05/12/2019
1924
Gx. An Đức: Thánh lễ nhận nhiệm sở của Cha Stêphanô Ngô Văn Tú

 

















 

Bài viết: Maria Fx. Thúy Nga – MVTT Cái Bè
Hình: Gioan Linh - MVTT Hạt Mỹ Tho

(WGPMT) Hòa với niềm vui những ngày đầu của năm Phụng vụ mới, ngày 04.12.2019 Giáo xứ An Đức đã hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận Mỹ Tho –Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm– về dâng thánh lễ nhận nhiệm sở mới của Cha Stêphanô Ngô Văn Tú. Ngày này cũng là Thứ Tư đầu tháng nên quý linh mục trong Hạt Mỹ Tho tham dự tĩnh tâm tháng 12 vào lúc 08g30 tại Giáo xứ An Đức.

Sau đó, Thánh lễ được diễn ra vào lúc 09g30, do Đức Cha Phêrô chủ sự. Đồng tế với ngài có hơn 40 linh mục trong Giáo phận. Tham dự thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, gia đình thân tộc Cha Stêphanô và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Mở đầu thánh lễ, Cha Quản hạt Mỹ Tho – Giacôbê Hà Văn Xung đã công bố văn thư ủy nhiệm của Đức Cha Phêrô chính thức bổ nhiệm Cha Stêphanô là Cha sở Giáo xứ An Đức. Sau đó Đức Cha đã giới thiệu Cha sở mới với cộng đoàn. Cha sở mới Stêphanô đã tiến lên trước bàn thờ tuyên xưng đức tin và lời hứa trung thành khi chịu chức Linh mục: trung tín cộng tác với Giám mục, sốt sắng cử hành các mầu nhiệm, kiên trì và khôn ngoan rao giảng Lời Chúa.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Lời Chúa. Trong bài giảng, Đức Cha đã chia sẻ: Linh mục nói chung và cha sở nói riêng, phải là người mời gọi và tạo điều kiện để mọi người đến với Chúa. Đến với Chúa để được nghỉ ngơi, bổ sức về thể xác lẫn tinh thần. Cha sở phải chu toàn bổn phận hết sức các công việc của Linh mục coi xứ với sự kiên nhẫn và hy sinh. Chính Chúa Giêsu là mẫu gương khiêm nhường mà không sợ hãi, thể hiện tình thương của người Mục tử với đoàn chiên mà Đức Chúa Cha đã trao phó, đó chính là điều mà các cha sở phải học hỏi.

Cuối bài giảng Đức Cha cũng nhắn nhủ với cộng đoàn: Ngày lễ nhận sở hôm nay được cử hành vào những ngày đầu của Mùa Vọng – bắt đầu một năm phụng vụ mới, một giai đoạn mới cho Giáo xứ An Đức được mở ra. Ngài hy vọng giáo xứ ngày càng được tràn đầy ơn Chúa, trở thành một cộng đoàn đức tin, đức cậy, đức mến như lòng Chúa mong ước.

Tiếp theo, Cha Stêphanô đã lặp lại lời hứa trong ngày chịu chức Linh mục. Đức Cha và Cha sở mới tiến ra tháp chuông và Cha sở mới kéo chuông, Đức Cha trao Tòa giải tội, Ghế chủ tế, mở cửa và xông hương Nhà tạm.

Sau đó, thánh lễ tiếp tục như thường lệ với lời nguyện tín hữu và Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, một vị đại diện Giáo xứ đã có đôi lời tâm tình tri ân Đức Cha đã yêu thương, quan tâm gửi cha sở mới đến với Giáo xứ – như làn gió mới của Thần Khí đến với Giáo xứ. Giáo xứ có đôi lời chào đón, giới thiệu đôi nét về Giáo xứ với cha sở mới. Cha Stêphanô đã chính thức là vị mục tử thứ 21 trong lịch sử 135 năm giáo xứ. Giáo xứ cũng hứa sẽ vâng phục, cộng tác để xây dựng cộng đoàn ngày càng phát triển. Song đó, Giáo xứ cũng không quên gửi lời cám ơn đến quý cha sở các giáo xứ lân cận: Tràm Mù, Xoài Mút, Kim Sơn, Chánh Tòa, Giồng Cát, và Long Định 2 đã đến giúp dâng thánh lễ khi Cha cố Phêrô lâm bệnh và qua đời. Cùng cám ơn quý ân nhân, quý khách và cộng đoàn đã đến hiệp dâng thánh lễ chung vui với Giáo xứ trong ngày trọng đại này.

Với tâm tình yêu mến, Cha sở mới có đôi lời cám ơn đến Đức Cha đã tín nhiệm, yêu thương hướng dẫn đường hướng mục vụ trước khi về Giáo xứ. Hôm nay Đức Cha cũng đã yêu thương đến Giáo xứ và chủ sự thánh lễ. Cha cám ơn sự hiện diện của quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ quý khách và cộng đoàn giáo xứ đã cộng tác tổ chức lễ này. Cha cũng không quên tri ân cha Cố Phêrô về những cơ sở vật chất lẫn đời sống đạo đức của Giáo xứ mà cha Cố đã gầy dựng. Trong tâm tình yêu thương, cha sở mới cũng có đôi lời chào, ngỏ lời với Giáo xứ, chấp nhận những ưu, khuyết điểm của nhau, xem nhau là những người thân trong đại gia đình và cùng nhau gầy dựng Giáo xứ thành một đại gia đình hiệp nhất, yêu thương để giới thiệu Chúa đến cho mọi người.

Đức Cha cũng có đôi lời đáp từ với cộng đoàn. Ngài cám ơn về sự đón tiếp chân thành của Giáo xứ dành cho ngài và quý cha. Ngài rất vui khi nghe những lời chân thành của Giáo xứ dành cho cha sở mới. Qua đó, ngài cũng có những ưu tư về đời sống của Giáo xứ, nhất là giới trẻ. Ngài nhắn nhủ Giáo xứ hãy cộng tác với cha sở mới để chăm lo đời sống đạo đức ngày một tốt hơn.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g55, Đức Cha và quý cha cùng chụp hình lưu niệm trong ngày nhận sở mới. Sau đó, mọi người cùng dùng bữa cơm thân mật trong Nhà hội Giáo xứ.