29/10/2020
2175
Gx. Bắc Hòa: Mừng kỷ niệm 60 năm thành lập, lễ giỗ 13 năm Cha Đaminh Đinh Duy Khiêm


















 

Media: Phaolô Vũ, Tôma Sơn

Bài viết: Têrêsa Mai An

BTT Giáo phận

(WGPMT) Giáo xứ Bắc Hòa đã hiện diện 60 năm trên địa bàn xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Theo sử liệu 50 năm Giáo phận Mỹ Tho: Năm 1954, Cha Đaminh Đinh Duy Khiêm và một số giáo dân từ miền Bắc vào định cư tại Bình Đại, Bến Tre. Sau thời gian 4 năm, Cha thấy nơi đây không có gì đảm bảo cho đời sống giáo dân nên Cha và một số giáo dân đại diện để đi vào vùng Đồng Tháp Mười lập Dinh Điền vào tháng 5 năm 1958.

Nơi đây lúc đầu còn hoang sơ, vùng đất rộng mênh mông, cánh đồng chỉ toàn lau sậy, cỏ đế, cỏ năn, cỏ lác, cỏ mồm… Đây là địa hạt thuộc xã Nhơn Hòa, Kiến Bình, Kiến Tường. Năm 1959, nhà thờ bằng gỗ được tháo gỡ từ Bình Đại đem về dựng lại và nhận tước hiệu Mẹ Lên Trời làm bổn mạng, và tồn tại cho đến năm 1993.

Trong suốt thời gian từ năm 1975 tới 1986 là thời kỳ lặng lẽ âm thầm vì còn thời bao cấp, đời sống xã hội khó khăn và đời sống tôn giáo âm thầm, hạn chế, kín đáo. Năm 1993, Giáo xứ lo xây dựng lại nhà thờ đã xuống cấp, mưa to gió lớn có thể sụp đổ. Và sau 3 năm dài xây dựng, ngôi thánh đường khang trang đã được hoàn thành. Đức Cha Anrê Nguyễn Văn Nam đã làm phép nhà thờ và ban Bí tích Thêm Sức vào ngày 08.08.1996.

Lược lại lịch sử như thế để thấy ơn Chúa và những cố gắng của các bậc tiền nhân đã dày công gầy dựng. Để bày tỏ tâm tình tạ ơn Chúa, tri ân tiền nhân, ngày 29.10.2020, Giáo xứ đã tổ chức thánh lễ tạ ơn nhân kỷ niệm 60 năm thành lập và ngày giỗ 13 năm Cha Đaminh Đinh Duy Khiêm – người sáng lập Giáo xứ.

Thánh lễ bắt đầu lúc 09g30, do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận – chủ sự. Đồng tế với Đức Cha có Cha Hạt Trưởng Tân An, Hạt Trưởng Đức Hòa, và 30 cha trong giáo phận, đặc biệt có sự hiện diện của hai cựu cha sở: Đôminicô Khâm và Luy Hướng. Tham dự thánh lễ có quý Dì Dòng Mến Thánh Giá (MTG) Mỹ Tho, MTG Xuân Lộc, MTG Chợ Quán, quý thầy chủng sinh, quý khách và giáo dân trong Giáo xứ.

Trước khi bắt đầu thánh lễ, cha sở Phaolô Thanh giới thiệu Đức Cha với cộng đoàn, và giới thiệu những người tham dự thánh lễ.

Đầu thánh lễ, Đức Cha gợi ý với cộng đoàn: Dâng thánh lễ hôm nay mang ý nghĩa đặc biệt khi cộng đoàn Giáo xứ Bắc Hòa nhìn lại 60 năm từ ngày thành lập cho đến nay. Nhìn lại như thế, tâm tình nổi bậc là tâm tình tạ ơn. Tạ ơn Chúa, Đức Mẹ là thánh bổn mạng của Giáo xứ, vì Chúa đã gìn giữ, che chở cha ông chúng ta trong quá khứ và chúng ta hôm nay vượt qua mọi gian khó để sống trong bình an và tiếp tục phát triển. Đồng thời, tri ân các bậc tiền nhân, đặc biệt Cha Đaminh Đinh Duy Khiêm – linh mục sáng lập cộng đoàn Giáo xứ.

