31/03/2021
1681
Đức Cha Phêrô chủ sự thánh lễ Truyền Dầu















 
Media: Phaolô Vũ, Tôma Sơn, Phanxicô Thanh, Têrêsa Mai An
Bài viết: Anna Linh Phương
BTT Giáo phận

(WGPMT) “Linh mục là người được xức dầu và được sai đi loan báo Tin mừng”. Đó là lời nhắc nhở của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm (ĐGM) Giám mục Giáo phận với linh mục đoàn Giáo phận Mỹ Tho trong Thánh lễ Làm phép Dầu, do ngài chủ tế lúc 09g30 Thứ Tư Tuần Thánh 31.03.2021 tại nhà thờ Chánh tòa Mỹ Tho. Đồng tế với ĐGM có linh mục đoàn Giáo phận, cùng sự hiện diện của quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Chánh Tòa và các xứ lân cận.

Sau lời dẫn nhập lễ, đoàn đồng tế từ Tòa Giám mục tiến vào nhà thờ trong tâm tình bài ca “Con là linh mục đời đời theo dòng Menkixêđê...”

Khởi đầu Thánh lễ, ĐGM gửi lời chào cộng đoàn và nêu ý nghĩa của Thánh lễ làm phép Dầu. Ngài rất vui khi thấy có sự hiện diện đông đủ các thành phần dân Chúa. Ngài nhắc mọi người dâng lời tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng, cho Hội thánh toàn cầu, cho anh chị em khắp nơi được qua cơn nạn dịch để sớm trở lại sinh hoạt bình thường, trong đó có sinh hoạt tôn giáo.

Hôm nay là ngày của linh mục, nên trong bài giảng ĐGM có những tâm tình với linh mục đoàn. Ngài nhấn mạnh “Linh mục là người được xức dầu và được sai đi loan báo Tin mừng”. Đó là một vinh dự lớn lao, một sứ vụ cao cả. Để sứ vụ ấy được chu toàn cách tốt đẹp thì người linh mục phải noi gương Chúa Giêsu, luôn tìm và vâng theo thánh ý Chúa. Như Chúa Giêsu đem lại sự sống dồi dào cho nhân loại, cho cộng đoàn mình phục vụ, linh mục phải hiểu biết chiên của mình trong mọi hoàn cảnh sống, ngài trích lời Đức Thánh Cha Phanxicô: Là mục tử ngửi được mùi chiên. (Nhân đây ĐGM cũng cảm ơn các linh mục đã tận tụy, nỗ lực, cố gắng thật nhiều để phục vụ cộng đoàn mà các ngài đã được sai đến). Linh mục là người được Đức Giêsu yêu thương tuyển chọn, được xức dầu, được sai đi loan báo ơn giải thoát. Nhưng các linh mục cũng là con người yếu đuối, bản thân cũng bị giam cầm, cũng cần được Phúc âm hóa, ý thức điều này giúp các linh mục cậy trông vào Chúa nhiều hơn để chu toàn sứ vụ cao cả Chúa trao.

Sau bài giảng, linh mục đoàn cùng lặp lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận thiên chức linh mục, luôn trung thành trong mầu nhiệm rao giảng, nhiệt tình vô vị lợi trong phục vụ. Bên cạnh đó, ngài cũng không quên kêu gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các vị chủ chăn của mình.

Tiếp đến, ĐGM cử hành nghi thức làm phép Dầu với 3 loại dầu: Dầu Dự tòng (OS: Oleum Sanctum hay Oleum Catecchumenorum) xức cho những người bắt đầu gia nhập vào đại gia đình Hội Thánh; Dầu Thánh còn được gọi là Dầu Chrisma (SC: Sanctum Chrisma) dùng để xức khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, Bí tích Thêm sức và Bí tích Truyền Chức thánh; Dầu Bệnh nhân (OI: Oleum Infirmorum), xức cho các bệnh nhân, những người cần được ơn Chúa nâng đỡ. Các loại dầu được làm phép và thánh hóa để chúng trở nên dấu chỉ của hồng ân cứu độ và phương thế cứu rỗi cho những ai tin nhận.

Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể trong bầu khí trang nghiêm.

Sau Thánh lễ, Dầu được rước về Tòa Giám mục và từ đây dầu sẽ được các linh mục mang về giáo xứ mình phụ trách để thực hiện sứ mệnh lan tỏa yêu thương, chữa lành bệnh tật và thể hiện sự thánh thiện trong lòng đời hôm nay.

Nguyện xin tình yêu và lòng thương xót Chúa giải thoát thế giới khỏi cơn đại dịch đang lan rộng nhiều nơi và ban cho chúng con được dồi dào ơn sủng trong Tam Nhật Thánh này.