18/07/2020
688
Gp. Xuân Lộc: Thánh Lễ Phong Chức Linh Mục cho 39 Thầy Phó Tế



 

Sáng Thứ Năm, 16.07.2020, tại Nhà Thờ Chánh Tòa của Giáo Phận, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc đã chủ sự Thánh Lễ Phong Chức Linh Mục cho 39 Thầy Phó Tế của Giáo Phận. Đây quả là một hồng ân tuyệt vời, mà vì lòng thương xót, Thiên Chúa đã ban cho Giáo Phận Xuân Lộc có thêm 39 linh mục của Chúa, những người đảm nhận thiên chức thánh, trở thành những hiện thân của Chúa Giêsu để rao truyền và ban phát lòng thương xót của Thiên Chúa xuống trên đoàn dân của Ngài.

Cùng đồng tế với Đức Cha Giáo Phận trong Thánh Lễ đặc biệt này, có Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám Mục Giáo phận Sài Gòn, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục Phụ Tá Giáo Phận Xuân Lộc, Đức Cha Đa Minh Nguyễn Chu Trinh, Nguyên Giám Mục Giáo Phận, và hơn 400 quý linh mục gồm Cha Giuse Đệ Đoàn Viết Thảo, Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, quý Cha Phó Giám Đốc, quý Cha Giáo Đại Chủng Viện, quý Cha Quản hạt, quý Cha trong và ngoài Giáo Phận. Đồng thời, một đoàn ngũ đông đảo cùng hiệp thông Thánh Lễ thật sốt sắng gồm quý Thầy Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc, quý tu sĩ nam nữ, quý Ông Bà Cố và gia đình các Tiến chức và đại diện các Giáo xứ liên hệ với quý Thầy Phó Tế được phong chức.

08g30, đoàn đồng tế từ khuôn viên Nhà Xứ tiến vào Nhà Thờ trong sự linh thiêng và thật nhiều ý nghĩa. Hình ảnh quý linh mục, quý Tiến Chức và quý Đức Cha trong phẩm phục màu trắng trong đoàn rước hơn 400 linh mục nối dài mãi quả thật là hình ảnh rất đẹp, rất đáng giá. Hình ảnh đó vừa nói lên một Giáo Hội lớn mạnh vì có sự đông đảo các linh mục, đồng thời cũng khơi gợi đến vinh quang rạng ngời của Thiên Chúa, cũng như sự tinh tuyền thánh thiện của Giáo Hội từ màu trắng phẩm phục các ngài đang mặc.

Sau các bài đọc, Đức Cha Giuse đã bắt đầu cử hành Nghi thức Phong Chức Linh mục cho các Tiến Chức. Với ba phần bao gồm Nghi thức Chuẩn bị, Nghi thức Bí Tích, Các Nghi thức Diễn giải được cử hành với lời dẫn giải không chỉ giúp các Tiến chức, nhưng còn giúp cộng đoàn tham dự hiểu rõ và cảm nghiệm sự thánh thiêng của Thiên Chức Linh mục, cũng như những gì các linh mục tương lai của Chúa cần thi hành trong phận vụ của họ.

Huấn dụ của Đức cha Giuse với các Tiến chức và Cộng đoàn

Sau phần tuyển chọn trong phần Nghi thức Chuẩn bị, Đức Cha Giáo phận đã trao cho cộng đoàn và nhất là các Tiến chức những huấn dụ quan trọng, đặc biệt cần thiết khi họ trở thành linh mục và thi hành sứ vụ trong chức tư tế thừa tác khi Ngài nhấn mạnh đến các phận vụ cũng như trách nhiệm của người linh mục với Thiên Chúa, với Giáo hội và với đoàn dân Chúa.

Với Thiên Chúa, Đức Cha Giáo phận đã nhấn mạnh đến phận vụ hằng ngày mà họ phải thực hiện trong tư cách là vị đại diện của Thiên Chúa, họ cần phải “thi hành nhiệm vụ giảng huấn, nghĩa là truyền đạt diễn giảng Lời Chúa và chỉ vẽ cho anh chị em mình biết áp dụng Lời Chúa vào cuộc sống hằng ngày… thi hành chức vụ thánh hóa các tâm hồn trong Đức Kitô và nhờ Đức Kitô, nhất là qua bí tích Thánh Thể.” Nhưng để thi hành phận vụ rao giảng Lời Chúa cách xứng hợp, đem lại hiệu quả mà Thiên Chúa mong đợi, Đức Cha nói rằng “các con phải chuyên chăm học hỏi, nghiên cứu trong các nguồn mạch tài liệu chính thống của Hội Thánh. Ngoài ra, các con phải chuyên cần suy gẫm để lấy lời Chúa làm sức sống và kim chỉ nam cho cuộc sống của các con.” Và để có thể dâng của lễ của nhân loại, đoàn dân lên Thiên Chúa trong hy tế Thánh Thể, Đức Cha nhấn mạnh “Khi dâng Thánh Lễ, các con sẽ hành động trong tư thế của Chúa Kitô (in persona Christi). Vì vậy, các con phải biết biến đời các con thành của lễ, hiệp cùng Chúa Kitô là lễ tế toàn thiêu dâng lên Thiên Chúa Cha cho phần rỗi đời đời của nhân loại.”

