19/03/2021
2832
Gp. Mỹ Tho: Thánh lễ phong chức phó tế
















 
Media: Phaolô Vũ, Tôma Sơn, Henri Hưng, FX. Thanh, Têrêsa Mai An
Bài viết: Têrêsa Mai  An, Anna Phương, Matta Yến
BTT Giáo phận

(GPMT) Ơn gọi theo Chúa trong đời thánh hiến thật huyền nhiệm vì mời gọi con người phải từ bỏ. Từ bỏ những chọn lựa cá nhân, những niềm vui, hay của cải vật chất… Để đáp lời mời gọi ấy, những người bước theo Chúa phải mạnh mẽ chiến đấu với bản thân vì lợi ích các linh hồn và vì lòng yêu mến Chúa. Các tiến chức hôm nay chắc hẳn đã ý thức điều đó và vì tình yêu thúc đẩy, các thầy đã mạnh dạn tiến tới bàn thánh Chúa để lãnh nhận chức phó tế, để được Chúa cất nhắc lên hàng giáo sĩ phục vụ dân Chúa trong chức tư tế.

Thánh lễ diễn ra lúc 05g30, tại nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - chủ sự. Với tình hiệp thông trong Giáo phận, quý cha Hạt trưởng, và quý cha trong Giáo phận đồng tế với Đức Cha trong thánh lễ này. Bên cạnh đó, còn có sự hiện diện quý báu của quý cha giáo Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Cùng sự tham dự của quý tu sĩ, chủng sinh, cộng đoàn dân Chúa và thân hữu của quý thầy tiến chức.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha gửi lời chào đến cha Tổng Đại Diện, quý cha, quý tu sĩ, thân nhân và cộng đoàn. Ngài kêu gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện với ý lễ: Mừng kính thánh Giuse-Đấng bảo trợ hội thánh, Cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong dịp kỷ niệm 8 năm nhận sứ vụ thánh Phêrô, nhớ Đức Bênêđictô và quý cha, quý thầy, quý ông đã nhận thánh Giuse làm bổn mạng, và trong ngày đặc biệt hôm nay Giáo phận Mỹ Tho vui mừng có 8 thầy tiến chức sẽ được chịu chức phó tế:

1. Thầy Antôn Trần Quốc Huy

2. Thầy Phaolô Hồ Tấn Nghiệp

3. Thầy Antôn Lê Hà Diệp Phúc

4. Thầy Giuse Nguyễn Dương Phúc

5. Thầy Phêrô Nguyễn Hồng Phúc

6. Thầy Phêrô Lê Hữu Phương

7. Thầy Giuse Nguyễn Huỳnh Bảo Sơn

8. Thầy Phêrô Trần Mình Toàn

Sau bài Tin Mừng, trước khi Đức Cha giảng lễ là nghi thức truyền chức Phó Tế với phần tuyển chọn ứng viên. Cha Phêrô Phạm Bá Đương - đặc trách tu sĩ chủng sinh Giáo phận – xin Đức Cha phong chức phó tế cho 8 thầy chủng sinh.

