05/08/2022
1876
Gx. Bãi Chàm: Thánh lễ nhậm chức của Cha Phêrô Nguyễn Xuân Diễm


 












Hình: Phê-rô Trần Ngọc Sơn
Bài viết: Lm. FX. Lê Nguyễn Lý Anh Viên
Hạt Cù Lao Tây
 

(WGPMT) Lúc 09g30 ngày 04.08.2022 Giáo xứ Bãi Chàm - Giáo hạt Cù Lao Tây - Giáo phận Mỹ Tho đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận - về chủ tế Thánh lễ nhận xứ của cha Phêrô Nguyễn Xuân Diễm. Đồng tế với Đức Cha có cha quản Hạt Cù Lao Tây, cha quản hạt Cao Lãnh và quý cha trong Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ còn có quý thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse, quý dì Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán, quý thân nhân, ân nhân và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài Giáo xứ.












Sau bài hát ca nhập lễ, Cha quản Hạt Cù Lao Tây – Inhaxiô Võ Viết Chuyên - công bố văn thư của Đức Cha bổ nhiệm Cha Phêrô Nguyễn Xuân Diễm là Cha sở Giáo xứ Bãi Chàm.

Kế đến, cha sở mới đón nhận văn thư bổ nhiệm. Sau đó, cha sở mới tuyên xưng đức tin và hứa trung thành với sứ vụ được Giáo hội và Đức Cha trao phó.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô nhắc lại những hy sinh và đóng góp của cha sở tiền nhiệm – cha Phêrô Nguyễn Văn Bé. Qua đó, ngài mời cộng đoàn cùng cảm ơn sự cộng tác của cha Phêrô nơi Giáo xứ Bãi Chàm đã xây dựng đời sống đức tin và cơ sở vật chất cho Giáo xứ.

Liên hệ bài Tin Mừng trong ngày lễ nhớ thánh Gioan Maria Vianney - bổn mạng các linh mục, Đức Cha nói thêm: các linh mục phải noi gương đời sống đạo đức và mục vụ của Cha thánh Vianney, nhất là dành nhiều giờ để viếng Chúa, cầu nguyện và siêng năng ngồi tòa giải tội. Đức Cha cũng mong muốn anh chị em giáo dân tiếp tục cộng tác với cha sở mới, cùng nhau xây dựng đời sống đức tin, từ trong gia đình, đặc biệt là giới trẻ - tương lai của Giáo xứ Bãi Chàm.

Sau bài giảng, cha sở mới lập lại lời hứa trong ngày chịu chức linh mục.

Tiếp theo là nghi thức nhậm chức. Đức Cha đưa cha sở mới đi đến những nơi liên hệ tới tác vụ linh mục như: giựt chuông, ngồi vào Ghế Tòa Giải Tội, Ghế Chủ Sự, mở cửa Nhà Tạm và xông hương Mình Thánh Chúa.







Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện Hội đồng Mục vụ Giáo xứ dâng lời tri ân Đức Cha, cảm ơn quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và quý khách đã đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Giáo xứ trong ngày đáng ghi nhớ này. Giáo xứ tỏ lòng tri ân Đức Cha và cha sở mới qua những bó hoa tươi thắm.



Cha sở mới tri ân Đức Cha đã yêu thương, quan tâm, chỉ dạy cũng như tin tưởng và giao phó nhiệm vụ cha sở Giáo xứ Bãi Chàm. Cha hứa sẽ cố gắng nỗ lực xây dựng Giáo xứ Bãi Chàm ngày càng phát triển - đặc biệt về đời sống đức tin và trở thành một cộng đoàn hiệp nhất, yêu thương như lòng Đức Cha mong muốn.




 

Trong phần đáp từ, Đức Cha cám ơn sự đón tiếp nồng hậu của Giáo xứ, cũng như việc đồng hành của quý cha trong những sự kiện, sự quan tâm đến bà con giáo dân. Ngài trân quý sự đồng hành, nâng đỡ và sự hiệp thông của cộng đoàn, nhất là anh chị em các giáo xứ mà cha sở mới đã từng phục vụ. Đức Cha cũng xin mọi người, cách riêng bà con giáo dân Giáo xứ Bãi Chàm cộng tác tích cực, nâng đỡ và giúp đỡ cha sở mới để xây dựng Giáo xứ ngày càng tiến triển hơn.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00.