05/08/2022
3939
Gx. Cái Bè: Thánh Lễ nhận xứ của Cha Giuse Trần Thanh Long















 

Bài viết: Matta Ngọc Yến
Hình: Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận

(WGPMT) Vào lúc 09g30, sáng Thứ Sáu ngày 05.08.2022 tại Giáo xứ Cái, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự Thánh lễ bổ nhiệm cha Giuse Trần Thanh Long làm cha sở mới Giáo xứ Cái. Đồng tế với Đức Cha có Cha hạt trưởng hạt Cái Bè - Anphongso Khuất Đăng Tôn và 29 cha thuộc Giáo phận Mỹ Tho. Hiệp dâng Thánh lễ còn có dự hiện diện của quý thầy chủng sinh, quý Dì dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, Mến Thánh Giá Mỹ Tho và Dòng Thánh Phaolô, quý thân nhân, ân nhân, thân bằng quyến thuộc cùng đông đảo bà con giáo dân thuộc các giáo xứ: Cồn, Tân Hiệp, Bằng Lăng, Mỹ Trung











Trước khi bắt đầu thánh lễ, Cha Anphongsô - Quản hạt Cái Bè công bố quyết định thuyên chuyển của Đức Cha Phêrô bổ nhiệm Cha Giuse Trần Thanh Long làm cha sở Giáo xứ Cái, được Đức Cha Phêrô ấn ký vào ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu 19.06.2022.






Sau đó, Cha sở Giuse tiến đến trước bàn thờ và đặt tay trên sách Thánh để tuyên xưng đức tin và tuyên hứa trung thành với Giáo Hội khi lãnh nhận sứ vụ mới: trung tín cộng tác với Giám mục, sốt sắng cử hành các mầu nhiệm, kiên trì và khôn ngoan rao giảng Lời Chúa.





Trong bài giảng, Đức Cha nói: “hôm nay là thứ sáu đầu tháng, ngày của Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhắc nhớ Chúa Giêsu là vị Mục Tử nhân lành. Và cũng trong ngày này, bà con Giáo xứ Cái Bè vui mừng chính thức đón cha sở mới. Đức Cha cũng cám ơn Cha sở cựu Bênêđíctô Nguyễn Công Tuyểnsự hy sinh, đóng góp, phục vụ tại Giáo xứ Cái Bè từ năm 2005 đến nay tròn 17 năm.

Đức Cha cũng xác định nhiệm vụ trước mắt của cha sở mới Giuse khi quản nhiệm Giáo xứ Cái Bè là cha sở mới cùng với giáo dân vừa bảo tồn gìn giữ những truyền thống tốt đẹp tại Giáo xứ Cái Bè, vừa bảo tồn những nét đẹp, giá trị lịch sử gần 200 năm hình thành Giáo xứ và kiến trúc của nhà thờ cổ Cái Bè gần 100 năm tuổi. Nơi đây được công nhận là ngôi nhà thờ đẹp nhất đồng bằng sông Cửu Long, điểm tham quan du lịch của những anh chị em lương dân. Đức Cha cũng vui mừng nói lên sự tin tưởng khi sai cha sở Giuse trông coi Giáo xứ Cái Bè, nhất là để giúp các em thiếu nhi trong giáo xứ được sốt sắng hơn trong đức tin và nền tảng giáo lý vững chắc, cũng như tạo sân chơi lành mạnh cho các em thiếu nhi.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha mời gọi bà con giáo dân Giáo xứ Cái Bè cùng cộng tác với cha sở mới Giuse để làm tốt các công tác mục vụ và phát triển Giáo xứ Cái Bè theo hướng tốt đẹp hơn.











Tiếp theo, Cha Giuse lặp lại lời tuyên hứa trong ngày thụ phong linh mục.

Kế đến là nghi thức nhậm chức. Đức Cha dẫn Cha sở mới đến những nơi liên hệ đến sứ vụ mục tử: kéo chuông, ngồi vào Ghế Giải Tội, Ghế Chủ Tế và mở cửa Nhà Tạm, xông hương Mình Thánh Chúa.









Sau đó, Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.











Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Cái đã nói lên tâm tình tri ân Đức Cha và quý Cha đồng tế đã yêu thương, không quản ngại đường xá xa xôi đến dâng Thánh lễ bổ nhiệm cha sở mới, cũng như thay mặt cộng đoàn Giáo xứ Cái vui mừng đón chào Cha sở mới và hứa sẽ cộng tác, hỗ trợ Cha sở Giuse trong công tác mục vụ cũng như bảo tồn nhà thờ và phát triển Giáo xứ ngày càng tốt đẹp hơn.



Cha sở mới Giuse cũng có đôi lời nói lên tâm tình tri ân Đức Cha, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân xa gần và cộng đoàn giáo dân các giáo xứ, cách riêng là các hội đoàn Giáo xứ Cái đã nhiệt tình hỗ trợ tổ chức thánh lễ được sốt sắng trang nghiêm.

Trong phần đáp từ, Đức Cha Phêrô đã thay mặt cộng đoàn dân Chúa cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của cộng đoàn Giáo xứ Cái Bè. Ngài cầu chúc cha sở mới và bà con giáo dân sẽ cộng tác cùng nhau trong giai đoạn mới được tích cực, vừa bảo tồn, vừa phát huy được các giá trị tinh thần và kiến trúc vốn có.




Sau đó, Đức Cha ban phép lành cuối lễ. Thánh lễ kết thúc lúc 10g50.