29/06/2020
3589
Gp. Mỹ Tho: Thánh lễ bổn mạng Đức Cha Phêrô, Cha Tổng Đại Diện, quý cha, và phong chức phó tế















 
Media: Henri Hưng, Gioan Linh, FX. Thanh, Martinô Đức
MVTT Mỹ Tho
  Bài viết: Têrêsa Mai An


(WGPMT) Ngày 29.06, Giáo hội hân hoan mừng kính hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô, cột trụ của Giáo hội, cũng là bổn mạng của Đức Cha Phêrô, Cha Tổng Đại diện (TĐD) và một số cha trong Giáo phận chọn thánh Phêrô và Phaolô làm quan thầy. Hòa trong tâm tình ấy, lúc 09g30, Đức Cha Phêrô – Giám mục Giáo phận - phong chức phó tế cho 11 thầy đã hoàn thành chương trình học tại Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Quý thầy có tên sau đây:

1. Thầy Maximilianô Kolbe Bùi Quang Đức Ái, sinh 1985, thuộc Giáo xứ Lương Hoà Thượng;

2. Thầy Gioan Lâm Trọng Bổn, sinh 1987, thuộc Giáo xứ Bến Dinh;

3. Thầy Luca Nguyễn Tiến Đức, sinh 1983, thuộc Giáo xứ Thủ Ngữ;

4. Thầy Tôma Lê Duy Khang, sinh 1989, thuộc Giáo xứ An Thái Trung;

5. Thầy Philipphê Nguyễn Văn Nhanh, sinh 1986, thuộc Giáo xứ Fatima;

6. Thầy Giuse Nguyễn Đặng Khánh Nhật, sinh 1988, thuộc Giáo xứ Bình Trưng;

7. Thầy Ambrôsiô Nguyễn Bảo Trị, sinh 1989, thuộc Giáo xứ Giồng Vảy Ốc;

8. Thầy Phanxicô Xaviê Lê Nguyễn Lý Anh Viên, sinh 1983, thuộc Giáo xứ Lương Hoà Hạ;

9. Thầy Antôn Đặng Hoàn Vũ, sinh 1987, thuộc Giáo xứ Bãi Chàm;

10. Thầy Phêrô Nguyễn Thanh Xuân, sinh 1986, thuộc Giáo xứ Bến Siêu;

11. Thầy Phaolô Nguyễn Văn Xuân, sinh 1983, Giáo xứ Vĩnh Hưng.

Thánh lễ được diễn ra tại nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình trong bầu không khí long trọng và ấm cúng do Đức Cha Phêrô chủ sự. Đồng tế với ngài có Cha TĐD, quý Cha Hạt Trưởng, Cha Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, Cha Giám đốc chủng sinh dự bị Giáo phận, quý cha giáo, quý cha cùng lớp với quý thầy tại Giáo phận khác và rất đông quý cha trong Giáo phận. Sự hiện diện đong đầy niềm hân hoan của quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, ông bà cố và thân nhân của các tiến chức cũng góp phần tạo nên bầu khí long trọng của thánh lễ.

Lúc 09g30, đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ trong tiếng hát ngân vang của ca đoàn Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình do Cha Trưởng Ban Thánh nhạc Giáo phận điều khiển.

Sau bài tin mừng, Cha Phêrô Lê Tấn Bảo – đặc trách tu sĩ chủng sinh Giáo phận giới thiệu với Đức Cha về các tiến chức và xin Đức Cha phong chức phó tế cho quý thầy. Đức Cha thẩm vấn các tiến chức và chấp thuận phong chức các thầy lên chức phó tế. Cả cộng đoàn đồng thanh: Tạ ơn Chúa.

Trong bài giảng, Đức Cha nêu lên những nét khác nhau và giống nhau của hai Thánh tông đồ Phêrô và Phaolô. Ngài nói lên điểm chung của hai đấng: kinh nghiệm tội lỗi và lòng thương xót Chúa. Hai đấng yêu mến Chúa Kitô hết mình và dâng hiến toàn thân cho Chúa. Đó cũng là một gợi ý cho các tiến chức và cho tất cả chúng ta: chúng ta có kinh nghiệm về sự yếu đuối của bản thân, nên khi Chúa gọi đừng tưởng mình thánh thiện nhưng vì lòng thương xót của Chúa. Đức Cha còn nói, “các con hãy thường xuyên suy niệm về kinh nghiệm khi cảm nghiệm về tình yêu và lòng thương xót của Chúa, chúng ta dâng hiến cuộc đời cho Chúa như hai thánh tông đồ Phêrô - Phaolô”.

