01/07/2017
1172
Giáo phận Vĩnh Long: Ngày hội dân chài

 

 

Nếu nói theo tâm tình cũng như ước nguyện của “chàng giám mục chăn vịt” kính yêu của Giáo phận Vĩnh Long Phêrô Huỳnh Văn Hai khi được chọn làm giám mục: “Hãy ra khơi và thả lưới” thì hôm nay, 29 tháng 6 năm 2017, cả Giáo Hội Mừng Lễ của Chài trưởng Phêrô thì ngày hôm nay Giáo phận Vĩnh Long có thêm 8 “tay chèo” mới để cùng với anh trưởng chài Phêrô Hai ra khơi và thả lưới cho Giáo Phận. Niềm hân hoan chào đón những “tay chài” mới được ủ ấp suốt bao năm tháng và hôm nay trở thành hiện thực.

Tay bắt mặt mừng và những câu chuyện thân tình thăm hỏi nhau trong niềm vui lớn hôm nay cứ râm ran khắp cả sân của nhà thờ Mẹ - nhà thờ Tòa Giám Mục Vĩnh Long. Từ nhiều họ đạo như lớn như Cái Mơn, Mặc Bắc, Rạch Lọp, Bãi Xan đến nhỏ hơn một chút Ba Châu, An Hiệp và thật nhỏ bé Hựu Thành, Rạch Vồn… đã trở về với ngôi Thánh Đường chung của Giáo Phận để mừng đón 8 “tay chài” mới cho Giáo Phận.

09g20, Cha Matthêu Đình Thụy với chất giọng đậm chất miền Nam đã dẫn cộng đoàn vào Thánh Lễ. Cũng với tâm tình hết sức đơn sơ gợi lên từ tình cảm của Cha Matthêu về một Phêrô kiên cường làm đá tảng, thật ngỡ ngàng khi chúng ta gặp hình ảnh của Phaolô sẵn sang đi bất cứ nơi nào xóa sổ Chúa Phục Sinh. Sau cú ngã ngựa, Saolô trở lại đã quay lại với Chúa: “Đối với tôi, mọi sự coi như là đồ bỏ để có Đức Kitô”. Thế là từ đó, Ngài thốt lên rằng: “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”. Mượn lời sách Khôn Ngoan, Cha Matthêu mời gọi mọi người nhìn đến sự kỳ diệu đến ngỡ ngàng của 8 tân chức lãnh sứ vụ hôm nay. Sau đó, Cha Matthêu xướng danh 8 tiến chức hôm nay sẽ lãnh nhận sứ vụ linh mục.

“Tiến bước vào Nhà Chúa cất cao lời ca…” Lời Ca nhập Lễ bắt đầu đón đoàn đồng tế.

Đồng hồ điểm 09g30, đoàn đồng tế cất bước từ đường giữa của Nhà Thờ Chính Tòa để tiến vào Thánh Điện. Chủ tế là Chài Trưởng Phêrô Huỳnh Văn Hai. Cùng đồng tế trong Thánh Lễ phong chức linh mục hay nói ví von “cấp bằng lái” cho các tay chài mới có nhiều linh mục trong và ngoài địa phận, quý tu sĩ nam nữ và dĩ nhiên là cộng đoàn dân Chúa.

