04/06/2020
673
Truyền chức phó tế trong ngày khai mạc tháng nên thánh đối với Linh mục và Chủng sinh tại TGP Hà Nội

 

 

Thứ Hai ngày 01.06.2020, tại Nhà Thờ Chính Tòa Hà Nội, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã khai mạc tháng Nên Thánh đối với Linh mục và Chủng sinh của Tổng Giáo phận (TGP) Hà Nội. Ngay sau đó, ngài chủ sự Thánh lễ Truyền chức phó tế cho 9 tiến chức.



Nên thánh là ơn gọi đầu tiên

Tháng 6 dương lịch được Giáo Hội chọn làm tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, qua đó, Giáo Hội cầu xin ơn thánh hóa các Linh mục, dâng các Linh mục cho Trái Tim Cực Thánh của vị Thượng tế tối cao. Đây là lý do để nhịp sống của năm Mục vụ Nên Thánh tại Tổng Giáo phận Hà Nội dành riêng tháng 6 để nhắc nhớ các Linh mục – Chủng sinh ý thức về bổn phận NÊN THÁNH như là ơn gọi đầu tiên và tiên quyết của người mục tử.

09g15, tại ngôi Thánh đường Mẹ, các Linh mục và Chủng sinh của TGP đã quy tụ về bên vị cha chung và lắng nghe bài chia sẻ của ngài.

Đức TGM Giuse đã khởi đầu bài nói chuyện với lá thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi các Linh mục của Giáo phận Roma nhân ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống năm nay. Qua những tâm tình của ĐTC Phanxicô trong bức tâm thư, Đức TGM Giuse đã rút ra một định nghĩa Nên Thánh dành cho các Linh mục – chủng sinh của TGP: “Hãy để cho Chúa Phục sinh và Chúa Thánh Thần chiếm hữu con người chúng ta. Và đó NÊN THÁNH”.

Tiếp đó, ngài cũng khẳng định: Sự cần thiết phải nên thánh đối với Linh mục như là một khát vọng lớn lao vì chính sự THÁNH THIỆN của cá nhân người linh mục mới làm nên Đức ái mục tử và các công việc mục vụ hiệu quả.

Đức TGM Giuse cũng đồng thời lưu ý các Chủng sinh đang hướng tới chức linh mục, ngay bây giờ cũng phải trau dồi các nhân đức và đời sống thiêng liêng thánh thiện vì chủng sinh thế nào thì linh mục thế ấy.

Kết thúc bài chia sẻ, ngài mời gọi anh em Linh mục và các Chủng sinh hãy một lần nữa ghi nhớ ơn gọi nền tảng của mỗi người trước hết là ơn gọi của một Ki-tô hữu Thánh Thiện. Do đó, NÊN THÁNH luôn phải là ơn gọi và khát vọng đầu tiên của các Linh mục – chủng sinh.

Nên Thánh như người phục vụ

Đúng 10g00, sau giờ khai mạc tháng NÊN THÁNH, Đức TGM Giuse đã chủ tế Thánh lễ tạ ơn và truyền chức Phó tế cho 9 tân chức. Đồng tế với ngài còn có sự hiện diện của Đức Hồng Y Phê-rô, Đức Cha Lô-ren-xô, quý Cha trong linh mục đoàn, quý nam nữ Tu sĩ và Chủng sinh đoàn cùng với các ông bà cố, thân nhân của các tiến chức.

Mở lời đầu lễ, Đức TGM Giuse đã diễn tả vẻ đẹp sống động của Giáo Hội là vẻ đẹp được quy tụ con cái mình đông đảo như trong Thánh lễ mỗi khi được cử hành. Vẻ đẹp ấy nổi bật lên với món quà cao quý từ Thiên Chúa là Bí tích Thánh Thể và thiên chức Linh mục mà hôm nay, TGP sẽ đón nhận thêm 9 tân chức tiến lên chức Phó tế và gia nhập hàng giáo sĩ.  Ngài đã cảm ơn sự tham dự nhiệt thành và đông đảo của hết mọi thành phần dân Chúa trong ngày đặc biệt này bất chấp thời tiết tại thủ đô Hà Nội đầy nắng nóng, oi ả.

Ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cách đặc biệt cho các Linh mục và Chủng sinh của TGP trong tháng Thánh Tâm là tháng NÊN THÁNH đối với các Cha và các Thầy.

Đức TGM Giuse không quên ngày hôm nay – Thứ Hai sau lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống được ấn định để kính nhớ Đức Maria với tước hiệu MẸ HỘI THÁNH.

Ngài khẩn xin sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria xuống trên đoàn con cái Mẹ, nhất là các Linh mục, các Tiến chức hôm nay và các Chủng sinh.

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ Tin mừng Mác-cô, Đức TGM Giuse đã diễn tả sứ vụ trung tâm mà thánh sử Mác-cô nói về Chúa Giê-su là sứ mạng của NGƯỜI TÔI TỚ PHỤC VỤ. Do đó, những lời của Chúa Giê-su nói với hai môn đệ Gia-cô-bê và Gioan khi hai ông đến xin được hưởng vinh quang với Chúa là nhằm phá đổ quan niệm trần tục của các môn đệ cũng như của chúng ta khi nghĩ về sứ mạng thiên sai của Đức Ki-tô, rằng Đức Ki-tô đến là để sống – phục vụ và hiến thân cho trần gian chứ không phải là vinh hoa, phú quý, chức quyền.

Tiếp nối sứ mạng đó, Giáo Hội suốt hơn 2000 năm qua luôn mời gọi con cái mình dấn bước trên hành trình PHỤC VỤ tha nhân. Sứ vụ Phục vụ đặc biệt được Giáo Hội đặt để nơi tác vụ của các Phó tế ngay từ thuở sơ khai là thi hành việc Rao giảng Tin Mừng và phục vụ Bàn Thờ.

Đức TGM Giuse nhấn mạnh, phục vụ chứ không phải dịch vụ. Vì các dịch vụ như ở ngoài xã hội thì người ta làm vì lợi nhuận, lợi ích còn sứ vụ phục vụ ở đây là sự vô vị lợi, quảng đại. Đó là điều thánh hóa và làm người phó tế nên thánh.

Ngài nhắn nhủ với các tiến chức: Anh em phải cố gắng phản ánh hình ảnh Đức Ki-tô phục vụ trong mọi công việc anh em làm, lời nói mà anh em rao giảng tại những nơi anh em được sai đến phục vụ. Và tinh thần phục vụ cao cả chỉ có thể đến từ ân sủng thánh hóa của Thiên Chúa chứ không tự sức riêng con người.

Sau bài giảng, Đức TGM Giuse đã truyền chức phó tế cho 9 tiến chức. Các tiến chức đã lần lượt thưa lên tiếng VÂNG PHỤC đáp lại lời hiệu triệu của Bề trên.

Ra đi và Nên Thánh

Kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã ban phép lành trọng thể trên các tân chức và dân Chúa.

Nguyện xin Trái tim Cực Thánh Đức Chúa Giê-su thánh hóa các Linh mục, Phó tế và Chủng sinh trên con đường NÊN THÁNH.

Danh sách 9 Tân Phó Tế:

1. Phêrô NGUYỄN VĂN CAO, sinh năm 1990

2. Giuse PHẠM QUANG ĐĂNG, sinh năm 1984

3. Giuse VƯƠNG VĂN ĐỦ, sinh năm 1984

4. Giuse TRẦN MẠNH HIỆP, sinh năm 1983

5. Phêrô PHẠM VĂN HÙNG, sinh năm 1988

6. Antôn Giuse PHẠM VĂN HƯNG, sinh năm 1987

7. Micae NGUYỄN HOÀNG NAM, sinh năm 1988

8. Giuse PHẠM VĂN THẾ, sinh năm 1983

9. Giuse TRẦN NGỌC VÀNG, sinh năm 1985
































BTT TGP Hà Nội

(Nguồn: tonggiaophanhanoi.org)