05/06/2022
2433
Gx. An Đức: Đức Cha Phêrô ban Bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi




 










 

Hình: Henri Hưng - MVTT Hạt Mỹ Tho

Bài viết: Mary FX Thúy Nga - MVTT Hạt Cái Bè

(WGPMT) Vào sáng Chúa nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ngày 05.06.2022, Giáo xứ An Đức đã hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - về ban Bí tích Thêm Sức cho các em thiếu nhi thuộc 3 giáo xứ: An Đức, Tân Long và Thới Sơn.

Từ sớm, các em thiếu nhi và quý phụ huynh từ 3 giáo xứ cùng cộng đoàn Giáo xứ An Đức đã tập trung đầy đủ để chào đón Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và quý khách.







Thánh lễ được cử hành vào lúc 09g30, do Đức Cha Phêrô chủ sự. Đồng tế với ngài có: Cha Stêphanô Ngô Văn Tú – Cha sở Giáo xứ An Đức, Cha Giuse Nguyễn Tuấn Hải – Cha sở Giáo xứ Tân Long, Cha Emmanuel Huỳnh Thanh Tuấn – Cha sở Giáo xứ Thới Sơn, Cha Tôma Lê Duy Khang – Cha phó Giáo xứ An Đức, Cha Phaolô Phạm Minh Thanh – Cha sở Giáo xứ Tín Đức và quý Cha nhà hưu dưỡng. Hiệp dâng thánh lễ có sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, các bậc phụ huynh, những người đỡ đầu cùng đông đảo cộng đoàn giáo dân.

Đầu thánh lễ, Đức Cha ngỏ lời cùng cộng đoàn, hôm nay các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức vào ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là một kỷ niệm không bao giờ quên đối với các em. Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho các em và khơi dậy nơi mọi người ơn Chúa Thánh Thần để đời sống đức tin của mỗi người luôn tốt đẹp như lòng Chúa mong ước.










Sau khi cha phó Tôma công bố Tin Mừng, Cha Stêphanô đại diện cha sở các giáo xứ giới thiệu với Đức Cha 71 em thiếu nhi, trong đó có: 56 em thuộc Giáo xứ An Đức, 7 em thuộc Giáo xứ Tân Long và 8 em thuộc Giáo xứ Thới Sơn; đã được học hỏi giáo lý, đủ điều kiện, xin Đức Cha ban Bí tích Thêm Sức.











Trong bài giảng, Đức Cha đã chia sẻ về việc đón nhận Chúa Thánh Thần trong ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống hôm nay thật ý nghĩa. Ngày lễ này giúp các em ý thức hơn tầm quan trọng của Bí tích Thêm Sức mà các em chuẩn bị lãnh nhận. Đức Cha đã đặt ra một số câu hỏi với các em về những hình ảnh, biểu tượng nói về Chúa Thánh Thần trong Kinh thánh. Từ đó, Đức Cha cũng đã liên hệ đến sự hiện diện của Chúa Thánh Thần qua việc thổi hơi của Chúa Giêsu ban Thánh Thần cho các môn đệ trong bài Tin Mừng. Hơi thở là quan trọng nhất trong cơ thể của mỗi con người, có hơi thở mới sống được, làm bất cứ việc gì đều cần đến hơi thở. Qua đó, Đức Cha nhấn mạnh, việc nhận Chúa Thánh Thần rất quan trọng, là hơi thở của Thiên Chúa, sự sống siêu nhiên, sự sống của Chúa Giêsu phục sinh. Thêm Sức là đón nhận Chúa Thánh Thần là hơi thở của Thiên Chúa, mang lại sự sống mạnh mẽ trong đời sống đức tin. Đối với các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức ở độ tuổi bước vào một thế giới mênh mông, nhiều cám dỗ. Đức Cha nhắc nhở các em cầu nguyện thường xuyên với Chúa Thánh Thần để mạnh mẽ vượt qua các cơn cám dỗ trong đời sống hằng ngày.












Tiếp theo, các em thiếu nhi cùng cộng đoàn tuyên xưng đức tin, lặp lại lời hứa khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội. Giờ phút trông chờ và hạnh phúc đã đến, lần lượt các em thiếu nhi cùng người đỡ đầu tiến lên cung thánh để được Đức Cha đặt tay, xức dầu ban Bí tích Thêm Sức.



Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và phần Phụng vụ Thánh Thể.







Sau lời nguyện Hiệp lễ, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ đại diện các bậc phụ huynh bày tỏ tâm tình tri ân đến Đức Cha, quý Cha đồng tế và quý thầy, quý sơ đã yêu thương cầu nguyện cho các em thiếu nhi trong ngày trọng đại hôm nay. Song đó, ông cũng cám ơn những người đã cộng tác để thánh lễ hôm nay trang nghiêm sốt sắng.

Trong phần đáp từ, Đức Cha cám ơn về sự đón tiếp nồng hậu cùng những lời chúc tốt đẹp của giáo xứ dành cho Đức Cha và quý Cha. Cách riêng, ngài cám ơn các bậc phụ huynh, những người đỡ đầu đã ý thức và có trách nhiệm giáo dục vun trồng đức tin cho các em. Ngài mong rằng sự tốt đẹp ấy sẽ được tiếp tục để chăm lo phát triển đời sống đức tin của các em. Đối với các em thiếu nhi lãnh nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay, Đức Cha nhắc nhở sống với đời sống đức tin thì việc học hành các em cũng phải chú trọng để phát huy sự hiểu biết của mình trong đời sống hằng ngày.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g15. Các em thiếu nhi cùng chụp hình lưu niệm với Đức Cha, quý Cha để ghi nhớ ngày hồng phúc, trọng đại hôm nay.