10/04/2020
1380
Đức Cha Phêrô chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly, 09.04.2020

















 

Têrêsa Mai An

BTT Gp. Mỹ Tho



 

(WGPMT) Năm nay Tam Nhật Thánh thật đặc biệt, vì thế giới đang trong cơn đại dịch Covid-19, cách ly toàn xã hội, mọi nhà thờ đều đóng cửa để phòng tránh dịch bệnh; vì thế, để duy trì đời sống đức tin của người Kitô hữu, cách riêng Đức Giám mục Giáo phận Mỹ Tho cử hành Tam Nhật Thánh tại Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho để mọi người tham dự qua màn hình trực tuyến vào lúc 17g30.

Thứ Năm Tuần Thánh, 09.04.2020, Đức Cha Phêrô đã chủ sự Thánh Lễ Tiệc Ly trong khung cảnh không có giáo dân hiện diện. Đồng tế với ngài có cha sở và cha phó Giáo xứ Chánh Tòa.








Mở đầu thánh lễ, Đức Cha nói lên ý nghĩa của việc cử hành Tam Nhật Thánh. Việc cử hành này không chỉ là những ngày mà chúng ta nhớ lại những ngày cuối đời của Chúa Giêsu trong cuộc sống trần thế về mặt lịch sử nhưng đây còn là cơ hội chúng ta tham dự vào mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu Kitô. Nhờ mầu nhiệm này, Chúa đưa chúng ta đi từ thế giới bị tội lỗi thống trị đến vương quốc của sự công chính, yêu thương và bình an. Ngài còn nhấn mạnh, những ngày này rất có ý nghĩa đối với người Công giáo chúng ta.


Trong bài giảng, Đức Cha đặc biệt nhấn mạnh đến sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu nơi Bí tích Thánh Thể: “Nơi Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu thực sự hiện diện giữa chúng ta, mọi ngày cho đến tận thế; Chúa Giêsu thực sự là lương thực ban sự sống cho chúng ta, là của ăn đàng (viaticum) cho chúng ta trong hành trình đi đến Nước Trời.”

Trong hoàn cảnh xã hội hiện nay, ngài mời gọi mọi người hãy chấp nhận thực tế không thể đến nhà thờ dâng thánh lễ. Chấp nhận không phải để buồn phiền, chán nản, nhưng để nuôi dưỡng niềm khao khát. Cảm nhận thiếu vắng Thánh Thể có thể là cơ hội giúp chúng ta thấy rõ hơn và sâu hơn sự cần thiết của Thánh Thể trong đời sống đức tin, để Thánh Thể thực sự là nguồn mạch và chóp đỉnh của đời sống Kitô hữu.

Sau bài giảng là lời nguyện giáo dân cầu nguyện cho Đức Giáo hoàng, các giám mục, linh mục, các nhà lãnh đạo các quốc gia để các ngài chu toàn bổn phận của mình nhất là trong thời đại dịch nguy hiểm này; cũng như cầu nguyện cho những Kitô hữu biết sống khiêm nhường yêu thương phục vụ như Chúa.

Thánh Lễ Tiệc Ly không có giáo dân tham dự nên Đức Cha không cử hành nghi thức rửa chân. Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc với bài hát “Thờ lạy Chúa”.