08/11/2020
207
Lễ phong chân phước tại Barcelona


 

Lúc 11 giờ sáng, thứ Bảy, 07.11.2020 này, lễ phong chân phước cho vị Tôi tớ Chúa Joan Roig Diggle, 19 tuổi, tử đạo năm 1936 trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha, sẽ được cử hành tại Vương cung thánh đường Thánh Gia, tại Barcelona.

 

Đức Hồng y Juan José Omella, Tổng giám mục Barcelona sở tại và cũng là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha, sẽ đại diện Đức Thánh Cha chủ sự nghi thức phong chân phước. Đồng tế trong dịp này, cũng có Đức Hồng y Lluis Martinez Sistach, nguyên Tổng giám mục Barcelona và Đức Tổng giám mục Bernardito Auza, Sứ thần Tòa Thánh tại Tây Ban Nha.

Chân phước Joan Roig Diggle sinh tại Barcelona, ngày 12.05.1917, theo học tại trường của các Sư huynh Lasan, rồi chuyển sang trường trung học của các cha dòng Scolopi. Cậu nổi bật về sự nghiêm túc, tôn trọng và chăm chỉ học hành. Vì vấn đề kinh tế, gia đình Diggle phải rời thành Barcelona và dọn về thành phố nhỏ El Masnou gần đó.

Cha sở Miquel Ángel Perez của giáo xứ thánh Colomma de Gramenet kể lại rằng: “Anh Joan Roig sống tại Masnou, làm việc trong một tiệm gần đó và ban đêm cố gắng tiếp tục học hành. Joan dấn thân trong giáo xứ và giúp đỡ một nhóm trẻ em. Anh không quan tâm tới tình hình chính trị bấy giờ, nhưng đặc biệt chú ý tới tình trạng xã hội hồi đó suy đồi rất nhiều. Joan tin rằng trong Phúc âm có những nguyên lý căn bản để xây dựng một xã hội công bằng hơn và anh hăng say thông truyền các ý tưởng ấy. Xã hội Tây Ban Nha trong thập niên 30 bấy giờ ở trong tình trạng khủng hoảng trầm trọng.

Trong cuộc nội chiến, một linh mục ở Barcelona ẩn náu, đã ủy thác cho Joan hộp đựng Mình Thánh Chúa để giữ trong nhà và cho gia đình hoặc bất cứ ai cần được rước lễ. Ngày Joan bị bắt, anh thấy hộp đựng Mình Thánh Chúa bị lâm nguy nên đã rước hết để Mình Thánh, khỏi bị dân quân tả phái xúc phạm.”

Cha Miquel Angel nói thêm rằng: khi bị điệu tới nơi hành quyết, Joan đã nói với những tên lý hình về niềm tin nơi Chúa Giêsu; và những lời cuối cùng của Joan là: “Xin Thiên Chúa tha thứ cho các anh, như tôi cũng tha thứ cho các anh”.

Ngày 04.10 năm ngoái, 2019, Đức Thánh cha Phanxicô đã cho phép Bộ Phong thánh công bố sắc lệnh nhìn nhận cuộc tử đạo của vị Tôi tớ Chúa Joan Roig Diggle.

(Aci 20201105)

G. Trần Đức Anh, O.P.

(Nguồn: vietnamese.rvasia.org)