18/04/2017
2228
Gx An Thái Trung: Đức Cha Dâng Lễ Giỗ Thầy Benoit Thái Văn Hoàng 
















Anna Linh Phương

MVTT An Thái Trung-Cái Bè

 

Trong tâm tình biết ơn và ghi nhớ “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, vào lúc 9g30 thứ hai 17.04.2017, tại Nhà thờ An Thái Trung, Giáo hạt Cái Bè, Giáo phận Mỹ Tho, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục giáo phận Mỹ Tho - chủ tế thánh lễ giỗ cầu nguyện cho Thầy Benoit Thái Văn Hoàng (Ông Tư) là người đầu tiên xây dựng, đặt nền móng thành lập giáo xứ. Hiệp dâng lễ với Đức Cha có Cha sở Antôn Nguyễn Ngô Tri và 17 Cha trong Giáo phận, Thầy bề trên dòng Kitô Vua và quý thầy, ca đoàn Kitô Vua nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, thân nhân của Ông Tư, quý soeur cùng đông đảo giáo dân trong và ngoài Giáo xứ.

Theo hồ sơ còn lưu giữ ở nhà dòng Kitô Vua Cái Nhum:

Thầy Benoit Thái Văn Hoàng

- Sinh năm 1904 tại Bình Đại-Kiến Hòa

- Vào nhà dòng năm 1922

- Khấn tạm năm 1934

- Khấn trọn năm 1958

“Mục đích của dòng Kitô Vua là trợ giúp cho hàng giáo sĩ trong việc truyền giáo, thành lập các họ đạo mới, dạy giáo lý cho tân tòng và cho thiếu nhi”. Theo đó, vâng lời bề trên, thầy đã đến nhiều nơi: năm 1953 thầy chỉ huy xây cất nhà thờ và nhà ở của nhà dòng tại Chí Hòa, năm 1956 thầy phục vụ nhà dòng và trường Thánh Tâm-Chí Hòa (ngôi trường này hiện là trường bán công Tân Bình, đã hiến cho nhà nước dùng vào việc giáo dục), năm 1957 giúp họ đạo Hiếu Nhơn. Từ năm 1955 thầy đã để ý tới vùng đất hoang sơ An Thái Trung này nên năm 1958 noi gương thánh Phanxicô, thầy đã bán hết ruộng đất cha mẹ để lại ở quê nhà, và đến An Thái Trung thực hiện công cuộc truyền giáo mà Chúa đã gọi. Thầy đã mua đất, xây các phòng dạy giáo lý, nhà thờ (hiện nay vẫn còn và được trùng tu lại); thầy đã đem Chúa đến cho người dân và đã dạy dỗ nhiều thế hệ giáo dân tại An Thái Trung, Hòa Hưng, và Cái Thia. Sau những tháng ngày miệt mài phụng sự Chúa, năm 1989 thầy trở về nhà dòng để nghỉ hưu. Chúa đã gọi thầy về với Ngài ngày 19.04.1991.

Năm nay lễ giỗ lần thứ 25 của thầy Benoit nhằm vào thứ hai trong tuần bát nhật phục sinh. Sau bài Tin mừng thánh Matthêu, Đức Cha chia sẻ về niềm tin của các tông đồ sau khi Chúa sống lại. Chúa đã sống lại từ cõi chết, người Kitô hữu tuyên xưng Chúa sống lại, tuyên xưng đức tin về cuộc sống đời sau và niềm tin đó thúc đẩy chúng ta sống tốt, sống đời sống có trách nhiệm; Thầy Benoit đã sống trọn vẹn tinh thần niềm tin như các tông đồ thời sơ khai, thầy dâng cả con người và cuộc đời của mình cho Chúa, cho công cuộc truyền giáo, biết bao khó khăn mà thầy đã vượt qua, từ nơi hoang sơ thầy đã dấn thân từng bước để An Thái Trung có được cơ ngơi như ngày hôm nay. Cha sở và giáo xứ tổ chức thánh lễ cầu nguyện và sự có mặt của Đức Cha nói lên lòng biết ơn và tôn kính của giáo phận dành cho thầy. Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo hội Việt Nam, cách riêng Giáo phận Mỹ Tho một tấm gương cụ thể, sáng ngời về tinh thần truyền giáo.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Louis Lê Văn Phát phó ban mục vụ Giáo xứ kính lời tri ân đến Đức Cha, quý cha, thân nhân của thầy Benoit, ban mục vụ các giáo xứ lân cận đã đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho thầy.

Sau đó, Đức Cha có lời nhắn nhủ: lần này đến An Thái Trung có thấy trạm dừng chân kế bên nhà thờ, Đức Cha đã liên tưởng đến nhà thờ là trạm dừng chân trên con đường về quê trời. Trong cuộc sống nhiều bon chen hãy chịu khó đến nhà thờ để lắng nghe lời Chúa, để đón nhận các bí tích. Đừng để nhu cầu vật chất che mờ nhu cầu thiêng liêng của chúng ta. Ước mong mỗi gia đình ngoài việc lo vật chất cho con cái còn phải lo cho đời sống thiêng liêng của chúng và mỗi người góp phần làm cho Danh Cha ngày càng mở rộng hơn.