17/07/2020
404
Gp. Hà Tĩnh: Thánh lễ truyền chức Phó tế tại nhà thờ Chính tòa Văn Hạnh, ngày 09.07.2020


 

Vào lúc 07g30, sáng thứ Năm, ngày 09.07.2020, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận đã long trọng cử hành Thánh lễ truyền chức phó tế cho 14 thầy chủng sinh của Giáo phận Hà Tĩnh thuộc khóa 13 Đại chủng viện thánh Phanxicô Xaviê và 2 thầy thuộc Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc. Đồng tế với ngài có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục phụ tá Giáo phận Vinh, quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý cha thuộc các Hội dòng. Cùng hiện diện chung chia niềm vui và cầu nguyện cho các tiến chức trong ngày đặc biệt này còn có quý thầy chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ, các ân, thân nhân của các tiến chức và đông đảo cộng đoàn dân Chúa.

“Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ…” (Mt 20,28). Đó là lời mời gọi của Chúa Giêsu đối với các Tông Đồ xưa kia và cũng là lời mời gọi cho mỗi người tín hữu hôm nay, cách riêng cho những ai đã và đang bước theo Chúa trong ơn gọi thánh hiến. Đáp lại lời mời gọi ấy, 14 thầy chủng sinh và 2 thầy Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc cũng đã can đảm và vinh dự bước theo Chúa Giêsu trên con đường phục vụ, để rồi hôm nay các thầy được cất nhắc lên hàng giáo sĩ qua việc lãnh nhận Thánh chức Phó tế.

Phó tế, tiếng Hy Lạp (Diakonos), có nghĩa là người phục vụ. Phó tế là người đã được Giám mục đặt tay trao ban thừa tác vụ thánh để cộng tác với Giám mục và Linh mục trong việc phục vụ dân Chúa (LG 29). Thừa tác vụ phó tế bắt nguồn từ việc Nhóm Mười Hai truyền chọn bảy người “được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan” để đặt tay cầu nguyện và giao cho họ phục vụ việc ăn uống của các tín hữu, đặc biệt là các “bà goá Do Thái theo văn hoá Hy Lạp”. Việc làm của họ giúp các Tông Đồ có thời gian để “chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa” (Cv 6,2-6).

Đúng 07g15 trong tiếng kèn rộn vang cùng những lời ca trầm hùng và sâu lắng, các thầy phó tế cùng đoàn đồng tế tiến bước vào thánh đường để cùng với Đức Giám mục Giáo phận long trọng cử hành Thánh Lễ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức cha Phaolô mời gọi cộng đoàn dân Chúa cùng cầu nguyện cho quý tân chức để họ can đảm bước đi trên con đường phục vụ Chúa và phục vụ tha nhân.

Chia sẻ trong bài giảng, khởi đi từ Tin mừng theo Thánh Gioan với việc Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Anh em hãy yêu thương nhau, như thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12), Đức cha Phaolô mời gọi cộng đoàn dân Chúa, cách riêng là 16 tiến chức hãy có lòng thương cảm với con người, hãy lấy tình thương mà đối xử với nhau. Thánh Công đồng Vaticano II trong Hiến chế Vui mừng và Hy vọng đã viết: “Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là của người nghèo và những ai đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo lắng của các môn đệ Chúa Kitô”. “Bước theo Đức Kitô là hãy học nơi Ngài, trở nên giống Ngài, vì thế, các con hãy mang tình yêu thương của mình để ra đi phục vụ Chúa và phục vụ tha nhân, lúc đó người ta mới nhận ra các con là môn đệ của Thầy Giêsu”. Đức cha Phaolô nói.

Ngỏ lời với các tiến chức, Đức cha Phaolô nhắn nhủ: “Sau khi được lãnh nhận Thánh chức Phó tế, trở nên Tông Đồ của Chúa, vì thế đòi hỏi các con cần kiên nhẫn và khiêm nhường. Các con hãy xây dựng đời sống mục vụ của mình bằng việc đi đến với người khác, can đảm bước ra ngoài, bước ra khỏi vỏ bọc của sự nhút nhát, yếu đuối để loan báo Tin Mừng tình yêu cho nhiều người khác. Như chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Tông huấn Niềm vui Tin mừng đã viết: Tôi muốn thấy một Giáo hội bị bầm dập, tổn thương và dơ bẩn vì sống lê la trên các đường phố, chứ không phải là một Giáo hội “xanh xao vàng vọt” vì sống đóng khung và bám víu vào chu vi hàng rào an ninh của riêng nó”.

Trong phần đầu của nghi thức phong chức, cha JB. Nguyễn Khắc Bá, Tổng Đại diện Giáo phận, xướng tên các tiến chức và kính trình lên Đức Giám mục Giáo phận lời khẩn nguyện phong chức phó tế cho các thầy.

Sau khi Đức Giám mục thẩm vấn các ứng viên về đời sống đức tin, tinh thần phục vụ, luật sống độc thân, và lời hứa vâng phục, cộng đoàn phụng vụ cùng sốt sắng cầu xin Chúa gia tăng ơn thiêng trên các tôi tớ Chúa, là những người được Chúa tuyển chọn lên chức phó tế qua việc đọc Kinh cầu các thánh.

Tiếp đó, trong nghi thức chính yếu của việc phong chức phó tế, Đức cha Phaolô đã long trọng đọc lời nguyện phong chức “Lạy Cha, chúng con nài xin Cha đoái thương cũng nhìn đến các tôi tớ cha đây mà chúng con khiêm tốn phong lên chức vụ phó tế, để họ phục vụ bàn thánh Cha. Chúng con xin Cha sai Chúa Thánh Thần xuống trên các thầy, để nhờ Người, các thầy được bảy ơn Cha thêm sức, sẽ trung thành thi hành thừa tác phục vụ.”

Hai nghi thức diễn nghĩa (trao Phúc Âm và hôn chúc bình an) tiếp theo đó nhằm đề cao sứ vụ phục vụ Lời Chúa và Bàn Thánh của các Phó tế với lời căn dặn của Hội Thánh: “Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng; và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con rao giảng”.

Sau khi nghi thức phong chức, phần Phụng vụ Thánh Thể được diễn ra như thường lệ trong sự tham dự sốt sáng của cộng đoàn dân Chúa. Hai tân Phó tế tiến lên bàn thờ để thi hành thừa tác vụ vừa được lãnh nhận.

Cuối Thánh lễ, đại diện quý tân chức đã bày tỏ niềm vui và tâm tình tri ân đối với Thiên Chúa, Mẹ Giáo hội, cùng Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, gia đình, thân nhân, ân nhân và tất cả những ai đã luôn nâng đỡ, cầu nguyện cho quý thầy trên suốt hành trình ơn gọi.

Thánh lễ phong chức phó tế khép lại, đồng thời mở ra một chặng đường phục vụ mới cho các tân chức. Nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục đồng hành và tuôn đổ ơn thánh trên các tân chức, giúp họ hăng say dấn thân cho sứ vụ rao giảng Lời Chúa và phục vụ bàn thờ, để ngày càng làm vinh danh Chúa cũng như mưu ích cho phần rỗi các linh hồn. Đặc biệt, chúng ta cùng tha thiết nài xin Chúa cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt, để nhân loại được bình an; đồng thời củng cố đức tin cho chúng ta, giúp chúng ta luôn biết tín thác vào tình yêu quan phòng của Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống mỗi ngày.

Francis Cao

(Nguồn: giaophanhatinh.com)