08/12/2015
2158
Đại lễ mừng đại thọ Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên

“Vinh thọ Giám Toà cao vời non Hồng Lĩnh;

Khiêm từ Mục Tử nhuần đượm nước Lam Giang”

(Gs. Nguyễn Khắc Dương)

Ngày đại hạnh hôm nay, 07.12.2015, Đức cha già Phaolô Maria Cao Đình Thuyên khả kính bước vào Đại Thọ - 90 tuổi. 90 năm làm người, 55 năm hồng ân Linh mục, 23 năm trong thiên chức Giám mục, trong đó hơn 10 năm trên cương vị chủ chăn giáo phận, là những khoảng thời gian đủ dài cho một bến đỗ cần thiết, trước hết, để chính Đức cha Phaolô Maria nhìn lại chặng đường đã qua trong niềm cảm tạ tình Chúa, tri ân tình người. Thứ đến, đó cũng là cơ hội để mỗi người con giáo phận Vinh nhìn về những năm tháng mà ngài đã hết lòng tận tụy phục vụ giáo phận mà bày tỏ lòng biết ơn với ngài.

Hiệp cùng Đức cha Phaolô Maria cảm tạ Chúa vì ân phúc lớn lao này, gia đình linh tông, huyết tộc của ngài đã tổ chức mừng Đại thọ cho ngài vào sáng ngày 07.12.2015, tại giáo xứ Tân Lộc. Cùng về chung chia niềm vui với Đức cha Phaolô Maria trong ngày đại hạnh này, còn có Đức cha Phaolô, chủ chăn giáo phận, gần 200 linh mục trong và ngoài giáo phận, đông đảo chủng sinh cùng quý tu sĩ nam nữ và hàng nghìn bà con giáo dân.

90 năm – hành trình hồng ân

Dẫu biết rằng mỗi phút giây trong cuộc đời là mỗi giây phút mà chúng ta phải không ngừng cất tiếng tạ ơn vì biết bao hồng ân Thiên Chúa thương ban. Thế nhưng, những dịp kỷ niệm là những dấu ấn quan trọng để mỗi chúng ta nhìn lại chặng đường đã qua và dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ.

Ðức cha Phaolô Maria Cao Ðình Thuyên sinh ngày 07.12.1926 tại giáo họ Tràng Lưu, giáo xứ Tràng Lưu. Thân sinh ngài là cụ JB. Cao Ðình Tùng và bà cụ Anna Nguyễn Thị Ðích. Cậu Phaolô đã sớm dâng mình cho Chúa, lên 11 tuổi cha Phaolô Kim quản xứ Thượng Nậm đã nhận đỡ đầu và gửi đi Trường Tập Xuân Phong.

- 13.08.1938: Nhập học Trường Tập Xuân Phong.

- 13.08.1942: vào học Tiểu chủng viện Xã Ðoài.

- Năm 1950: Thầy Phaolô về giúp Sở Quản lý Nhà Chung Xã Ðoài.

- Ðầu năm 1955: Được gọi vào trường Ðại chủng viện Xã Ðoài.

- 01.05.1957: Gia nhập hàng giáo sĩ.

- 21.12.1957: Chịu các chức nhỏ.

- 31.01.1959: Chịu chức Phụ phó tế.

- 01.02.1960: Chịu chức Phó tế

- 14.05.1960: Chịu chức Linh mục do Ðức giám mục JB. Trần Hữu Ðức truyền chức.

Từ đây, trên bước đường tông đồ, cha Phaolô Maria Cao Ðình Thuyên hoạt động hết mình, không quản mệt nhọc gian lao.

- 12.07.1960: Quản xứ Quy Hậu. 11 năm phục vụ giáo xứ miền núi.

- 13.08.1971: Ngài được về đảm nhiệm chức quản lý Tòa giám mục.

- 1977: Khởi công xây dựng lại nhà thờ Chính toà.

- 1980: Được bầu làm Tổng đại diện. Kiêm 2 hạt Nhân Hoà và Xã Ðoài.

- Ngày 01.11.1992: Nhận Tông Sắc Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục phó. Ngày 19-11-1992 Lễ Tấn phong Giám Mục tại Xã đoài. Với khẩu hiệu: “Cùng chịu đóng đinh vào thập giá với Đức Kitô” (Gl 2, 19).

- Ngày 11.12.2000: Tòa thánh bổ nhiệm ngài làm Giám mục Chính Tòa thay thế Ðức Giám mục Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp 81 tuổi nghỉ hưu.

- Ngày 13.05.2010: Sau 10 năm làm chủ chăn coi sóc giáo phận, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã chấp nhận đơn xin từ nhiệm của ngài, đồng thời đặt Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp làm Giám mục chính tòa kế nhiệm.

