25/03/2022
1320
Gp. Mỹ Tho: Đức Cha Phêrô dâng thánh lễ hiệp thông cùng ĐTC thánh hiến Nga và Ucraina cho Đức Mẹ




 













Têrêsa Mai An

BTT Giáo phận

(WGPMT) Ngày 25.03.2022, lúc 5 giờ chiều tại Rôma, tức 11 giờ tối Việt Nam, tại đền thờ thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô thực hiện việc thánh hiến hai quốc gia: Nga và Ucraina cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Đức Mẹ. Đồng thời, ngài mời gọi các giám mục trên toàn thế giới cùng với ngài cử hành việc thánh hiến này.

Vì thế, trong thánh lễ chiều lúc 17g45, tại nhà thờ Chánh Toà Mỹ Tho, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận - đã cử hành thánh lễ cầu nguyện cho hoà bình thế giới trong dịp đặc biệt này. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại Diện, cha sở và hai cha phó Giáo xứ Chánh Toà, quý cha tại Trung tâm Mục vụ, cùng sự hiện diện của tu sĩ, quý thầy chủng sinh dự bị Thánh Gioan 23, và giáo dân trong Giáo xứ Chánh Toà.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hiệp ý với Đức Giáo Hoàng Phanxicô để cầu nguyện cho hoà bình thế giới, và cử hành nghi thức thánh hiến hai nước Nga và Ucraina cho Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ.












Trong bài giảng, Đức Cha nói về ý nghĩa ngày Lễ Truyền Tin. Đây là ngày lễ trọng, là khởi đầu, là bình minh của ơn cứu độ. Kinh Thánh gọi Đấng xuống thế làm người là Hoàng Tử Hoà Bình. Bởi Ngài đến giao hoà chúng ta với Thiên Chúa. Ngày nay chúng ta rất cần sự hoà bình đó. Ngài dẫn chứng thực tế cuộc chiến tranh đang diễn ra tại Ucraina gây ra nhiều thảm hoạ. Vì thế, Đức Giáo hoàng mời gọi chúng ta cầu nguyện cho hoà bình thế giới và thánh hiến hai nước Nga và Ucraina cho Đức Mẹ, vì Đức Mẹ có vai trò rất quan trọng từ khi Thiên Chúa quyết định xuống thế làm người, Ngài mời gọi Đức Mẹ cộng tác. Bằng lời xin vâng, Đức Mẹ đã mở cánh cửa để qua cánh cửa đó Thiên Chúa đi vào trong lịch sử của nhân loại, lịch sử cứu độ. Đức Mẹ vẫn còn tiếp tục đóng vai trò quan trọng đó như trong tiệc cưới tại Canna. Giờ đây chúng ta cũng xin Đức Mẹ lặp lại lần nữa với Chúa Giêsu “họ hết rượu rồi” để xin ơn bình an, ơn hoà bình cho thế giới. Khi chúng ta cầu nguyện thực sự, chúng ta cũng cộng tác với Chúa như những gia nhân trong tiệc cưới Cana sau khi Đức Mẹ nói với Chúa Giêsu “họ hết rượu rồi”. Các ông đã làm theo và phép lạ đã xảy ra: nỗi buồn tan biến, niềm vui tràn trề. Chúng ta làm theo như những gia nhân đó là chúng ta lắng nghe, sống Lời Chúa, đến với Chúa Giêsu và Chúa bảo gì thì làm theo. Đó là cách chúng ta cộng tác rất cụ thể để đem ơn bình an của Chúa đến cho thế giới, cho mọi người và cho gia đình của mỗi chúng ta.




Thánh lễ tiếp tục với Kinh Tin Kính và phần Phụng vụ Thánh Thể.



Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Cha, quý cha và cộng đoàn tiến ra Lễ Đài Đức Mẹ để cầu nguyện với Đức Mẹ ban ơn hoà bình cho thế giới. Mỗi người với cây nến sáng trên tay, cùng lời kinh tha thiết dâng lên Mẹ mà chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô soạn.































Đức Cha ban phép lành cho mọi người. Sau đó, mọi người tiến lên Lễ Đài đặt dưới chân Đức Mẹ những cây nến sáng lung linh như lời khẩn cầu tha thiết dâng lên Mẹ, xin Mẹ ra tay để thế giới được bình an, và cho cuộc chiến tranh tại Ucraina mau chấm dứt.