03/08/2022
557
Đức cha Chủ tịch HĐGMVN tuyên bố khai mạc Giải bóng đá giáo sĩ toàn quốc 2022



 

 










 

ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC GIUSE NGUYỄN CHÍ LINH

CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

TUYÊN BỐ KHAI MẠC

GIẢI BÓNG ĐÁ GIÁO SĨ TOÀN QUỐC – HIỆP HÀNH CÚP 2022

 

WHĐ (02.8.2022) – Ngày 28.07.2022, tại Sân vận động Tây Lộc, Thành phố Huế, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, đã có bài phát biểu chính thức khai mạc Giải bóng đá giáo sĩ toàn quốc – Cúp Hiệp Hành 2022. Trong bài phát biểu, ngài nêu lên ý nghĩa đích thực của giải đấu là muốn phát đi một thông điệp và một ước mơ: "thông điệp của tình đại đoàn kết không biên giới; ước mơ về một viễn ảnh tương lai đồng bào Việt Nam gắn kết với nhau keo sơn hơn, huynh đệ hơn và chan hoà hơn." Sau đây là bài phát biểu của ngài.

 


 

Kính thưa các vị khách quý

Kính thưa toàn thể vận động trường

Lời chào và lời cám ơn trân trọng đầu tiên, chúng tôi xin được gửi đến Ông Võ lê Nhật, chủ tịch UBND Thành phố Huế, đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành chức năng, đặc biệt là Trung Tâm Văn Hoá & Thông tin và thể thao trong thành phố, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Toà Tổng Giám mục Huế có thể tổ chức trận đấu đặc biệt trên sân vận động Tây Lộc này.

Chúng tôi cũng xin kính chào và cám ơn sự chiếu cố đầy tình nghĩa của các vị khách quý:

Về phía Giáo Hội, chúng con kính chào Đức Cha Giuse Đặng đức Ngân, giám mục Giáo phận Đà Nẵng, chủ tịch Uỷ Ban Văn Hoá trực thuộc HĐGMVN, quý cha Tổng đại diện, quý bề trên Dòng tu, quý linh mục, nam nữ tu sĩ và bà con giáo dân trong cũng như ngoài giáo phận.

Về phía xã hội, chúng tôi trân trọng kính chào Đại tá Nguyễn thanh Tuấn, Giám đốc và Đại tá Lê văn Vũ Phó Giám đốc Sở Công An Thừa Thiên Huế, quý đại biểu lãnh đạo và cơ quan ban ngành chức năng Tỉnh Thừa Thiên Huế, thành phố Huế và phường Tây Lộc. Xin cám ơn quý vị, vì tình nghĩa và tình liên đới đại đồng xã hội, đã đến đây chia sẻ niềm vui của tổng giáo phận công giáo Huế.

Xin gửi lời chào thân ái đến đại diện của 20 đội thi đấu từ mọi nẻo đường đất nước đang có mặt để tham dự trận đấu khai mạc chiều nay.

Xin kính chào toàn thể khán thính giả không có điều kiện về tham gia trực tiếp, nhưng đang theo dõi trận đấu này trực tuyến qua các phương tiện truyền thông.

 

Kính thưa quý vị.

Theo truyền thống từ năm 1965, cứ ba năm một lần, Đức Giáo Hoàng của Giáo Hội Công Giáo triệu tập một cuộc họp thượng đỉnh, gọi là THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THẾ GIỚI. Thành viên của Hội Đồng là đại biểu của tất cả các Giáo hội địa phương trên hành tinh trái đất, tụ họp chung quanh Đức Giáo Hoàng để tham mưu cho ngài trong việc quy hoạch chính sách toàn cầu phù hợp với thời đại.

Đại dịch Covid và những tranh chấp đầy máu lửa đang diễn ra trên thế giới, đã làm cho con người ngày càng phân hoá, xa cách nhau. Đối diện với tình hình đó, Thượng Hội đồng Giám mục lần này, diễn ra từ 2021 đến 2023, đã chọn chủ đề “HƯỚNG TỚI MỘT GIÁO HỘI HIỆP HÀNH”, nhằm kêu gọi thế giới công giáo nỗ lực tái thiết nhịp cầu tương tác đã bị đổ vỡ do những hiện tượng tiêu cực, lối sống khép kín, vị kỷ và vô cảm và đang lan rộng mỗi ngày.

Thuật ngữ “Hiệp hành” là một từ nhà đạo, nhưng thật ra ý nghĩa của nó chỉ đơn giản là đồng hành, đồng tâm, liên đới : với mọi người, mọi tầng lớp, không phân biệt chính kiến, tôn giáo hay thành phần xã hội.

Đó chính là lý do khiến Hội đồng Giám mục Việt nam tổ chức giải bóng đá này. Đây không phải là một sự kiện thuần tuý thể thao. Đại đa các giáo sĩ tham gia thi đấu đều không phải là vận động viên chuyên nghiệp. Đúng hơn, đây là một hoạt động mang tính ý nghĩa. Qua giải bóng đá này, người công giáo Việt Nam muốn phát đi một thông điệp và một ước mơ: thông điệp của tình đại đoàn kết không biên giới; ước mơ về một viễn ảnh tương lai đồng bào Việt Nam gắn kết với nhau keo sơn hơn, huynh đệ hơn và chan hoà hơn.

Tôi cầu chúc tất cả các vị khách quý và toàn thể tham dự viên, qua trận đấu này, cảm nghiệm được sự gần gũi thân thương của đại gia đình Việt Nam.

Tôi cầu chúc các đội thi đấu thể hiện được tinh thần cao thượng, trở thành dấu ấn và chiến sĩ của tinh thần hiệp hành, với nhau và với mọi người.

Với tư cách là Chủ tịch HĐGMVN, với tư cách là trưởng ban tổ chức, tôi long trọng tuyên bố khai mạc giải bóng đá giáo sĩ toàn quốc HIỆP HÀNH CUP 2022.

 

Xin trân trọng cám ơn.

 

+ Giuse Nguyễn Chí Linh

Tổng Giám mục Huế

 

Video Lễ khai mạc và trận đấu đầu tiên của bảng C giữa Giáo sĩ Tổng Giáo phận Huế và Giáo sĩ Giáo phận KonTum

 



 

(Nguồn: WHĐ)