18/09/2020
187
Tân Chủ tịch Cơ quan Đầu tư Quốc gia Iraq là một Kitô hữu



 

Bà Suha Daoud Elias al Najjar, một Kitô hữu Canđê là Chủ tịch mới của Cơ quan Đầu tư Quốc gia Iraq, một cơ quan quản lý các nguồn lực do các nhà đầu tư nước ngoài cung cấp, để phục hồi kinh tế quốc gia và tái thiết các khu vực bị tàn phá do các cuộc xung đột.

 

Vatican News

Việc bổ nhiệm bà Suha al Najjar là một phần của sự thay đổi người đứng đầu các tổ chức chính phủ, tài chính, hành chính và quân sự, những thay đổi này được thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi thực hiện trong những ngày gần đây. Cuộc cải tổ nhân sự cũng đã được thực hiện trong việc thay thế Thống đốc Ngân hàng Trung ương Iraq và việc bổ nhiệm Thị trưởng mới của Baghdad.

Bà Suha al Najjar là một Kitô hữu Canđê gốc Karamlesh ở Đồng bằng Nineveh, là người nữ duy nhất trong danh sách các thành viên mới của ban điều hành được chọn lựa bởi người đứng đầu chính phủ Iraq.

Vào tháng 6, ông Mustafa al-Kadhimi cũng đã bổ nhiệm bà Evan Faeq Yakoub Jabro, thuộc Giáo hội Công giáo Canđê làm người đứng đầu Bộ Di cư và Tị nạn trong tình trạng khẩn cấp và tái định cư những người di cư trong nước. Bà là giáo sư dạy môn sinh học,  được giới chính trị chú ý vì những hoạt động xã hội dành cho thế hệ trẻ, một vấn đề khẩn cấp nhưng thường bị chính quyền Iraq lơ là.

Theo các nguồn tin thân cận với chính phủ, các bổ nhiệm mới là việc thực hiện lời hứa về cải cách và chống tham nhũng của những người thi hành pháp luật, ngăn chặn người biểu tình ở các thành phố Iraq trong hơn một năm qua. Theo nhiều nhà quan sát, các cuộc biểu tình trên đường phố được đánh dấu bằng bạo lực của bộ máy an ninh và các nhóm bán quân sự chống lại người biểu tình, dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ tiền nhiệm do Adel Abdul Mahdi lãnh đạo.

Việc bổ nhiệm người đứng đầu các tổ chức chính phủ, tài chính và quân sự của thủ tướng al Kadhimi đã bị chỉ trích gay gắt từ ông Muqtada al Sadr, người lãnh đạo phong trào Sadrist, người đã thành công trong cuộc bầu cử chính trị Iraq vừa qua (2018). Nhà lãnh đạo Shiite, được coi là không liên kết với Iran, cáo buộc chính phủ tiếp tục bổ nhiệm các chức vụ theo bè phái.

Theo các nguồn tin của Giáo Hội, bà Suha al Najjar đã gặp Đức Hồng y Louis Raphael Sako, Thượng phụ Công giáo Canđê Louis Raphael Sako vào thứ Hai ngày 14.09, trước khi việc bổ nhiệm bà làm Chủ tịch Cơ quan Đầu tư Quốc gia Iraq được công bố.

Ngọc Yến

(Nguồn: RV)