07/07/2017
1493
Gp. Mỹ Tho: Sa mạc huấn luyện huynh trưởng “Vươn Lên IV”, 04.07.2017

 


















Nhóm Truyền Thông Sa Mạc Huấn Luyện

(WGPMT) Vào lúc 04g45, tiếng còi tập họp của trưởng trực vang lên, các sa mạc sinh (SMS) nhanh chóng thức dậy, tập họp dưới sân Trung tâm Mục vụ, cùng nhau tập thể dục buổi sáng, giúp cho ngày mới thêm năng động. Đến 05g45 các SMS tham dự Thánh lễ đầu ngày do Cha Tuyên Úy Giuse Trần Thanh Long chủ sự tại Nhà thờ Nữ Vương Hòa Bình.

Sau khi nạp năng lượng cho buổi sáng, lúc 07g30 các SMS tập trung trước lễ đài chuẩn bị chào cờ. Trong nghi thức chào cờ, Cha Tuyên Úy Giuse cùng sa mạc phó Phêrô nhận xét ngày sa mạc đầu tiên và khen ngợi SMS trong ngày qua có tinh thần đồng đội, nhiệt thành, luôn hăng say trong mọi giờ khóa, ba đội có điểm cao nhất sẽ được nhận tua: tua học tập, tua kỷ luật và tua sinh hoạt. Với sự khuyến khích đó, các SMS phấn khởi bước vào ngày mới với ý lực sống hy sinh. Trong ngày hôm nay các SMS sẽ học cách yêu thương, chia sẻ, dấn thân quên mình phục vụ lẫn nhau. Mỗi một hành động hy sinh của SMS đều là những món quà quý giá mà các bạn dâng lên Chúa. Nghi thức chào cờ kết thúc cũng là lúc quý cha và quý trưởng trong Ban Điều Hành chia nhau đến thăm lều của các đội để thăm hỏi sức khỏe, cổ vũ tinh thần, tạo thêm tình thân ái và kết nối trong yêu thương giữa Ban Huấn Luyện và các SMS.

Bài khóa đầu tiên trong ngày được bắt đầu lúc 08g45 với sự giảng dạy rất nhiệt tình của cha Phaolô Maria Nguyễn Khả Tú – Cha sở Giáo xứ Hòa Hưng- dành cho các SMS khóa 1: “Lịch sử, bước tiến, bản chất, tôn chỉ và mục đích của phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể”. Qua bài khóa, các SMS sẽ nắm vững hơn về cội nguồn và những mục đích chủ chốt của phong trào. Và để cho phong trào TNTT hoạt động có hiệu quả tốt nhất, các bạn không thể bỏ qua công tác “Hành chánh đội, chi đoàn, sổ hoa thiêng”, đó cũng là bài khóa thứ 2 của ngày sa mạc, do trưởng Maria Đặng Thị Mỹ Duyên phụ trách. Lớp học trở nên sinh động, sôi nổi hơn khi trưởng Maria Duyên liên tục thưởng những điểm nóng cho các SMS tích cực đóng góp xây dựng bài.

Riêng SMS cấp 2, Cha Sa Mạc Trưởng Philipphê Huỳnh Ngọc Tuấn đã hướng dẫn bài “Tâm lý tổng quát, tâm lý thiếu nhi”. Với kinh nghiệm mục vụ, Cha đã giúp các SMS dễ dàng nắm bắt được tâm lý của các em thiếu nhi, để SMS tự tin hơn khi làm việc và gần gũi các em nhiều hơn. Ngay sau đó, các SMS cấp 2 tiếp tục bài khóa: “Cách soạn và dạy bài khóa cho Đoàn sinh”, với phần hướng dẫn khá tận tình của trưởng Micael Nguyễn Quang Minh.

Đến 10g15, tất cả các SMS có mặt tại hội trường lớn để gặp gỡ cha Giuse Trần Thanh Long với bài khóa “Luật sống, lời hứa, ơn gọi và sứ mạng TNTT”. Với phần chia sẻ rất sinh động, Cha đã giúp các SMS nhìn nhận lại bản thân mình đã sống đúng với sứ mạng người huynh trưởng hay chưa.

Bài khóa kết thúc, các đội tập trung về lều và tiến hành lãnh nhận lời Chúa theo đoạn tin mừng trong ngày. Quý trưởng trong Ban Huấn Luyện và Điều Hành mặc dù bận rộn với các công tác, nhưng vẫn đến các lều để đồng hành với SMS. Như thường lệ, quý trưởng ở lại cùng dùng bữa trưa với các đội.

Buổi chiều được bắt đầu với bài khóa “Mật thư” do trưởng Phê-rô Đặng Văn Quang và trưởng Giuse Nguyễn Kim Long hướng dẫn. Đây là một bài khóa khá khó và xa lạ với nhiều SMS. Thế nhưng, quý trưởng đã tận tình hướng dẫn các SMS cách thiết lập và giải mật thư. Tiếp theo đó, trưởng Phan-xi-cô Sa-lê-si-ô Phan Thanh Chúc tiếp tục chia sẻ với các SMS qua bài khóa “Cách sinh hoạt trong giờ giáo lý”. Với kinh nghiệm nhiều năm dạy giáo lý của mình, Trưởng đã truyền đạt cho các SMS phương pháp đưa câu chuyện, trò chơi thú vị để minh họa hay giúp các em ghi sâu bài học giáo lý. Đây cũng là bài khóa cuối cùng của ngày thứ 2 trong hành trình sa mạc.

Vào đúng 19g45, quý cha, quý trưởng và các SMS cùng quy tụ nơi thánh đường để dâng lên Mẹ những lời kinh đơn sơ nhưng chất chứa bao tâm tình của đời huynh trưởng. Cha Giuse Tuyên Úy Sa Mạc đã giúp các SMS sống lại Mầu Nhiệm Cuộc Đời Chúa Giê-su qua suy niệm Năm Mầu Nhiệm Sáng. Ngày thứ 2 của sa mạc được khép lại với phần ôn lại bài hát cho thánh lễ ngày hôm sau.