23/06/2022
3679
Gp. Mỹ Tho: Thánh lễ Phong chức phó tế 2022









 






Hình: Điđimô Thái Sơn và Têrêsa Mai An
Bài viết: Anna Linh Phương và Matta Ngọc Yến
BTT Giáo phận
 

(WGPMT) Vào lúc 05g45 ngày 23.06.2022 tại Nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình đã diễn ra thánh lễ Phong chức Phó tế cho quý thầy khóa XVII (2014-2021). Thánh lễ do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm-Giám mục Giáo phận Mỹ Tho chủ sự. Đồng tế với Đức Cha có quý cha hạt trưởng, quý cha trong linh mục đoàn; ngoài ra có sự hiện diện quý báu của cha Giám đốc và quý cha giáo Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Hiệp dâng thánh lễ còn có quý tu sĩ, chủng sinh, thân nhân, ân nhân của các tiến chức và cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài Giáo phận.






Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha chào cộng đoàn dân Chúa và mừng Kim khánh Linh mục cha Gioan Trần Phước Cương, và mừng bổn mạng quý cha đã chọn thánh Gioan làm quan thầy. Đặc biệt, Đức Cha chúc mừng 8 thầy Đại chủng viện sắp được lãnh nhận chức phó tế trong ngày lễ trọng đại này.







Sau bài Tin Mừng do Cha phó Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình công bố là nghi thức phong chức phó tế. Nghi thức gồm có 3 phần: Mở đầu, Chính yếu, Diễn nghĩa.
 

Mở đầu là nghi thức tuyển chọn ứng viên, cha Phêrô Phạm Bá Đương, đặc trách tu sĩ - chủng sinh Giáo phận, xin Đức Cha phong chức Phó tế cho 8 thầy chủng sinh:

1. Phêrô Nguyễn Hoàng Anh

2. Phaolô Hoàng Trường Duy

3. Phaolô Trần Thanh Hiếu

4. Phêrô Nguyễn Ngọc

5. Giacôbê Hà Minh Nhựt

6. Gioan Bt. Nguyễn Ngọc Duy Tân

7. Phêrô Phan Minh Tấn

8. Giuse Nguyễn Văn Thành





Trong bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh ý nghĩa và tác động của việc Phong chức Phó tế trong đời sống của các tiến chức. Đức Cha đã chia sẽ những tâm tình đức tin về ngày lễ Thánh Gioan có ý nghĩa trong việc truyền chức phó tế. Ngài chia sẻ những sự kiện về Chúa Giêsu và Thánh Gioan luôn song song với nhau, có sự gắn kết mật thiết với nhau, từ khi cả hai còn trong lòng mẹ. Cho đến sau này thánh Gioan được gọi là người dọn đường cho Chúa. Qua đó, Ngài nhắc nhớ các tiến chức sắp lãnh nhận chức phó tế cũng phải có sự gắn kết với Chúa Giêsu, phải tuyên khấn sống độc thân khiết tịnh trọn đời, dâng hiến đời sống cho Chúa, song song đó phải cố gắng hơn về mặt tâm hồn và tinh thần vâng phục.

Đức Cha còn nhắc về tên gọi của thánh Gioan Tiền Hô-tiếng hô trong sa mạc để dọn đường cho Chúa, Ngài đã lý giải và phân biệt hai từ “Tiếng” và “Lời” để nhắc về chức năng của các phó tế làm tiếng hô của Lời Chúa, vì cuộc đời của thánh Gioan là tiếng hô truyền tải Lời Chúa và mong muốn các tiến chức cũng như vậy. Hơn hết, chính các tiến chức phải cưu mang “Lời” trong tâm hồn mình, phải lắng nghe Lời Chúa bằng sự hiểu biết và lắng nghe cả tâm tư của cộng đoàn, để lời Chúa khi rao giảng chạm đến tâm hồn của người tín hữu, trở thành ánh sáng soi dẫn cho chúng ta.

Đức Cha cũng muốn các tiến chức nhớ ngày lễ Thánh Gioan hôm nay là ngày kỷ niệm đặc biệt của các thầy sắp nhận chức phó tế, để các thầy noi gương Thánh Gioan Tiền Hô làm cho Lời Chúa luôn triển nở hơn trong tâm hồn mọi người.

Sau bài giảng là nghi thức phong chức. Trước mặt Đức Giám mục Giáo phận, các tiến chức đã tuyên hứa, cam kết quyết tâm thực thi nhiệm vụ phó tế. Quý thầy phủ phục trước bàn thờ Chúa trong lời Kinh Cầu Các Thánh để nhờ lời chuyển cầu của các ngài làm tăng niềm kiên vững, lòng trung thành luôn trung kiên trong ơn thánh mà các thầy sắp lãnh nhận.

Tiếp theo, Đức Giám mục thực hiện nghi thức phong chức qua việc đặt tay trên các thầy tiến chức và đọc lời nguyện thánh hiến. Kế đến, các thầy nhận dây stola chéo và sách Phúc âm. Quý thầy sẽ trở thành người rao giảng Tin mừng khi đã lắng nghe lời khuyên: “Tin những điều con đọc, dạy điều con tin và Thi hành điều con dạy”. Kết thúc nghi thức là cử chỉ hôn bình an của Giám mục cho các tân Phó tế.

















Sau nghi thức Phong chức Phó tế, cộng đoàn phụng vụ tiếp tục thánh lễ với Kinh Tin Kính và Phụng vụ Thánh Thể. Các tân Phó tế thực hiện nhiệm vụ vừa lãnh nhận bằng việc dọn bàn Thánh, trao Mình Thánh Chúa và đọc lời chúc bình an cuối lễ.









Cuối Thánh lễ, thầy Phêrô Phan Minh Tấn đại diện cho các tân chức cảm ơn Đức Cha, Cha Tổng đại diện, cha Giám đốc Đại Chủng viện, quý cha giáo, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý ông bà cố, thân quyến, chính quyền, cùng cộng đoàn dân Chúa bằng cách này hay cách khác đã yêu thương, dạy dỗ, cầu nguyện, giúp đỡ cho ơn gọi và nhất là Thánh lễ Phong chức hôm nay được long trọng và trang nghiêm.







Trong phần đáp từ, Đức Cha cám ơn sự đồng hành của quý cha trong việc đào tạo ơn gọi, trong việc tổ chức Thánh lễ. Cám ơn ông bà cố, thân nhân đã vun đắp ơn gọi từ bé, mong rằng sự vun đắp ấy sẽ ngày càng triển nở… và xin tiếp tục đồng hành với các phó tế trên bước đường.









Thánh lễ kết thúc lúc 07g30, Đức Cha cùng chụp hình lưu niệm với các tân Phó tế và gia đình.