Trong bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh nghi thức truyền chức Phó tế là một bước quan trọng vì là cấp bậc đầu tiên trong nghi thức truyền chức Thánh, các thầy phải tuyên hứa sống độc thân khiết tịnh trọn đời và thực hiện sứ vụ rao giảng Lời Chúa cho muôn dân. Đức Cha nêu rõ ý nghĩa của việc tuyên hứa sống độc thân khiết tịnh trọn đời của các tiến chức. Từ đây các tiến chức không chỉ đơn thuần sống cuộc sống độc thân, cô độc, không lấy vợ mà là sự tận hiến trọn vẹn cả con người và tình cảm của mình cho Thiên Chúa và công việc của Thiên Chúa. Ý nghĩa đó hết sức cao trọng nhưng cũng mang một thách thức rất lớn trong đời sống tận hiến của các thầy, nhất là trong đời sống hiện đại ngày nay. Qua đó Ngài nhắn nhủ các tiến chức phải cố gắng giữ mình, sống khiết tịnh độc thân, noi gương Thánh Giuse về sự khiêm nhường và sống thanh khiết. Đặc biệt trong năm kính Thánh Giuse, Đức Cha cũng nhấn mạnh tấm gương rao giảng Lời Chúa của Thánh Giuse với các tiến chức, qua chính đời sống của Thánh Giuse, Đức Cha nêu ra nhiều cách thức để rao giảng Lời Chúa, rao giảng qua ngôn ngữ bằng lời và ngôn ngữ không lời, nhưng quan trọng nhất chính là qua đời sống của của bản thân mình. Đức Cha cũng nhắc lại lời Hội Thánh dạy các tiến chức trước khi lãnh nhận chức phó tế: “Con hãy tin điều con đọc, hãy dạy điều con tin, và thực hành điều con dạy, sống lời Chúa mà mình rao giảng!”.

Cuối bài giảng, Đức Cha diễn tả niềm vui của cả Giáo phận Mỹ Tho vì có thêm 8 vị phó tế, bước chuẩn bị quan trọng để làm Linh mục của Chúa, Đức Cha chúc mừng các thầy được thụ phong một cách trọng thể trong ngày lễ kính Thánh Giuse. Ngài hy vọng các thầy sẽ sống trong tâm tình cầu nguyện và noi gương Thánh Giuse để sống chức phó tế và giữ lời tuyên hứa, lời cam kết một cách tốt đẹp nhất. Kế đến là Nghi thức phong chức và Nghi thức diễn nghĩa.

Sau bài huấn từ, quý thầy tiến chức nói lên ước muốn lãnh nhận và quyết tâm thực thi nhiệm vụ phó tế. Quý thầy phủ phục trước bàn thờ Chúa trong lời ca kinh cầu các thánh để nhờ lời chuyển cầu của các ngài giúp các thầy trung kiên trong ơn thánh Chúa mà các thầy sắp lãnh nhận.

Tiếp theo, Đức Giám mục thực hiện nghi thức phong chức qua việc đặt tay trên các thầy tiến chức và lời nguyện thánh hiến. Từ đây, các thầy sẽ gia nhập hàng giáo sĩ để phục vụ dân Chúa trong tác vụ phó tế. Kế đến, các thầy nhận dây stola chéo, và sách phúc âm. Điều này diễn tả vai trò phục vụ Lời Chúa và Bàn Thánh của các tân Phó tế. Kết thúc Nghi thức là cử chỉ hôn bình an của Giám mục cho các tân Phó tế. Sau Nghi thức phong chức Phó tế, cộng đoàn phụng vụ tiếp tục thánh lễ với kinh tin kính và phần Phụng vụ Thánh Thể. Các tân Phó tế thực hiện nhiệm vụ của mình bằng việc giúp bàn Thánh, trao mình Thánh Chúa và đọc lời chúc bình an cuối Thánh lễ.

Cuối Thánh lễ, Thầy Phaolô Hồ Tấn Nghiệp đại diện cho các tân chức cảm ơn Đức cha, Cha Tổng Đại Diện, quý Cha giáo Đại Chúng Viện Thánh Giuse (Sài Gòn), quý Cha, quý tu sĩ, quý ông bà cố, thân quyến, chính quyền, cùng cộng đoàn tham dự.

Trong phần đáp từ, Đức Cha có lời cám ơn ông bà cố cùng gia đình thân nhân quý thầy đã: “Cộng tác với ơn Chúa, cộng tác với Hội thánh trong quá trình gợi ý, thúc đẩy, chăm sóc con cái theo con đường ơn gọi Chúa ban”.

Thánh lễ kết thúc, quý thầy tân phó tế chụp hình lưu niệm với Đức Cha và gia đình tại cung thánh.