Trong bài giảng, Đức Cha chia sẻ với cộng đoàn về hai điều mà ngài nhận thấy nơi giáo xứ này qua lịch sử 60 năm cũng như trong hiện tại: sự phát triển văn hóa và sự phát triển xã hội. Nhưng điều quan trọng mà ngài muốn nhấn mạnh là bài học về sự phát triển của đức tin. Khi anh chị em quy tụ trong nhà thờ, anh chị em được liên kết với nhau như trong một gia đình. Việc quy tụ này như là sự gắn bó yêu thương trong một gia đình, góp phần làm phát triển đời sống văn hóa.

Bản văn Kinh thánh trong bài Tin mừng của ngày lễ Mẹ Thiên Chúa là bổn mạng của Giáo xứ: các mục đồng đến Bêlem thấy Hài nhi trong máng cỏ… khi trở về các mục đồng kể lại… Dẫn chứng chi tiết đó, ngài mong rằng những ai có dịp đến đây có thể gặp Chúa Giêsu sống động. Khi ra về, họ kể lại cho những người khác về đời sống đạo đức tốt đẹp, tình yêu thương, sự đóng góp cho xã hội. Đấy là lúc anh chị em Bắc Hòa trở thành chứng nhân loan báo Tin mừng của Chúa cho mọi người.

Thánh lễ tiếp tục như thường lệ với Kinh tin kính, lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, một vị đại diện Giáo xứ dâng lên Đức Cha những tâm tình tri ân cũng như những cánh hoa tươi thắm bày tỏ lòng biết ơn của Giáo xứ. Ông cũng cám ơn quý cha sở cựu đã dày công phục vụ và góp phần xây dựng Giáo xứ trong thời gian qua, và cha sở hiện tại đã và đang đóng góp cũng như chuẩn bị cho thánh lễ này được trang nghiêm và sốt sắng. Tuy nhiên, ông cũng không quên cám ơn sự hiện diện của quý cha đồng tế, quý tu sĩ và quý khách đã đến chia sẻ niềm vui với Giáo xứ trong dịp đặc biệt này.

Đáp từ, Đức Cha cám ơn Giáo xứ đã tiếp đón Đức Cha, quý cha và mọi người trong sự hân hoan và long trọng, tạo cơ hội cho ngài cũng như những người hiện diện có cơ hội đến đây trong ngày rất đặc biệt này. Ngài còn nói: Không những có sự có mặt của hai cha sở cựu nơi đây nhưng những linh mục khác khi đến đây cũng thấy lòng đạo đức và nhiệt thành của giáo dân Bắc Hòa đối với Giáo hội. Nói như vậy để nói đến một ấn tượng đẹp về giáo xứ này. Điều đó hiện thực nơi thánh lễ vừa mới diễn ra. Ngài nhắn nhủ cộng đoàn hãy duy trì truyền thống tốt đẹp này và truyền lại cho con cháu để tất cả chúng ta trở thành nhân tố tích cực góp phần xây dựng Giáo hội Chúa, trước hết là ngay cộng đoàn Giáo xứ. Và khi Giáo xứ phát triển thì cả Giáo phận cũng được phát triển.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan của cộng đoàn phụng vụ cùng với lời cảm tạ Mẹ là Đấng Bảo trợ cho Giáo xứ, với ước nguyện dâng hiến Mẹ “đây tâm hồn, đây trí khôn, cả dĩ vãng, cả hiện tại với tương lai...” Bước ngoặc 60 năm là thời gian nhìn lại để tạ ơn Chúa, tri ân các bậc tiền nhân. Và đây cũng là thời gian để mọi người con trong Giáo xứ tiếp tục góp phần của mình nhiều hơn nữa để xây dựng Giáo xứ mỗi ngày thêm thăng tiến hơn, nhất là về đời sống đạo.