23/12/2019
438
Hội Nghị Thường Niên Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam Năm 2019


 

1. Hội nghị thường niên Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam năm 2019 được tổ chức tại Trung tâm Hành hương Thánh Mẫu La Vang, thuộc Tổng giáo phận Huế, với chủ đề: Định hướng và tầm nhìn để thăng tiến đời sống Thánh hiến. Có 143 Bề trên và Đại diện Bề trên của các Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn trên toàn quốc tham dự.



 

2. Hội nghị vui mừng chào đón Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng giám mục Tổng giáo phận Huế, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, đã đến chủ sự thánh lễ khai mạc Hội nghị và chia sẻ với Hội nghị về những thao thức và mong đợi của Giáo hội, cụ thể là Giáo hội tại Việt Nam đối với đời sống Thánh hiến.




Hội nghị cũng vui mừng chào đón Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh – Chủ tịch Uỷ Ban Tu sĩ thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã đến chủ sự Thánh lễ Bế mạc Hội nghị và chia sẻ với Hội nghị về vai trò của đời sống Thánh hiến trong thế giới ngày nay.




Tại hội nghị, Đức Cha Chủ tịch Uỷ Ban Tu sĩ thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chính thức bổ nhiệm Cha Giuse Trần Hòa Hưng làm Tổng Thư ký Ủy Ban Tu sĩ thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.




Cha Giuse Trần Hòa Hưng, SDB

Hội nghị cũng đã lắng nghe các thuyết trình viên với các đề tài: Cha Giuse Nguyễn Thịnh Phước SDB – Hướng dẫn việc lập kế hoạch phát triển Dòng tu; Cha Giuse Nguyễn Ngọc Vinh SDB – Tông huấn Christus Vivit và Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích C.Ss.R – Cách thức quản trị tài sản theo định hướng của Tòa Thánh.

3. Hội nghị cũng đã lắng nghe cha Giuse Phan Trọng Quang, Tổng thư ký, đại diện Ban Điều Hành Liên Hiệp báo cáo Tổng kết hoạt động và về Quỹ tài chánh của Liên Hiệp Bề Trên Thượng cấp Việt Nam năm 2019.




4. Tại hội nghị, Khối các Dòng Nữ thuộc quyền giáo phận đã đề cử Sr. Anna Phạm Thị Sáng, Tổng Phụ Trách Dòng Mến Thánh giá Gò Vấp thay thế Sr. Maria Nguyễn Thị Ngoan, Tổng Phụ Trách Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm đã hết nhiệm kỳ và Sr. Maria Phạm Thị Kim Sao, Tổng phụ trách Tu hội gia đình Mẹ Maria Thăm viếng thay thế Sr. Maria Nguyễn Thị Kim Quyên, Tổng phụ trách Tu hội gia đình Mẹ Maria Thăm viếng đã qua đời, tham gia Ban Điều Hành Liên Hiệp Bề Trên Thượng cấp Việt Nam.

5. Hội nghị thường niên đã dành nhiều thời gian cho việc thảo luận và đào sâu các đề tài chia sẻ của các thuyết trình viên tại các nhóm và ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu về việc tham gia Liên Hiệp của các Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn mới; việc đăng ký hoạt động cho các Dòng tu mới; về những hoạt động của Liên Hiệp trong thời gian tới; việc tiếp tục tổ chức các khóa huấn luyện về đời sống thánh hiến cho các Tu sĩ tại các giáo tỉnh; những vấn đề liên quan đến việc đào tạo Tu sĩ, đặc biệt là đối với các Tu sĩ trẻ…




6. Dưới ánh nhìn đầy yêu thương và trìu mến của Đức Mẹ La Vang, hội nghị thường niên LHBTTCVN năm 2019 đã khép lại trong bầu khí hiệp thông huynh đệ đầy tình thân ái của các thành viên tham dự. Hội nghị cũng ước mong các nỗ lực của Liên Hiệp sẽ góp phần thúc đẩy những người sống ơn gọi đời thánh hiến tại Việt Nam, trở thành những chứng nhân sống động về sự hiệp thông, khi sống ơn gọi đời thánh hiến cách triệt để, với ý thức thuộc về Thiên Chúa, thuộc về Giáo hội, thuộc về Hội dòng, Tu hội, Tu đoàn và thuộc về những người mình phục vụ.

Linh mục Giuse Phan Trọng Quang, MF

Tổng Thư Ký – Liên Hiệp Bề Trên Thượng Cấp Việt Nam

(Nguồn: Ủy Ban Tu Sĩ / HĐGMVN)