Với Giáo Hội, dù các linh mục mang trong mình chức tư tế thánh thiện và vương giả, nhưng họ cần đến tính vâng phục và và sự hiệp nhất, khi tháp nhập vào trong thân mình Giáo Hội để trở thành thân thể duy nhất “các con hãy liên kết và tùng phục Đức Giám mục Giáo phận và hiệp nhất với các anh em linh mục để chăm sóc đoàn chiên của Chúa.”

Với đoàn dân Chúa, Đức Cha nhấn mạnh đến vai trò nối kết, sức mạnh hòa giải, thể hiện lòng thương xót với đoàn dân mà các linh mục cần thi hành “các con hãy là điểm quy tụ, là mối dây nối kết và là sức mạnh hòa giải để đoàn Dân Chúa được hưởng niềm an vui trong tình thương yêu hiệp nhất. Với lòng thương xót của Chúa đầy tràn trong lòng, các con hãy đi tìm chiên lạc: những anh chị em tín hữu đã bỏ Chúa,… và những anh chị em lương dân chưa được hưởng niềm vui của Chúa Kitô, Đấng cứu thế.”

Kết thúc bài huấn dụ với các ý tưởng đã trình bày, Đức Cha Giáo Phận tin tưởng các linh mục của Ngài sẽ “cộng tác hữu hiệu để biến ước mơ của Giáo phận chúng ta thành sự thật, trở thành ‘Thánh địa của lòng Chúa thương xót’” khi họ trở thành “những chứng nhân của lòng Chúa thương xót.”

Sau bài huấn dụ, phần Nghi thức Chuẩn bị tiếp tục với phần thẩm vấn và lời hứa của ứng viên. Tiếp đến, cộng đoàn sốt sắng hát Kinh Cầu Các Thánh để khẩn nài Chư Thánh trên Thiên Quốc cầu bầu giúp các Tiến chức có thể sống trọn đời linh mục thánh thiện và nhiệt thành chu toàn sứ mạng cao cả nhưng cũng đầy thách đố mà họ lãnh nhận. Liền kề sau đó, Phần hai với Nghi thức Bí Tích bao gồm việc đặt tay và lời nguyện thánh hiến đã biến đổi các ứng viên trở thành linh mục đời đời của Chúa, một ấn tín Bí tích không bao giờ tẩy xóa. Các Nghi thức Diễn giải như mặc phẩm phục, xức dầu bàn tay, trao chén rượu có bánh lễ và hôn chúc bình an tỏ rõ sứ mạng của chức tư tế thừa tác mà các tân linh mục vừa lãnh nhận. Trong các Nghi thức Diễn giải, Đức Tổng Giám Mục Giuse cùng Đức Cha Phụ Tá Gioan cũng đã đồng phụ giúp phần diễn nghĩa với Đức Cha Giáo Phận.

Sau tất cả các Nghi thức Phong Chức Linh Mục, Thánh Lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Nhưng ngay lúc này đây, cả Giáo phận Xuân Lộc như vỡ òa trong niềm vui khi trên bàn thờ thánh hiến hôm đó đã có thêm 39 Tân Linh Mục cùng cử hành Thánh Thể, khơi thêm 39 “con suối lòng thương xót” khơi chảy đến với dân Chúa, đến với muôn người từ nguồn Suối Lòng Thương xót của Thiên Chúa.

39 tiến chức lãnh nhận thiên chức Linh mục, một con số quả tuyệt vời, là niềm mơ ước của biết bao Giáo Phận, trong và ngoài nước, như Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám Mục Giáo phận Sài Gòn đã thưa với Đức Cha Giáo phận, quý Đức Cha, cũng như với quý Cha và cộng đoàn. “Thánh Lễ Phong chức Linh mục của ngày hôm nay, có thể nói là Thánh Lễ vĩ đại. Vĩ đại, vì một lúc Giáo phận đã có đến 39 Tân Linh Mục, một Thánh Lễ được xem như là đông nhất các tiến chức được phong chức tại Giáo Hội Việt Nam, và là niềm mơ ước của biết bao nhiêu Giáo phận khác trên thế giới khi mà ơn gọi sống đời thánh hiến ngày càng giảm sút.”

Tạ ơn Chúa, và tri ân quý Ông Bà Cố, gia đình các Tân Linh Mục vì đã gieo, vun trồng và nuôi dưỡng ơn gọi của các Ngài, như Đức Tổng Giuse đã nói “Chính nhờ đời sống đức tin, đạo đức từ các gia đình, mà Giáo phận Xuân Lộc đã có thêm 39 Tân Linh Mục hôm nay.”

Dù con số các tiến chức được phong chức linh mục là rất đông, nhưng Thánh Lễ không hề bị kéo dài, do chính nhờ sự khéo léo sắp xếp trong phần nghi thức các linh mục đặt tay trên các Tiến chức, phần các Nghi thức Diễn Nghĩa.

Tin, ảnh: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P và Ban TT GP Xuân Lộc

(Nguồn: giaophanxuanloc.net)