14/06/2022
441
Học Viện Công Giáo Việt Nam: Nghi thức trao bằng và Thánh lễ bế giảng năm học 2021 – 2022



 











HỌC VIỆN CÔNG GIÁO VIỆT NAM:

NGHI THỨC TRAO BẰNG VÀ THÁNH LỄ BẾ GIẢNG

NĂM HỌC 2021 – 2022

 

WHĐ (12.6.2022) - Lúc 08g30 sáng Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi 12 tháng 6 năm 2022, Học Viện Công giáo Việt Nam (HVCGVN) đã tổ chức Lễ Bế giảng năm học 2021-2022, và Thánh Lễ tạ ơn được cử hành lúc 10g30 sau đó.


Lễ Bế giảng có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Viện Trưởng HVCGVN, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGMVN, Chưởng Ấn Học viện, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, Tổng Thư Ký HĐGMVN, Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục Giáo phận Cần Thơ, Cha Antôn Nguyễn Cao Siêu, Quyền Khoa Trưởng Khoa Thần Học, Cha Giuse Ngô Ngọc Khanh, đặc trách chương trình Cử Nhân Thần Học, Cha Giuse Tạ Huy Hoàng, Tổng Quản Lý, đặc trách Mục Vụ Ngành nghề, Cha Vinh Sơn Nguyễn Cao Dũng, Tổng Thư Ký, Ban Giáo sư và các sinh viên HVCGVN cùng nhiều khách mời là thân nhân, ân nhân các sinh viên tốt nghiệp.

Trong Lễ Bế giảng có nghi thức trao bằng Tốt Nghiệp Thạc Sĩ Thần học cho các sinh viên Khóa 1 chương trình Thạc sĩ Thần học, trao bằng Cử Nhân Thần học cho các sinh viên năm Dự bị của chương trình Thạc Sĩ Thần học khóa 3, 4, 5 và chứng chỉ Triết học cho các sinh viên lớp Cử Nhân Thần học khóa I của HVCGVN.

Lễ Bế Giảng khởi đầu với lời nguyện xin Chúa Thánh Thần, và sau đó Đức Tổng Giuse, Chưởng Ấn đã nói lên những khó khăn, ưu tư và mơ ước cũng như niềm hy vọng cho HVCGVN. Ngài cũng ngỏ lời cám ơn tất cả những ai đã đóng góp công của cho HVCGVN cho đến ngày hôm nay.

Tiếp lời Đức Tổng Giuse, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Viện trưởng HVCGVN đã nói lên tâm tình tri ân Thiên Chúa vì một năm học đã trôi qua tốt đẹp. Ngài cũng cám ơn mọi người “không những vì sự hiện diện hôm nay mà còn vì sự quan tâm, tình thương yêu đối với HVCGVN."

Đức Cha Viện Trưởng nói đến hai cuộc thi trong Tin Mừng: Chúa Giêsu hỏi các môn đệ: “Người ta nói Con Người là ai?” và “Các con nói Thầy là ai?” Sau khi Phêrô thay mặt anh em để trả lời “Thầy là Đức Kitô, con Thiên Chúa hằng sống”. Chúa Giêsu đã nói: “Phúc cho con… Cha trên Trời đã cho con biết”. Trong cuộc thi thứ hai, sau khi Chúa Giêsu sống lại, Người hỏi ông Phêrô: “Con có yêu mến Thầy không?” Và khi ông Phêrô bày tỏ lòng yêu mến, Chúa Giêsu trao cho các ông sứ vụ.

Đức Cha nhắc đến niềm vui sau năm năm chính thức hoạt động của HVCGVN, ngài bày tỏ lòng tri ân và cầu chúc an lành cho tất cả mọi người.

Sau đó là phần trao chứng chỉ Triết học và bằng Cử Nhân Thần học, Thạc Sĩ Thần học cho các sinh viên. Cha giáo Giuse Ngô Ngọc Khanh, đặc trách chương trình Cử Nhân Thần học đã nhắc lại sơ lược lịch sử HVCGVN. Sau 5 năm, HVCGVN đã có 124 sinh viên, trong đó có 69 sinh viên khối Thần học và 55 sinh viên khối Triết học.

Cha giáo Giuse nhấn mạnh điều mà chỉ có HVCGVN mới có, đó là các sinh viên học và sống tinh thần hiệp hành, sinh viên thuộc nhiều thành phần, nhiều lứa tuổi, sống và học tập trong bầu khí gia đình và thiện chí muốn đóng góp xây dựng Giáo hội. Ngài nói đến mục đích của nghi thức hôm nay là để ghi nhận nỗ lực của anh chị em sinh viên và thành quả của HVCG dâng lên HĐGMVN.

