17/04/2022
1493
Đức Cha Phêrô chủ sự thánh lễ Vọng Chúa Phục Sinh











 





Têrêsa Mai An

BTT Giáo phận

(WGPMT) “Cuộc họp mừng hôm nay là Mẹ của trên hết mọi buổi canh thức phụng vụ” (thánh Augustinô). Chính vì thế, Đêm mừng Lễ Vượt Qua của người Kitô hữu là đêm mà Chúa Kitô giải thoát con người khỏi tội lỗi và sự chết. Trong tâm tình đó, cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Chánh Toà cùng với Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Giáo phận Mỹ Tho - cử hành đêm vọng Phục sinh tại nhà thờ Chánh toà Mỹ Tho lúc 19g30, 16.04.2022. 
 

Thánh lễ gồm có 4 phần: Nghi thức thắp Nến Phục Sinh, Phụng vụ Lời Chúa, Phụng vụ Phép Rửa, và Phụng vụ Thánh Thể.

Phần thứ nhất: Nghi thức thắp Nến Phục Sinh. Đức Cha Phêrô thánh hoá lửa mới, thắp nến và rước nến Phục sinh từ phía trước tiền đàng nhà thờ tiến vào cung thánh, và Cha Phêrô Duy công bố Tin mừng Phục sinh.


















Phần thứ hai: Phụng vụ Lời Chúa. Lời Chúa được công bố qua các bài Cựu ước để cộng đoàn cảm nghiệm được tình yêu Chúa từ việc sáng tạo, thánh hoá và cứu chuộc.














Trong bài giảng, Đức Cha nói lên ý nghĩa mầu nhiệm Phục sinh của Chúa Kitô qua các bài đọc Kinh Thánh: Chúa Kitô phục sinh chính là khởi đầu một công trình tạo dựng mới, tạo dựng những con người mới để hình thành một nhân loại mới. Và khi chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa Tội là chúng ta đón nhận con người mới, sự sống mới vào trong cuộc đời của mình; đặc biệt ngài nói về ý nghĩa của việc cử hành Bí tích Rửa Tội trong đêm vọng Phục sinh này: anh chị em dự tòng đón nhận ngọn nến sáng, ngọn nến của Đức Kitô Phục Sinh để nguồn sáng này hướng dẫn soi sáng cuộc đời chúng ta. Và những người tham dự nghi thức Rửa Tội nhớ lại Bí tích Rửa Tội mình đã lãnh nhận để sống xứng đáng hơn.

Phần thứ ba: Phụng Vụ Phép Rửa. Trong đêm hồng phúc này, Giáo hội cử hành nghi thức làm phép rửa cho dự tòng, để họ cũng được tham dự vào mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Kitô.

Trước hết, Đức Cha làm phép nước để rửa tội dự tòng và rảy trên mọi người. Kế đến, Đức Cha cử hành Bí tích Rửa Tội và Thêm Sức cho 15 dự tòng. Tiếp theo, cộng đoàn cùng tuyên xưng đức tin nhắc lại lời hứa ngày chịu phép rửa tội. Và sau cùng, Đức Cha rảy nước thánh trên mọi người tham dự, nhắc nhớ mỗi Kitô hữu là những người đã chết cho tội lỗi và được sống lại với Chúa Kitô.



















Phần thứ tư: Phụng vụ Thánh Thể như thường lệ.









 
Thánh lễ kết thúc lúc 21g15.