25/06/2020
620
Giáo phận Bà Rịa: Thánh lễ truyền chức phó tế 2020

 

 

“…Chúng ta hãy thành tâm cầu nguyện cho các linh mục trong giáo phận luôn sống thánh thiện, đặc biệt chúng ta hãy cầu nguyện cho các thầy sắp lãnh nhận thánh chức phó tế. Xin cho các thầy bước vào hàng giáo sĩ với những nỗ lực làm cho trái tim mình ngày càng nên giống trái tim Chúa Giêsu. Xin cho các thầy lãnh nhận tác vụ phó tế với tất cả tình yêu đón nhận từ Thánh Tâm Chúa, đong đầy trái tim của bản thân để chảy tràn tình yêu đó đến cho tất cả mọi người…”. Đó là lời nhắn nhủ đầu lễ của Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám mục Giáo phận Bà Rịa gởi đến cộng đoàn phụng vụ tham dự thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu – ngày thế giới cầu xin ơn thánh hóa các linh mục, vào lúc 9 giờ 30 ngày 19.06.2020 tại Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu. Trong thánh lễ này, Đức Giám mục cũng truyền chức phó tế cho 05 chủng sinh trong Giáo phận.

Thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận Bà Rịa chủ sự, cùng với sự hiệp thông của Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm, Cha Giuse Võ Công Tiến – Tổng Đại diện, Cha Giuse Đoàn Như Nghĩa – Giám đốc Chủng sinh Giáo phận, toàn thể quý cha trong giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh, quý ân nhân thân nhân của các tiến chức và đông đảo cộng đoàn.

Sau phần phụng vụ Lời Chúa, nghi thức phong chức phó tế được Đức cha Tôma chủ sự gồm 3 phần: Nghi thức Mở đầu, Nghi thức Chính yếu và Nghi thức Diễn nghĩa.

Trong phần đầu của nghi thức phong chức, Cha Giuse Nguyễn Công Luận – Chánh Văn phòng Tòa Giám mục long trọng xướng danh các tiến chức phó tế hôm nay. Đó là các thầy:

– Phêrô Nguyễn Văn Anh

– Giuse Nguyễn Văn Hậu

– Giuse Trần Hữu Hợp

– Phêrô Trần Đình Lương

– Giuse Trần Kim Thông

Kế đến, Cha Giuse Đoàn Như Nghĩa – Giám đốc Chủng sinh Giáo phận đệ trình lên Đức Giám mục lời khẩn nguyện phong chức cho các thầy. Đức cha thẩm vấn các tiến chức và tuyên bố chấp thuận, cả cộng đoàn vang lời “Tạ ơn Chúa” với một tràng pháo tay biểu lộ niềm vui.

Trong phần huấn dụ, Đức cha Tôma đã mời gọi cộng đoàn, cách riêng là các phó tế biết noi gương Đức Giêsu trong sứ mạng phục vụ con người. Sứ mạng cốt lõi của phó tế là để phục vụ cộng đoàn dân Chúa, và góp phần thăng tiến đời sống đức tin. Ngài nói: “…Nhờ ơn Chúa giúp, các thầy được liên kết chặt chẽ hơn với bàn thờ và chu toàn thừa tác vụ bác ái nhân danh giám mục hay linh mục quản xứ, từ đó mọi người nhận thấy các thầy quả thật là môn đệ của Chúa. Phó tế là những thừa tác viên của Chúa Giêsu Kitô, Đấng ở giữa các môn đệ như người phục vụ. Các con hãy tận tâm làm theo ý Thiên Chúa với lòng yêu mến, các con hân hoan phục vụ Chúa thế nào thì cũng hãy hân hoan phục vụ con người như thế…”.

Sau khi Đức Giám mục huấn dụ, các tiến chức phủ phục trong lời kinh cầu các thánh, cộng đoàn phụng vụ cùng sốt sắng khẩn cầu các thánh cầu bầu, xin Chúa gia tăng ơn thiêng trên các tôi tớ Chúa, là những người được Chúa tuyển chọn lên chức phó tế.

Tiếp đó, trong nghi thức chính yếu của việc phong chức phó tế, Đức Giám mục chủ phong đã long trọng đọc lời nguyện phong chức, đây là phần quan trọng nhất của nghi thức truyền chức. Với việc đặt tay và lời nguyện thánh hiến, kể từ giây phút này, các ứng viên đã chính thức trở thành các tân phó tế thi hành thừa tác vụ phục vụ. Các tân chức được đeo dây stola, nhận sách Phúc Âm từ tay Đức Giám mục với lời căn dặn: “Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng; và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con rao giảng.” Kết thúc nghi thức là cử chỉ trao hôn bình an của Gám mục cho các tân phó tế.

Sau nghi thức phong chức là phần Phụng vụ Thánh Thể được diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng. Hai tân phó tế tiến lên bàn thờ cùng với Đức Giám mục chuẩn bị lễ vật và hiệp dâng thánh lễ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, một Tân Phó tế đại diện anh em dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn quý đức cha, quý cha giáo, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý nam nữ tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và toàn thể cộng đoàn. Biết bao tâm tình, thổn thức và khao khát dấn thân như được dịp dâng trào trong từng câu nói, ánh mắt của các tân chức.


 

Tin: Anrê Xuân Phúc

Ảnh: Ban Truyền Thông Gp. Bà Rịa

 (Nguồn: giaophanbaria.org)