27/11/2019
982
Thánh lễ Truyền chức linh mục tại nhà thờ Chính Tòa Hải Phòng 



 

 

Vào lúc 15g00 ngày 25 tháng 11 năm 2019, Đức Tổng Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, Giám quản Tông tòa Giáo phận Hải Phòng, đã long trọng chủ sự thánh lễ tạ ơn và cử hành nghi thức truyền chức linh mục cho 7 thầy phó tế.

Cùng đồng tế, ngoài linh mục đoàn Giáo phận, còn có quý cha đại diện cho Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội và Đại chủng viện thánh Giuse Xuân Lộc, quý cha đồng môn đến từ các giáo phận bạn. Tham dự thánh lễ, có quý tu sĩ, chủng sinh và đông đảo tín hữu đến từ khắp nơi, trong đó rất nhiều thân nhân và ân nhân của các tân chức. Tất cả, như lời Đức Tổng chia sẻ, tạo nên sự hiệp nhất, làm thành hình ảnh sống động của Giáo hội và thấy được sức mạnh trẻ trung của đức tin nơi Giáo phận miền duyên hải thân yêu.

Bảy tiến chức lãnh nhận thiên chức linh mục vừa tốt nghiệp từ hai Đại chủng viện. Năm thầy học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội: Giuse Nguyễn Thành Công, Gioan Baotixita Nguyễn Văn Hải, Gioan Baotixita Phạm Văn Thu, Antôn Vũ Văn Trọng, Gioakim Vũ Văn Tuyền. Hai thầy học tại Đại chủng viện Thánh Giuse Xuân Lộc: Phêrô Hoàng Văn Độ và Gioan Baotixita Nguyễn Văn Quang. Các thầy đã lãnh nhận chức phó tế vào ngày 5 tháng 6 năm 2019 tại nhà thờ Chính Tòa. Sau thời gian thực tập mục vụ tại các giáo xứ cùng với những sự chuẩn bị cần thiết cho chức thánh, hôm nay các thầy đã được Bề trên Giáo phận tin tưởng đặt tay truyền chức linh mục.

“Linh mục là người loan báo tin vui”. Đó là sứ điệp Đức Tổng Giuse gửi đến cho cộng đoàn, đặc biệt là các linh mục, trong bài giảng phụng vụ. Với thiên chức lãnh nhận, linh mục trở nên “đồng hình đồng dạng” với Chúa Kitô, nên sứ giả loan báo tin vui cho đời, niềm vui ơn cứu độ cho trần gian.

Từ khi hạ sinh làm người, Đức Kitô đã được loan báo là niềm vui lớn lao cho nhân loại. Ngài tiếp tục mang niềm vui ấy cho đời qua lời rao giảng và những phép lạ Ngài làm. Lời ngôn sứ tiên báo từ ngàn xưa đã ứng nghiệm: “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin mừng cho kẻ nghèo hèn…” (Lc 4,18). Là hiện thân của Đức Giêsu, Đức Tổng Giuse nhắn nhủ các linh mục hãy “mang niềm vui của Chúa đến các ngả đường, nơi gia đình, phố xóm, trường học, công sở… và ngay cả nơi những góc khuất trong tâm hồn con người”, để thắp sáng niềm vui cho cuộc sống.

Ngỏ lời với các ứng viên linh mục, người cha chung ân cần nhắn nhủ các ngài không chỉ là người loan báo tin vui, nhưng còn trở nên chính tin vui. Nói cách khác, chính con người và cuộc đời linh mục là một tin vui, như chính Chúa Giêsu không chỉ loan báo Tin mừng, nhưng chính Ngài là Tin mừng. Trong bối cảnh xã hội người ta đang bị tin buồn ám ảnh, mê hoặc, thì tin vui của Chúa mà các linh mục rao truyền càng trở nên ý nghĩa và cần thiết biết bao! Người cha chung mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục, nhất là các tân chức luôn biết trở nên “chứng nhân của tin vui”; đồng thời cầu nguyện cho mỗi người tín hữu cũng biết sống điều ấy trong cuộc đời của mình.

Nghi thức Truyền chức linh mục được long trọng cử hành ngay sau bài giảng. Một bầu khí sốt sắng, lắng đọng và ngập tràn cảm xúc linh thiêng như bao phủ khắp không gian, xâm chiếm tâm hồn các tiến chức cũng như đoàn người tham dự. Tiếp theo những lời thẩm vấn cùng với Kinh Cầu Các Thánh, Đức Tổng chủ tế đã đặt tay và đọc lời nguyện phong chức. Với nghi thức chính yếu này, các thầy phó tế đã chính thức trở nên linh mục của Chúa Kitô. Các ngài được xức dầu đôi bàn tay để dâng hy lễ cùng với lời mời gọi nên trọn lành theo Chúa Kitô: “Con hãy ý thức việc con làm, noi theo điều con thực hiện và rập đời con theo khuôn mẫu mầu nhiệm thập giá Chúa Kitô”.

Ngày lãnh nhận thiên chức linh mục – Ngày hồng phúc Chúa ơi! Ngày vui này không chỉ dành riêng cho tân chức, mà còn cho cả gia đình Giáo phận cùng những người thân yêu. Những lời chúc mừng và những bông hoa thắm tươi dâng tặng đã thể hiện tâm tình ấy. Ước chi niềm vui này tiếp bước theo chân các tân linh mục trên các nẻo đường mục tử, để trao ban tin vui cho người và góp phần làm cho đời thêm niềm vui Tin mừng cứu độ.

BTT GP Hải Phòng

(Nguồn: gphaiphong.org)