28/07/2020
280
Người đốt nhà thờ chính tòa Nantes ở Pháp đã thừa nhận tội


 

Một tình nguyện viên của nhà thờ chính tòa Nantes thừa nhận là đã gây nên vụ cháy tại nhà thờ. Hôm thứ Bảy 25.07 vừa qua, anh ta đã bị công tố viên buộc tội đốt phá và gây thiệt hại cho nhà thờ.

 

Vatican News

Vào khoảng 7:30 sáng ngày 18.07 vừa qua, lửa đã bùng phát tại ba vị trí trong nhà thờ chính tòa Nantes và hủy hoại hoàn toàn đàn organ, phá vỡ các cửa sổ và làm cho bên trong ngôi nhà thờ có từ thế kỷ XV bị ám khói đen.

Thủ phạm đốt nhà thờ

Chính quyền Pháp đã bắt giữ một tình nguyện viên của nhà thờ, là một người 39 tuổi, mang quốc tịch Rwanda, được giao nhiệm vụ đóng cửa nhà thờ. Theo công tố viên của Nantes, ngày 18.07, sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn, người này đã bị cảnh sát giam giữ nhưng sau đó được trả tự do. Tuy nhiên trong quá trình thẩm vấn điều tra vụ hỏa hoạn, anh ta đã thú nhận tội. Anh ta đã bị bắt lại và ngày 25.07 đã bị truy tố về “tội phá hoại và gây thiệt hại bằng hỏa hoạn”.

Công tố viên Pierre Sennes cho biết trong quá trình điều tra, tình nguyện viên này đã thú nhận với thẩm phán điều tra vào ngày 25.07 đã châm lửa ba vị trí trong nhà thờ. Trong khi đó, ông Quentin Chabert, luật sư của bị cáo nói với báo Presse-Océan: “Hôm nay, thân chủ của tôi đã cảm thấy hối hận và bàng hoàng trước mức độ nghiêm trọng của các sự kiện.”

Hiện tại vẫn chưa rõ động cơ hành động của tình nguyện viên này. Anh ta phải đối mặt với án tù 10 năm.

Tiềm kiếm tài trợ sửa chữa nhà thờ

Nhà thờ chính tòa Nantes đã được xây dựng hơn 450 năm, từ 1434 đến 1891, và đã bị tàn phá một phần bởi ngọn lửa vào ngày 28 tháng 1 năm 1972, do một công nhân tiến hành sửa chữa trên mái nhà đã vô tình gây nên trận hỏa hoạn. Nhà thờ Nantes được phục hồi sau hơn 13 năm làm việc.

Cha Francois Renaud, giám quản giáo phận Nantes, nói rằng phần lớn chi phí thiệt hại của nhà thờ sẽ do chính phủ Pháp, là người sở hữu nhà thờ, đảm nhận. Tuy nhiên, giáo phận sẽ chịu trách nhiệm thay thế các băng ghế bị hư hỏng và đang tìm kiếm tài trợ để thiết kế một đàn organ mới. (CNA 26/07/2020)

Hồng Thủy

(Nguồn: RV)