02/06/2022
685
Thánh lễ Truyền Chức Phó tế cho 32 Thầy tại TGM Xuân Lộc


 

 

Sáng Thứ Hai ngày 30.05.2022 – Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân đã truyền chức Phó tế cho 23 thầy Đại Chủng Sinh Giáo Phận Xuân Lộc và 9 thầy thuộc Đan viện Xitô Phước Lý.

 

 

Mới hơn 7 giờ sáng, Quý Thân nhân và Ân nhân của các thầy tiến chức Phó tế đã đến khuôn viên TGM Xuân Lộc. Niềm hân hoan phấn khởi hiện rõ trên nét mặt từng người thân. Bởi hôm nay sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng trên hành trình ơn gọi của các thầy. Niềm vui của Quý thầy cũng chính là niềm vui của thân nhân gia đình.



Đúng 9 giờ, đoàn rước bắt đầu thánh lễ. Đồng tế với Đức cha Gioan còn có Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Cha TĐD Đaminh Nguyễn Tuấn Anh, Cha Giuse Đệ Đoàn Viết Thảo – Gđ ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc và rất đông quý cha giáo, quý cha xứ, quý cha nghĩa phụ và quý cha liên hệ với các tiến chức.

 

Phó tế là một chức thánh, là một sứ vụ phục vụ, phải sống trong sạch và vô vị lợi. Trong lời huấn dụ các tiến chức, Đức cha Gioan đã chia sẻ: “Nhờ ơn Thánh Thần thêm sức, các thầy sẽ giúp Đức Giám Mục và các Linh mục của ngài, đồng thời tỏ mình là tôi tớ mọi người trong chức vụ rao giảng Lời Chúa, phụ tá nơi bàn thờ và thực thi bác ái. Các thầy sẽ giúp việc bàn thờ, loan báo Phúc Âm, chuẩn bị lễ tế, trao Mình Máu Thánh Chúa cho giáo dân.

Ngoài ra, các thầy sẽ khuyên bảo lương dân cũng như giáo dân, dạy giáo lý, chủ tọa giờ kinh, ban phép rửa tội, chứng kiến và chúc lành phép hôn phối, đem của ăn đàng cho người hấp hối, chủ sự nghi thức an táng.

Nhờ việc đặt tay do các Tông đồ truyền lại, các thầy được thánh hiến và liên kết chặt chẽ hơn với bàn thờ, nhân danh Đức Giám mục hay Linh mục Quản xứ chu toàn chức vụ bác ái…”



Sau lời huấn dụ là Lời hứa của các tiến chức. Bởi, trước khi lãnh nhận chức phó tế, các tiến chức phải công khai nói lên ước muốn nhận lãnh và quyết tâm thực thi nhiệm vụ sắp được trao phó.

Đức Giám mục đặt tay và đọc lời nguyện phong chức. Sau Lời nguyện phong chức các tiến chức giờ đã trờ thành các tân phó tế. Tiếp đến là Nghi thức diễn nghĩa nói lên thừa tác vụ mà các thầy đã lãnh nhận như: Trao dây Phó tế, Trao sách Phúc Âm và trao hôn bình an.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Đaminh Tổng Đại Diện thay lời cho cộng đoàn cám ơn và chúc mừng Đức cha Gioan dịp kỷ niệm tấn phong giám mục vào ngày mùng 01.06 tới đây.

 

 

Đáp từ, Đức cha Gioan cám ơn Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Cha Tổng Đại diện, Quý Cha, Quý Tu sĩ và cộng đoàn giáo phận. Đức cha cũng xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho Đức cha trong sứ vụ mà Đức cha đang lãnh nhận.

Tiếp đến, một thầy đại diện các Tân Phó tế cám ơn Quý Đức cha, Quý Cha, Quý Tu sĩ, Anh em chủng sinh, thân nhân và cộng đoàn.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui và hân hoan không chỉ của Tân chức mà của cả cộng đoàn. Tạ ơn Chúa và xin Chúa chúc lành cho các Tân Phó Tế của Chúa.

Tin: Người Phục Vụ

Ảnh: Jos Do - MVTT hạt Long Khánh

(Nguồn: giaophanxuanloc.net)