏa đến rất nhiều nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam chúng ta.

Ngài còn nói về tầm quan trọng của biến cố Phục Sinh. Đây là một biến cố đảo lộn cả lịch sử của thế giới, của nhân loại và qua những con người tin vào Chúa Giêsu thì biến cố này tác động toàn bộ lãnh vực đời sống của nhân loại. Đó là lí do mà đêm nay được gọi là đêm của ánh sáng chiến thắng bóng tối. Mà ánh sáng là chính Đức Ki-tô. Vậy, lễ này là lễ của Ánh Sáng, lễ của niềm vui nên ta đã không ngừng hát ALLELUIA- HÃY NGỢI KHEN CHÚA! 

Đồng thời niềm vui của ngày lễ hôm nay còn lớn hơn, bởi chúng ta đón nhận thêm các anh chị em dự tòng gia nhập Hội Thánh Công Giáo chúng ta, như những thành viên mới trong gia đình Hội Thánh. Và đây cũng chính là dịp nhắc nhở mỗi chúng ta phải nhớ lại  Bí tích Rửa Tội mà chúng ta đã lãnh nhận để sống đời sống Ki-tô hữu của mình mỗi ngày một tốt đẹp hơn.

Kế đến, Đức Cha cử hành Phụng vụ Phép Rửa. Ngài làm phép nước và cử hành các Bí tích khai tâm Kitô giáo cho 11 người dự tòng và 4 người lãnh nhận Bí tích Thêm Sức. Bí tích làm cho người Kitô hữu được tái sinh trong đời sống mới, được thánh hoá nhờ nước và Thánh Thần. Đồng thời, mỗi người tuyên xưng lại niềm tin của mình trong ngày chịu phép rửa tội, để một lần nữa chúng ta xác tín niềm tin của mình vào Thiên Chúa, quyết tâm từ bỏ ma quỷ và mọi quyến rũ của ma quỷ, để trung thành theo Chúa đến cùng. Cũng vậy, các dự tòng trong đêm nay cũng được tham dự vào đời sống mới trong Chúa Kitô qua bí tích thanh tẩy, để trở nên những con người mang danh Kitô hữu.

Cuối cùng là Phụng vụ Thánh Thể. Dân Chúa dâng lên Thiên Chúa của lễ cao quý là chính Con Chiên đã xoá bỏ tội trần gian qua Mình và Máu Thánh Ngài.

Thánh lễ kết thúc lúc 21g00, những người vừa lãnh bí tích chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quý cha tại cung thánh, lưu lại ngày đáng nhớ, ngày lãnh nhận đức tin và trở thành con cái Chúa.