12/03/2023
1825
Gx. Bình Quân: Thánh lễ nhậm chức Cha Sở của Cha Giuse Trần Ngọc Chi












 





GIÁO XỨ BÌNH QUÂN: THÁNH LỄ NHẬM CHỨC CHA SỞ

CỦA CHA GIUSE TRẦN NGỌC CHI

Người viết: Marcel Phương

Hình: Phaolô Vũ

MVTT Hạt Tân An – Gp. Mỹ Tho

 

(WGPMT) ngày 12.03.2023 cha Giuse Trần Ngọc Chi nhậm chức Cha sở Giáo xứ Bình Quân – Giáo hạt Tân An – Giáo phận Mỹ Tho.

Lúc 09g30 ngày 12.03.2023, Cha Tổng đại diện (TĐD) Giáo phận Mỹ Tho - Phaolô Trần Kỳ Minh đã chủ sự Thánh lễ nhậm chức cha sở Giáo xứ Bình Quân của Cha Giuse Trần Ngọc Chi. Đồng tế với Cha TĐD còn có cha Giuse Nguyễn Văn Nhạn – Hạt trưởng hạt Tân An và quý Cha. Cùng hiệp dâng Thánh lễ còn có sự hiện diện của quý Dì Hội dòng Mến Thánh Giá Mỹ Tho và đông đảo cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.



Cha TĐD chủ sự Thánh lễ 
 

Sau khi làm dấu Thánh giá và lời chào đầu lễ của Cha TĐD, Cha hạt trưởng hạt Tân An – Giuse Nguyễn Văn Nhạn công bố Văn thư của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho ký ngày 25.01.2023, bổ nhiệm Cha Giuse Trần Ngọc Chi làm Cha sở Giáo xứ Bình Quân. Nhà thờ Bình Quân tọa lạc tại 441 Quốc lộ 1A, P.4, Tp. Tân An, Long An. Thành phần giáo dân của Giáo xứ Bình Quân sinh sống rải rác trên địa bàn một phần phường 4, phường 6, phường Tân Khánh, phường Khánh Hậu – T.p Tân An. Kinh tế chủ yếu vẫn là canh tác nông nghiệp, kinh doanh buôn bán và một số ít làm ở các cơ quan nhà nước.



Cha hạt trưởng Giuse Nguyễn Văn Nhạn công bố Văn thư
 

Trong bài giảng lễ, Cha TĐD đã chia sẻ qua các bài đọc Chúa Nhật thứ III mùa Chay, xoay quanh chủ đề về “khát”. Khởi đầu, ngài gợi mở cho cộng đoàn tâm tình của bài đọc một về việc dân kêu trách ông Môsê khi ông dẫn đoàn dân Chúa đi trong sa mạc, họ không có lương thực, không có nước và Thiên Chúa đã cho họ thỏa mãn có bánh ăn và nước uống qua bàn tay ông Môsê, tiếp nối bài đọc một, Cha TĐD đã chia sẻ bài Tin Mừng, đó là cuộc đối thoại giữa Chúa Giêsu với người phụ nữ bên bờ giếng Gia-cóp. Ngài nói: “đối với người Do thái việc nói chuyện, đối thoại giao tiếp giữa người nam và người nữ nơi công cộng là điều tối kỵ, mà đây còn là người phụ nữ ngoại giáo vùng Samari là một sự cấm kỵ hơn. Thế nhưng cuộc đối thoại ấy đã mang đến cho người phụ nữ Samari này một sự ngưỡng mộ, thán phục và nhiều giá trị ơn ích khi nhận ra người đang đối thoại với mình chính là Đức Giêsu – Người đem lại cho chị và mọi người dân trong làng một nguồn nước hằng sống”.    

Cuối bài giảng lễ, Cha TĐD nhắn nhủ: “hôm nay, anh chị em lắng nghe và thấu hiểu tâm tình của ông Môsê khi đứng trước những khó khăn, thử thách trước những đòi hỏi của dân Chúa. Hình ảnh của Môsê cũng là hiện thân cho hình ảnh anh em Linh mục chúng tôi”. Ngài mời gọi cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho các Linh mục. Đặc biệt, giáo dân Giáo xứ Bình Quân hãy đón nhận, cộng tác với Cha Giuse trong sứ vụ mới để tất cả cùng xây dựng giáo xứ mỗi ngày tốt đẹp và làm sáng danh Chúa.



Cha TĐD giảng lễ


Cộng đoàn tham dự Thánh lễ
 

Sau bài giảng lễ là nghi thức nhậm chức cha sở, Trước tiên, Cha TĐD dẫn cha sở mới đến những nơi liên hệ, gắn bó mật thiết trong vài trò thừa tác vụ Linh mục của ngài: Kéo chuông nhằm mời gọi cộng đoàn dân Chúa cùng nhau quy tụ để đón nhận các ơn ích thiêng liêng; ngồi tòa giải tội mời gọi cộng đoàn dân Chúa đón nhận ơn giao hòa với Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót; ghế chủ sự đóng vai trò ngài là chủ tế, cùng nhiệm vụ cai quản và điều hành giáo xứ và cuối cùng ngài mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa nhằm nói lên đỉnh cao trong đời sống thiêng liêng của người Linh mục và của cộng đoàn dân Chúa đều được quy tụ nơi Bí tích Thánh Thể, nguồn sức sống thiêng liêng từ nơi Thiên Chúa.



Cha sở mới Kéo chuông


Cha sở mới ngồi Toà giải tội


Cha sở mới ngồi Ghế chủ sự


Cha sở mới mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa
 

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông đại diện Giáo xứ Bình Quân có tâm tình tri ân Cha TĐD, quý Cha đồng tế, quý tu sĩ và cộng đồng dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Giáo xứ và cha sở mới. Cùng với tâm tình đó, ông cũng xin thay mặt cho cộng đoàn Giáo xứ hứa luôn gắn bó, cộng tác và sẻ chia với Cha Giuse trong việc xây dựng Giáo xứ ngày một lớn mạnh.



Ông đại diện Giáo xứ tri ân Cha TĐD, quý cha và quý khách
 

Sau cùng, Cha Giuse nói lời tri ân đến Cha TĐD và quý cha đồng tế, cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài Giáo xứ đã đến hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho ngài. Đồng thời, cha sở mới cũng bài tỏ tâm tình của người Mục tử quyết tâm sống và phục vụ hết mình cho cộng đoàn Giáo xứ Bình Quân. Thánh lễ kết thúc lúc 11g00, khi ca đoàn hát bài dâng kính Đức Mẹ, Cha TĐD, Cha sở mới, cùng quý cha và cộng đoàn cùng hướng tâm tình tin yêu và phó thác lên Đức Mẹ. 



Cha sở mới cám ơn cha TĐD, quý cha và quý khách