30/05/2023
1100
Gx. Cái Mây: Thánh lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ













 



Gx. Cái Mây: Thánh lễ Khánh thành và Cung hiến Nhà thờ

Mary FX. Thúy Nga

Hình: Gioan Ngọc Linh

BTT Gp. Mỹ Tho

 

(WGPMT) Ngày 30.05.2023, vào lúc 09g30, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, đã chủ sự thánh lễ Khánh thành và cung hiến Nhà thờ Giáo xứ Cái Mây thuộc Giáo Hạt Cái Bè – Giáo phận Mỹ Tho.


Nhà thờ Giáo xứ Cái Mây

Giáo xứ Cái Mây được thành lập 1862, do một số bà con giáo dân ở Giáo xứ Ba Giồng di tản về đây sau khi cha Phêrô Lựu và 27 tín hữu bị xử trảm ở Tân Lý Tây. Lúc đó, giáo xứ được quý cha ở Giáo xứ Cái Bè hướng dẫn.

Năm 1869, cha Phêrô Nhi cho cất một ngôi nhà thờ nhỏ được lợp bằng lá trên phần đất được gia đình ông Anrê Trần Văn Đạo dâng tặng.

Sau nhiều năm, quý cha đã nhiều lần tu sửa và đã xây được ngôi nhà thờ bằng đá, lợp ngói. Trải qua thời gian dài, với những khó khăn trong đức tin, ngôi nhà thờ vẫn tồn tại nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp trầm trọng. Năm 2004, cha Phêrô Diệp Nhật Thanh Phương xin phép khởi công xây nhà thờ mới và khánh thành vào ngày 10.01.2007.

Đến năm 2020, các hạng mục: tole, la-phông, các cửa, nền nhà thờ lại có dấu hiệu xuống cấp. Vì thế, cha Phaolô Trần Chí Thanh đã quyết định đại trùng tu ngôi nhà thờ. Vào ngày 01.03.2021 công trình đại trùng tu được khởi công và khánh thành vào ngày 30.05.2023.

Cha Phaolô Trần Chí Thanh chia sẻ, để hoàn thành công trình đại trùng tu ngôi nhà thờ sau hơn 2 năm thi công, cha tạ ơn Chúa vì Ngài đã quan phòng che chở. Sau đó là nhờ tấm lòng quảng đại của các ân nhân, mọi sự đóng góp của rất nhiều người trong và ngoài nước.

Với tâm tình tạ ơn, vào lúc 09g30, ngày 30.05.2023, Giáo xứ Cái Mây đã long trọng tổ chức Thánh lễ Khánh thành và Cung hiến ngôi Thánh đường mới. Thánh lễ được Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám Mục Giáo phận Mỹ Tho chủ sự. Đồng tế với ngài có cha Tổng Đại diện Phaolô Trần Kỳ Minh cùng quý cha trong và ngoài giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách xa gần và đông đảo giáo dân trong giáo xứ.

Đầu thánh lễ, một vị đại diện giáo xứ trình bày đôi nét về quá trình hình thành, phát triển và đại trùng tu nhà thờ. Để thánh hóa ngôi nhà thờ mới, Đức Cha làm phép nước thánh, dùng nước thánh này mà rảy lên nhà thờ và cộng đoàn làm dấu chỉ thống hối hầu thánh hóa nhà thờ.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ lời Chúa. Trong Bài giảng lễ, Đức Cha chúc mừng cha sở và giáo xứ vì ngôi nhà thờ đã hoàn thành và rất đẹp. Ngài nhìn thấy quý cha và giáo dân giáo xứ đã quan tâm đến việc xây dựng nhà thờ, sửa sang nhà Chúa. Mọi người đã ý thức được đây chính là nhà của Chúa, là nơi đến để gặp gỡ Chúa, lắng nghe tiếng Chúa, làm việc thờ phượng Chúa và đón nhận ân sủng thiêng liêng của Chúa ban cho. Không chỉ xây ngôi nhà thờ bằng vật chất, song đó Ngài nhắc nhở mọi người cần phải xây dựng đền thờ tâm hồn của mỗi người, đền thờ gia đình của mình vì gia đình là Hội Thánh tại gia. Xây dựng đời sống cộng đoàn tràn ngập tình yêu thương, hiệp nhất, phụng sự Chúa. Cuối cùng ngài nhấn mạnh khi nghe sơ lược lịch sử của giáo xứ, chính anh chị em giáo dân là những con cháu của các thánh Tử đạo, vì thế mọi người cùng nhau giữ vững đức tin, thể hiện, phát huy và truyền lại cho các thế hệ sau này.


Đức Cha giảng lễ

Sau bài giảng là nghi thức chính yếu của việc cung hiến bao gồm: Kinh cầu các Thánh; đặt xương Thánh, lời nguyện cung hiến, xức dầu bàn thờ, tường cột nhà thờ; xông hương bàn thờ và cộng đoàn. Cuối cùng là trải khăn bàn thờ, thắp sáng bàn thờ. Cha Anphongsô Khuất Đăng Tôn – Hạt trưởng Hạt Cái Bè đọc Văn thư công bố Cung hiến Nhà thờ Giáo xứ Cái Mây.


Đức Cha xức Dầu Thánh trên Bàn Thờ


Xức Dầu Thánh trên tường nhà thờ


Cha Hạt trưởng đọc Văn thư công bố Cung hiến Nhà thờ Giáo xứ Cái Mây

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ, cha sở đại diện giáo xứ cám ơn Đức Cha đã yêu thương, quan tâm, lo lắng khi xây dựng và dâng thánh lễ tạ ơn Khánh thành và Cung hiến nhà thờ. Cha gửi lời cám ơn đến quý cha, quý ân nhân đã yêu thương, quan tâm, động viên và giúp đỡ đóng góp để công trình nhà Chúa đã hoàn thành tốt đep.


Giáo xứ Cái Mây tri ân Đức Cha


Đức Cha và quý cha chụp hình lưu niệm tại cung thánh

Trong phần đáp từ, Đức cha cám ơn các sự đóng góp, nhiệt tình giúp đỡ của quý ân nhân để ngôi thánh đường được hoàn thành tốt đẹp. Vì niềm vui hôm nay không chỉ là niềm vui riêng của Giáo xứ Cái Mây mà là niềm vui chung của cả Giáo phận Mỹ Tho.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g00.