“Anh chị em thân mến! Ngày 29 tháng 6, ngày Lễ kính thánh tông đồ Phêrô và Phaolô chúng ta cùng tham dự Thánh Lễ phong chức linh mục cho các anh em chúng ta đây. Nhân dịp này, chúng ta cùng suy nghĩ về Bí tích Truyền Chức cũng như suy nghĩ về sứ vụ của Giáo Hội hai Thánh Phêrô và Phaolô. Chức linh mục là tiếng gọi và đáp trả cho Thiên Chúa. Đáp trả quyết định làm linh mục và cống hiến đời mình cho Thiên Chúa. Phêrô và Phaolô đã đáp trả tiếng gọi của Chúa. Dâng Thánh Lễ này, chúng ta cầu nguyện cho các tân chức biết noi gương hai thánh Cả tông đồ Phêrô và Phaolô phục vụ Chúa. Nhân dịp này, chúng ta cũng cầu nguyện cho những người mang bổn mạng hai thánh Phêrô và Phaolô. Và hôm nay, trong Thánh Đường này, đặc biệt có sự hiện diện của Cha Phêrô Phan Ngọc Đức, Ngài kỷ niệm 60 năm Ngài thụ phong linh mục, chúng ta cầu nguyện cho nhau, cho Ngài, chúng ta cầu nguyện cho chúng ta sống hiệp thông với Giáo Hội Vĩnh Long, với Giáo Hội toàn cầu và chúng ta hiệp nhất với Chúa. Giờ đây chúng ta thú nhận tội lỗi của chúng ta để chúng ta xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh”.

Sau huấn từ của “anh Chài Trưởng” Phêrô  Huỳnh Văn Hai là nghi thức phong chức linh mục.

Các thầy phó tế được giới thiệu để lãnh sứ vụ linh mục trong Thánh Lễ này là :

Phêrô Nguyễn Cao Bằng

Phêrô Trần Tuấn Hải

Philipphê Nguyễn Duy Khánh

Phêrô Ngô Phước Lành

Giacôbê Trương Minh Phi

Giuse Trương Hoàng Phủ

Phaolô Nguyễn Duy Tân

Gioan Baotixita Phạm Quang Vinh

Nghi thức phong chức diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và số sắng.

Sau lời nguyện kết Lễ, Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương – Tổng Đại Diện Giáo phận Vĩnh Long ngỏ chút tâm tình chân tình nhất mừng bổn mạng Đức Cha. Những lời rất đơn sơ nhưng rất chân thành và rất thật mà Đức Ông thay lời chúc mừng Đức Cha. Một lẵng hoa tươi thắm gói ghém tấm long của đoàn con thảo dâng lên người cha chung của Giáo Phận.

Sau lời của Đức Ông, Cha Giuse Trương Hoàng Phủ đại diện các tân chức ngỏ lời cảm ơn đặc biệt đến Đức Cha, Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương – Tổng Đại Diện Giáo phận Vĩnh Long, Đức Viện Phụ, quý linh mục, tu sĩ nam nữ và cộng đoàn cùng các ban ngành đoàn thể.

Trước hết, Cha Giuse dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã thương chọn lựa quý tân chức lên làm linh mục của Chúa.

Cha Giuse không quên cảm ơn Ban Tổ Chức và tất cả mọi người đã góp công cho Thánh Lễ hôm nay.

Giây phút đặc biệt nhất, thiêng liêng nhất và cảm động nhất khi Cha Giuse cảm ơn cha mẹ, anh chị em đã thương yêu, sinh thành, dưỡng dục và dâng hiến cho Thiên Chúa. Xin cha mẹ, anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho quý tân chức.

Đặc biệt, 8 tân linh mục ban phép lành đầu tay cho cộng đoàn.

Sau bài hát kết lễ, Đức Cha và quý Cha đại diện cùng chụp chung những tấm hình lưu niệm ghi khắc khoảnh khắc tuyệt vời này. Kế đó, những hình ảnh kỷ niệm được ghi lại với các cha mới và gia đình và những người thân.

Và, cuối cùng, bữa cơm đạm bạc được Nhà thờ Chính Tòa khoản đãi quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và gia đình thân bằng quyến thuộc của quý cha mới. Bữa cơm tuy đơn sơ nhưng gói ghém bằng cả tấm lòng của gia đình Giáo Phận và mọi người thân yêu.

Xin Chúa thương tuôn đổ muôn phúc lành trên 8 chàng Tân dân chài của Giáo Phận để 8 chàng cùng với linh mục đoàn và nhất là với “chài trưởng Phêrô” can đảm ra chỗ nước sâu để thả lưới và mang nhiều cá về cho Chúa.















(Nguồn: giaophanvinhlong.net)