10/02/2020
3707
Gh. Mỹ Lợi: Thánh Lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên
















 

Isaac An Bình

Ngày 05.02.2020, tại Giáo họ Mỹ Lợi, hạt Cái Bè, Giáo phận Mỹ Tho- đã diễn ra Thánh lễ khởi công và đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ mới.

Thánh lễ do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Marcel Trần Văn Tốt - Hạt Trưởng Cao Lãnh, một số cha trong giáo phận, với sự hiện diện của quý vị đại diện chính quyền tỉnh Tiền Giang, cùng con số rất hạn chế giáo dân và quý ân nhân tham dự vì tránh nguy cơ lây bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona.

Hôm nay có thể nói là ngày ghi nhớ muôn đời đối với giáo dân họ Mỹ Lợi, bởi vì cách đây hơn 100 năm, Mỹ Lợi đã xây dựng một ngôi thánh đường- tại chợ Kinh Kho thuộc xã Mỹ Lợi B ngày nay. Do chiến tranh tàn phá, hơn nửa thế kỷ qua nhà thờ không còn nữa; bà con giáo dân thiếu người đồng hành, dạy dỗ và nâng đỡ đời sống thiêng liêng. Dù trong hoàn cảnh khó khăn như thế không làm ảnh hưởng lớn đến đời sống đức tin của bà con giáo dân nơi đây; mỗi tuần có khi hai, ba giờ sáng, bà con giáo dân bơi xuồng ra Nhà thờ Cái Thia tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật. Chúa không chịu thua thiện chí của họ, Ngài đã quan phòng mọi sự, vào năm 2010, gia đình ông Ba Liền đã hiến tặng cho giáo họ 5.000m2 đất ruộng. Nhờ ơn Chúa, bà con giáo dân đã xây dựng nhà sinh hoạt, trong đó có phòng nguyện nhỏ vào năm 2011 - nhà thờ lá vào 2015 và giáo họ Mỹ Lợi chính thức được thành lập năm 2018. Hiện nay số giáo dân tại đây lên đến 700 người. Năm 2019 được sự đồng ý của Đức Cha Phêrô, được các cấp chính quyền tỉnh Tiền Giang nhất trí và cấp phép xây dựng ngôi nhà thờ Mỹ Lợi để hướng tới sự kiện trọng đại hơn, chính là nâng Giáo họ Mỹ Lợi thành Giáo xứ Mỹ Lợi.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức cha Phêrô đã khơi gợi lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã ban muôn ơn lành cho dân người. Giáo họ Mỹ Lợi hôm nay khởi công xây dựng nhà thờ rất cần có ơn Chúa qua lời cầu nguyện và sự đóng góp của nhiều người để công trình sớm được hoàn thành, là nơi để giáo dân đến thờ phượng Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha nhấn mạnh đến nhu cầu cần thiết, phải có một nơi cụ thể để bà con giáo dân quy tụ mà thờ phượng Thiên Chúa. Thực tế ngôi nhà thờ lá hiện có không có tính chất lâu dài và sự an toàn...

Sau bài giảng, Đức Cha cử hành nghi thức làm phép viên đá gốc và rảy nước thánh trên phần đất đã được chuẩn bị để xây cất nhà thờ mới. Sau đó, thánh lễ tiếp tục như thường lệ.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, một vị đại diện Giáo họ Mỹ Lợi dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn Đức cha, quý cha và cộng đoàn đã đến chung chia niềm vui với Giáo họ trong ngày lễ trọng đại này, đồng thời đại diện Giáo họ dâng lên Đức Cha bó hoa tươi thắm để bày tỏ sự quý mến và lòng biết ơn của bà con Mỹ Lợi đối với Đức Cha.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30 trong niềm vui phấn khởi của mọi người.

Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên hôm nay hứa hẹn một công trình nhà thờ mới sẽ sớm được hoàn thành để Thiên Chúa ở với con người, răn bảo và ban ơn phúc cho con người; ngôi nhà chúng ta sắp xây sẽ là điểm hẹn của trời cao, nơi con người được gặp gỡ Thiên Chúa. Hơn nữa, đây cũng là điểm hẹn để những người thành tâm thiện chí đến gặp gỡ nhau, trao đổi với nhau, cùng nhau xây dựng một xã hội trần gian tốt đẹp, xứng đáng là con chung một Cha trên trời.

Sau Thánh lễ, Đức Cha, quý cha, quý khách và mọi người ở lại chia vui với Giáo họ trong bữa cơm thân mật tại khuôn viên của nhà xứ. Trước khi ra về mỗi người nhận được món quà quê, đó chính là tấm lòng của bà con giáo dân gửi tặng.