11/11/2019
162
ĐTC: Không ai bị kết án đến nỗi vĩnh viễn chia lìa Thiên Chúa



 

Lúc 5 giờ 30 chiều 09.11, Lễ cung hiến thánh đường Laterano, Đức Thánh Cha đã đến dâng Thánh Lễ tại nhà thờ chính toà này, vốn được coi là nhà thờ mẹ của tất cả các nhà thờ trên thế giới.

 

 

Vatican News

Trong bài giảng Thánh lễ, Đức Thánh Cha nói đến 3 câu Lời Chúa:

Câu đầu tiên dành cho tất cả mọi người, lấy từ Thánh Vịnh 46: “Một dòng sông chảy ra bao nhánh đem niềm vui cho thành của Chúa Trời” (Tv 46,5). Đức Thánh Cha nói: Các Kitô hữu sống ở thành phố này giống như dòng sông chảy ra từ đền thờ. Họ mang Lời hằng sống và hy vọng cho các sa mạc của trái tim. Thành phố chỉ có thể vui mừng khi thấy Kitô hữu trở thành những người loan báo niềm vui và dấn thân chia sẻ với người khác những kho tàng Lời Chúa và làm việc vì lợi ích chung.

Câu thứ hai dành cho các linh mục, được trích từ thư thứ nhất Corintô: “Không ai có thể đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giêsu Kitô” (1Cr 3,11). Đức Thánh Cha nói rằng: “đây là nhiệm vụ, là trái tim sứ vụ của anh em: giúp cộng đoàn ở lại dưới chân Chúa và lắng nghe Lời Chúa; sao cho cộng đoàn ấy tránh tinh thần thế gian, khỏi những thoả hiệp xấu; bảo vệ nền tảng và gốc rễ của toà nhà thiêng liêng; bảo vệ cộng đoàn khỏi hung sói và khỏi những ai làm cho nó đi trệch với Tin Mừng.

Và câu cuối cùng, trích từ Tin Mừng Gioan: “Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại” (Ga 2,19), dành cho các thành viên của các nhóm mục vụ mà cuối Thánh Lễ họ nhận bài sai từ Giám mục. Đức Thánh Cha nói rằng để thay đổi tận căn, đôi khi Chúa chọn cách hành động theo cách rất mạnh. Nhưng không có trái tim con người nào mà Chúa Kitô không muốn và không thể làm tái sinh. Chúa chỉ cần ba ngày để xây dựng lại đền thờ nơi chúng ta. Không ai, vì thương tích bởi sự dữ, bị kết án trên trái đất này đến nỗi vĩnh viễn bị chia lìa khỏi Thiên Chúa.

Cuối Thánh Lễ, Đức Thánh Cha cử hành nghi thức sai đi cho nhóm mục vụ, với ba câu hỏi về ước muốn phục vụ của họ, và chính mỗi người thưa: “Có. Con muốn”. Những người này có nhiệm vụ giúp các cộng đoàn và các nhân viên mục vụ trong việc phục vụ đức tin trong thành phố. (CSR_6612_2019)

Văn Yên, SJ

(Nguồn: RV)