13/05/2022
3197
Gx. Bà Tồn: Thánh lễ khánh thành, cung hiến nhà thờ và bàn thờ, 13.05.2022





 








 

Bài viết: Anna Linh Phương

MVTT Hạt Cái Bè

Hình: Têrêsa Mai An
BTT Giáo phận

 

(WGPMT) Vào lúc 09g00 Thứ Sáu ngày 13 tháng 05 năm 2022, Giáo xứ Bà Tồn hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - về dâng Thánh lễ khánh thành, Cung hiến nhà thờ, và bàn thờ. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại diện Phaolô Trần Kỳ Minh, quý cha hạt trưởng, 65 cha trong và ngoài Giáo phận. Hiệp dâng thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ cùng quý khách, ân nhân, thân nhân, bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Đúng 09g30, đoàn đồng tế, và cộng đoàn cùng tham dự nghi thức làm phép 3 tượng đài: Lòng Chúa Thương Xót, Đức Mẹ và Thánh Giuse do Đức Cha Phêrô chủ sự ở phía tiền đàng nhà thờ.













Sau đó, đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ.

Trước Thánh lễ, vị đại diện Giáo xứ trình bày tóm tắt lược sử nhà thờ Giáo xứ Bà Tồn:

Giáo xứ Bà Tồn nằm dọc Quốc lộ 1A, tại cây số 2000+500, dưới chân cầu Bà Tồn và dọc theo bờ Tây sông Phú An, ấp 6, xã Phú An, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Thời xa xưa, phần đất của họ đạo Bà Tồn thuộc về họ đạo Cù Lao Giêng, thuộc địa phận Nam Vang. Diện tích đất này do ông Tôma Nhị và bà Anna Mẹo, là bổn đạo của họ Cù Lao Giêng dâng cúng. Năm 1892, người ta dựng một nhà thờ gỗ gọi là nhà thờ “Cao cẳng”, nằm dọc quốc lộ 1A. Họ đạo Bà Tồn là một họ đạo thuộc Giáo xứ Cái Bè từ ngày thành lập đến năm 1975. Nhà thờ được cha sở tiên khởi Carôlô Lê Văn Lô tu sửa 3 lần: vào năm 1976, 1978, 1982, được trùng tu khánh thành và làm phép ngày 12 tháng 8 năm 1992 do Đức Cha Andre Nguyễn Văn Nam.

Các linh mục đã phục vụ giáo xứ: Pierre Joseph Greset (1882-1889), Adolphe Keller (1913-1946), Phaolô Chánh (1946-1948), Phêrô Thời (1948-1951), Tađêô Võ Thành Tích (1951-1957), Phêrô Bùi Văn Thấy (1951-1975), Carôlô Lê Văn Lô (Cha sở tiên khởi, 1975-1994), Phêrô Hồ Bản Chánh (1994-1998), Giuse Nguyễn Văn Chúc (1998-1999), Gioan Baotixita Đặng Văn Hứa (2000-2008), Tôma-Thiện Trần Quốc Hưng (2008-2012). Cha sở đương nhiệm Gioan Baotixita Nguyễn Nhựt Cương (Lược sử Giáo xứ Bà Tồn - Giáo phận Mỹ Tho).

Ngày 08.12.2017, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - đã dâng lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ mới thay cho ngôi nhà thờ cũ đã xuống cấp. Nhà thờ mới có diện tích 416m2, chiều dài 32m, chiều ngang 13m; mặt dựng cao 33m, với tước hiệu Nữ Vương Hồn Xác Lên Trời. Phía trước nhà thờ sân được cán bê tông rộng rãi, hai bên là khuôn viên tượng đài Lòng Chúa Thương xót, đài Đức Mẹ và Thánh Giuse.







Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha làm phép nước rảy trên cộng đoàn và nhà thờ mới. Sau lời nguyện nhập lễ, ngài đọc lời nguyện trao sách cho Thừa tác viên.







Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phêrô chia sẻ niềm vui và chúc mừng Giáo xứ Bà Tồn có được ngôi nhà thờ mới. Ngài nêu ý nghĩa việc Cung hiến nhà thờ: Cung hiến để ngôi nhà trở thành nơi Chúa ở. Và việc Chúa đến ở trong nhà thờ nào đó không phải do ý Chúa mà vì mọi người chúng ta. Chúa muốn ngôi nhà thờ là nơi qui tụ con cái Ngài để lời của Chúa được vang mãi và ân sủng của các bí tích được ban xuống trên mọi người. Ngài nói: “Bàn thờ khi chưa Cung hiến thì đó chỉ là khối đá, chỉ khi được xức dầu Cung hiến sẽ trở nên bàn thờ biểu trưng Chúa Giêsu Kitô. Chúa Giêsu là trung tâm, chúng ta quy tụ quanh Bàn Thờ Chúa để lắng nghe Lời Ngài, để đón nhận sự sống Chúa ban và để liên kết với nhau trong tình hiệp thông”.

Đức Cha còn nhấn mạnh: Tước hiệu Nữ Vương Hồn Xác Lên Trời được cha sở và giáo xứ chọn làm bổn mạng, và ngày khánh thành trong ngày 13.05 (kỷ niệm ngày Mẹ hiện ra ở Fatima) rất ý nghĩa. Xin Đức Maria che chở và giữ gìn cộng đoàn Giáo xứ Bà Tồn, xin cho mọi người noi gương Mẹ sống đời sống Kitô hữu một cách xứng đáng.

Sau phần tuyên xưng đức tin là nghi thức Cung hiến bàn thờ, và nhà thờ với: Kinh Cầu các thánh; Đặt xương thánh vào bàn thờ; Lời nguyện cung hiến; Xức dầu bàn thờ; Xông hương bàn thờ; Thắp sáng bàn thờ và cả nhà thờ.


















Sau cùng, Cha Anphongsô Khuất Đăng Tôn - Hạt trưởng Hạt Cái Bè - công bố văn thư Cung Hiến Bàn thờ, Nhà thờ Giáo xứ Bà Tồn.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.



Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha sở Gioan Baotixita có đôi lời tâm tình tri ân Đức Cha, quý cha hạt trưởng, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân, quý khách khắp nơi cùng cộng đoàn trong và ngoài Giáo phận, bằng cách này cách khác đã yêu thương, đồng hành, nâng đỡ, nhất là đã đến hiệp dâng thánh lễ, cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với Giáo xứ. Cha cũng không quên cảm ơn các cấp chính quyền tỉnh Tiền Giang, huyện Cai Lậy, xã Phú An đã tạo mọi điều kiện giúp Giáo xứ có niềm vui thánh lễ này. Xin Chúa ban bình an và giữ gìn tất cả trong tình yêu Ngài.

Kế đó, Đức Cha trao bằng tri ân cho quý ân nhân đặc biệt của Giáo xứ.

Sau cùng, đại diện giáo xứ kính dâng Đức Cha lẵng hoa thắm tươi tượng trưng tình cảm yêu thương của Giáo xứ Bà Tồn dành cho Đức Cha.

Trong phần đáp từ, Đức Cha cảm ơn cha sở và giáo xứ vì sự đón tiếp nồng hậu, tạo cơ hội để Đức Cha được chia sẻ niềm vui với Giáo xứ. Đức Cha nhắc nhiều đến sự đóng góp quảng đại góp phần phụng sự Chúa của quý ân nhân cùng công sức quý báu của bà con giáo dân trong nhiều năm cho việc xây dựng ngôi nhà cho mình và con cháu mai sau. Đức Cha ước mong công tác hiệp hành của Giáo xứ ngày càng mạnh mẽ phát triển nhiều hơn để có kh năng loan báo tin mừng cách rộng rãi thiết thực.




 

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00.