Nhìn lại hành trình 90 năm làm người, 55 năm mục tử, Đức cha Phaolô Maria đã kinh qua không biết bao nhiêu bước thăng trầm, dâu bể để trung thành và tận tuỵ trong bước đường theo Chúa. 90 năm ấy biết bao ân tình và lý tưởng đã trở thành một phần máu thịt, thành hồn vía, để như một lẽ sống phụng sự, “ngọn lửa Cao Đình Thuyên” luôn cháy hết mình trong những phận vụ mục vụ cho Giáo hội với niềm hăng say dấn thân không mỏi mệt. Người mục tử nhiệt tâm phục vụ trong khiêm tốn và tận tụy, không đao to búa lớn nhưng âm thầm và bền bỉ. Người cha già luôn ân cần điềm đạm, tế nhị và vui tươi với lòng yêu thương chân thành và quảng đại. Cùng với thời gian, những dấu ấn vốn mang sắc thái cá nhân ấy đã hoà vào dòng chung, làm nên những giá trị mang tính thời đại tồn tại mãi trong lòng giáo phận Vinh với bề dày truyền thống hàng trăm năm lịch sử.

Ở cái tuổi đại thọ – 90 tuổi, Đức cha Phaolô Maria vẫn có được sức khỏe dẻo dai, sự minh mẫn sáng suốt và tinh thần phục vụ tận tình dường như như chưa có dấu hiệu suy giảm. Mặc dù đã hưu dưỡng được 5 năm, nhưng ngài vẫn tiếp tục cộng tác với Đức giám mục Phaolô miệt mài “trên từng cây số” đến với đoàn chiên.

Hành trình 90 năm ấy tất cả đều là hồng ân Thiên Chúa thương ban như chính Đức cha Phaolô Maria vẫn hằng tâm niệm.

“Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, công trình Ngài xiết bao kỳ diệu” (Tv 139, 14).

Đúng 8g30, thánh lễ tạ ơn được chính Đức cha Phao lô Maria chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có Đức cha Phaolô và quý cha hiện diện.

Trước thánh lễ, gia đình linh tông của Đức cha Phaolô Maria đã cảm ơn sự hiện diện của Đức cha Phaolô và mọi thành phần dân Chúa. Sau đó, những nghĩa tử của Đức cha Phaolô Maria đã mừng thọ ngài và bày tỏ lòng hiếu thảo đối với người cha thiêng liêng.

Trong lời khai lễ, Đức cha Phaolô Maria đã nhấn mạnh chặng đường 90 năm qua tất cả đều là những hồng ân mà Thiên Chúa đã thương ban. Ngài cũng khiêm tốn nhìn nhận “không xứng đáng với tình thương của Chúa” và xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ngài.

Trong bài giảng lễ, cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, phó chủ tịch Hội Đồng Linh Mục đã khắc họa lại cách khái quát hành trình 90 năm trần thế và 55 năm thiên chức linh mục của Đức cha Phaolô Maria. Ngài nói: “Đức cha Phaolô Maria là người sống và hoạt động xuyên thời gian với những thăng trầm lịch sử. Đức cha vừa là nạn nhân, vừa là chứng nhân, vừa là thầy dạy, vừa là người chiến thắng, vừa là người mở đường cách khôn ngoan sáng tạo”. Từ đó cha Phêrô mới gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn với Đức cha và tiếp tục cầu nguyện cho ngài.

Cuối thánh lễ, Đức cha Phaolô, chủ chăn giáo phận đã đại diện cho hơn 530.000 con tim trong giáo phận Vinh chúc mừng đại thọ và nói lên tâm tình cảm mến, biết ơn trước những cống hiến, hy sinh phục vụ to lớn của Đức cha Phaolô Maria trong suốt chặng đường đã qua.

Trong lời đáp từ, Đức cha Phaolô Maria đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức cha Phaolô, quý cha cùng tất cả mọi thành phần dân Chúa. Giọng nói ấm áp vang lên trong thổn thức xúc động của những người hiện diện. Tất cả hướng về người cha già khả kính với lòng cảm phục và biết ơn sâu nặng.

Người mục tử kiên trung, lặng lẽ đi dọc 90 năm hành trình dương thế với tất cả lẽ sống cao đẹp đã trở nên máu thịt, hồn vía của giáo phận Vinh thân thương này. Nhân thời khắc trọng đại hôm nay, xin kính dâng lòng tri ân và mọi nguyện chúc tốt đẹp lên người cha già thân yêu của đoàn con Vinh.

Được biết, trong niềm vui Năm Thánh giáo phận, với tâm tình cảm tạ Chúa, tri ân các bậc tiền nhân đã tận tụy cống hiến sức lực, trí tuệ dựng xây giáo phận Vinh, đại gia đình giáo phận sẽ long trọng cử hành Khánh Thọ của Đức cha Phaolô Maria vào dịp lễ Bế mạc Năm Thánh tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài, ngày 22.3.2016.
 

Jos. Trọng Tấn

Nguồn: giaophanvinh.net