Với các tiến chức, ngài nhắn nhủ: dù chức phó tế là cấp bậc thấp nhất nhưng đó là chức thánh. “Thánh” được tách riêng, dành riêng cho một mình Chúa. Vì thế chúng ta cần dành cuộc đời để toàn tâm toàn ý lo việc Chúa. Trong nghi thức truyền chức, các tiến chức sẽ tuyên bố giữ lời khấn độc thân trọn đời diễn tả sự dâng hiến trọn vẹn cuộc đời cho Chúa. Ý thức rằng, mỗi người được gọi không phải dành cho mình nhưng chia sẻ qua tác vụ thánh Chúa ban.

Ngài ước mong, ngày chịu chức phó tế trong ngày lễ thánh Phêrô Phaolô, “các con thường xuyên nhớ lại kinh nghiệm của thánh Phêrô Phaolô và áp dụng trong cuộc đời của mình, để theo gương các ngài mình cũng toàn tâm toàn ý dâng mình cho Chúa và lo việc của Chúa”.

Đồng thời, ngài cũng cảm ơn các bậc phụ huynh của các thầy đã đồng hành và nâng đỡ các thầy trong ơn gọi. “Chắc anh chị em ý thức rằng lãnh nhận chức thánh là một niềm vui nhưng cũng là một khởi đầu của một hành trình không ít thử thách, không ít cám dỗ, không ít khó khăn…” Vì thế, ngài cũng mong các bậc phụ huynh tiếp tục đồng hành và nâng đỡ các thầy để các thầy sống trọn vẹn lời hứa hôm nay trước mặt Chúa và Hội thánh.

Sau bài giảng, Đức Cha cùng cộng đoàn khẩn khoản nài xin Chúa qua lời cầu của các thánh để xin ơn Chúa xuống trên các tiến chức mà Chúa vừa chọn gọi. Tiếp đó là lời nguyện phong chức phó tế, đây là phần quan trọng nhất của nghi thức truyền chức. Việc đặt tay và lời nguyện thánh hiến ghi dấu các thầy chính thức trở thành phó tế thi hành tác vụ của Hội thánh. Các thầy đeo dây stola, nhận sách phúc âm từ tay Đức giám mục: “Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng; và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con rao giảng.” Sau cùng, Đức Cha trao hôn bình an cho các phó tế. Kết thúc nghi thức truyền chức, hai tân phó tế tiến lên bàn thờ để thi hành tác vụ của mình và tiếp tục hiệp dâng thánh lễ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Giacôbê Hà Văn Xung - cha sở Chánh Tòa - thay mặt cộng đoàn có những tâm tình và lời chúc tốt đẹp đến Đức Cha và Cha TĐD nhân ngày bổn mạng, và dâng tặng Đức Cha, Cha TĐD giỏ hoa tươi thắm.

Tiếp đến, một tân phó tế đại diện anh em cám ơn Đức Cha, cha TĐD, Cha giám đốc, quý cha giáo, quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và toàn thể cộng đoàn. Những tâm tình chất chứa yêu thương và lòng biết ơn được trào dâng trong những câu nói và biểu hiện nơi khuôn mặt của các tân chức.

Đáp từ, Đức Cha cùng với Cha TĐD cám ơn quý cha và cộng đoàn đã dành cho các ngài những tình cảm quý mến trong ngày lễ bổn mạng Phêrô - Phaolô. Ngài tạ ơn Chúa về bầu khí hiệp nhất, yêu thương trong Giáo phận, cách riêng trong anh em linh mục Giáo phận. Mỗi người với những môi trường làm việc riêng, tính tình riêng nhưng mỗi người vượt lên trên những khác biệt đó vì lòng yêu mến Chúa, và Hội thánh để cùng nhau thực hiện sứ vụ Chúa trao, để làm được việc đó thì sự hiệp nhất yêu thương làm nền móng quan trọng, nhờ sự cộng tác của từng người.

Thánh lễ kết thúc, các tân phó tế chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quý cha tại cung thánh.