Đức Cha Viện trưởng trao chứng chỉ Triết học cho các sinh viên lớp STB 1. Tiếp đến là phần phát bằng Cử Nhân Thần học cho các Sinh viên Thần học khóa 3. Cha Quyền Trường khoa Thần Học Antôn Nguyễn Cao Siêu đã đọc quyết định cấp bằng Cử Nhân Thần học cho các sinh viên Năm Chuẩn bị chương trình Thạc Sĩ Thần học các khóa 3, 4 và 5. Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã trao bằng Cử Nhân Thần học cho các sinh viên. Cha giáo Antôn cũng đọc quyết định trao bằng Thạc Sĩ Thần học và Đức Tổng Giuse đã trao bằng Thạc Sĩ Thần học cho các sinh viên tốt nghiệp khóa 1.


Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh đã trao bằng Thạc Sĩ Thần học cho các sinh viên tốt nghiệp khóa 1


Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã trao bằng Cử Nhân Thần học cho các sinh viên Năm Chuẩn bị chương trình Thạc Sĩ Thần học các khóa 3, 4 và 5

Trao chứng chỉ Triết học cho các sinh viên lớp STB 1

Cha GB. Nguyễn Văn Linh, tân Thạc sĩ Thần học Khóa 1, đã đại diện các sinh viên bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Tòa Thánh, quý Đức Cha, ban giáo sư và mọi thành phần trong HVCG cũng như mọi thân nhân ân nhân một cách rất chi tiết và cảm động.

Sau nghi thức trao chứng chỉ và văn bằng là phần văn nghệ ngắn gọn nhưng đặc sắc do các sinh viên thực hiện, với hợp ca “Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” do các linh mục lớp Thạc Sĩ Thần học khóa 5 và vũ khúc “Tạ Ơn Chúa” của các sơ lớp Cử Nhân Thần học khóa 2.

Vào lúc 10g00 sáng, Đức Cha Viện trưởng Giuse Đinh Đức Đạo tuyên bố bế giảng năm học 2021-2022 trong tâm tình tạ ơn Chúa và niềm hân hoan của mọi người tham dự.

Lúc 10g15, Thánh Lễ tạ ơn, mừng kính Chúa Ba Ngôi được cử hành do Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có Đức Cha Giuse Viện Trưởng, Đức Cha Phêrô, Đức Cha Stêphanô, các Cha trong Ban Giáo sư và các Cha sinh viên HVCGVN.


Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô nhắc đến Thông điệp Deus Caritas Est của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI với câu mở đầu trích Thư Thứ nhất Thánh Gioan: "Thiên Chúa là tình yêu và ai ở trong tình yêu thì ở trong Chúa, và Chúa ở trong người ấy" và Đức Giáo hoàng viết “Đó là tâm điểm đức tin Kitô giáo”. 

Đức Cha Phêrô nói: “Chúng ta mừng lễ Chúa Ba Ngôi, chúng ta khám phá ra tình yêu Thiên Chúa là tình yêu sáng tạo, tình yêu cứu chuộc và tình yêu thánh hóa”. Thời đại chúng ta là thời đại tri thức và sáng tạo, nhưng không phải sáng tạo nào cũng mang tính cứu chuộc và thánh hóa. Trái lại nhiều sáng tạo thời nay mang tính hủy diệt và tà hóa thay vì thánh hóa. 

Đức Cha nói: “Chúng ta được mời gọi để tuyên xưng tình yêu sáng tạo, cứu chuộc và thánh hóa của Thiên Chúa”. Ngài nhắc cho mọi người: lễ bế giảng, lễ tốt nghiệp ở nước khác được gọi là lễ mở đầu, mở ra cho một khởi đầu mới của sứ vụ. Ước gì mọi người dấn thân vào sứ vụ đó, “đắm mình mỗi ngày sâu hơn vào mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi”.


Sau Thánh Lễ, mọi người cùng chia sẻ bữa ăn huynh đệ Agape, nói lên sự hiệp thông, tính hiệp hành và chia sẻ niềm vui của ngày bế giảng năm học, ngày một số sinh viên nhận hoa trái và cầu chúc cho nhau mùa hè bình an, vui vẻ.

(Cập nhật lúc 19g00 ngày 13.6.2022)

Gioan Lê Quang Vinh

(Nguồn: WHĐ)