21/11/2021
172
HĐGM Tây Ban Nha nhóm họp Hội nghị thường niên



 

Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha nhóm họp Hội nghị thường niên từ ngày 15 đến 19.11, tại Đền thánh Santiago de Compostela. Các Giám mục công bố bốn chỉ dẫn chính cho các hoạt động của Giáo hội cho đến năm 2025: Loan báo Tin Mừng một cách rõ ràng, đồng hành mục vụ, hành trình đào tạo và trưởng thành, chứng tá Kitô trong đời sống công cộng.

 

Vatican News

36 Giám mục cùng với Đức Tổng Giám mục Bernardito Auza, Sứ thần Tòa Thánh tại Tây Ban Nha, đã kết thúc Hội nghị hôm thứ Sáu tại Đền thánh Santiago de Compostela nơi có mộ thánh Giacôbê. Trong dịp này, các vị mục tử cũng đã thực hiện cuộc hành hương dịp Năm thánh Giacôbê.

Trong ngày kết thúc Hội nghị, Đức Hồng y Juan José Omella Omella, Tổng Giám mục của Barcelona, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha cho biết những vấn đề được các Giám mục quan tâm trong suốt thời gian nhóm họp.

Trước hết, về tính hiệp hành, Đức Hồng y nói: “Chúng tôi ước mơ, như Đức Thánh Cha mời gọi, về một Giáo hội hướng tới mọi khía cạnh của xã hội, trong đó giáo dân, với cách sống, có thể mang lại sự mới mẻ và niềm vui của Tin Mừng. Một Giáo hội bước đi với quyết tâm gặp gỡ người khác, không phán xét, không lên án, nhưng nhằm nâng đỡ, khuyến khích và đồng hành với mọi người trong cuộc sống”.

Đức Hồng y khẳng định rằng, loan báo Tin Mừng, cả đối với những người đã xa rời Thiên Chúa là điều cần thiết cho thời nay. Sứ điệp nền tảng mà chúng ta phải loan truyền, cùng với chứng tá, là Thiên Chúa hiện hữu, và thật là tốt lành khi tin vào Người, Đấng không lấy khỏi chúng ta bất cứ điều gì và giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thực tại và chính mình.

Tiếp đến, Đức Hồng y Omella nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cùng nhau bước đi và khuyến khích một con đường đào tạo và trưởng thành nghiêm túc. Ngài nói: “Chúng ta đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp về huấn luyện trong đức tin; nếu chúng ta muốn trở thành môn đệ và người truyền giáo đích thực, chúng ta phải cố gắng đào sâu tình yêu của chúng ta và làm chứng rõ ràng hơn cho Tin Mừng”. Chủ tịch Hội đồng Giám mục nêu rõ các quá trình huấn luyện, có tính chất toàn diện và lâu dài giúp kết hợp giữa đức tin và đời sống, để khám phá và trau dồi ơn gọi.

Cuối cùng, Đức Hồng y nói đến chiều kích xã hội, điều “không thể phủ nhận”. Theo đó, sự hiện diện của các Kitô hữu, với tư cách cá nhân hay tập thể, phải làm cho tình yêu Chúa được thể hiện cách trong suốt, một tình yêu được đón nhận, chia sẻ và dâng hiến cho mọi người.

Ở Tây Ban Nha, “đức tin đang mất dần sự hiện diện”, một phần cũng vì “mâu thuẫn nội bộ của Giáo hội và của các Kitô hữu” và của “chính các mục tử của chính Giáo hội”. Về điều này, Đức Hồng y Omella nói: “Tôi cầu xin sự tha thứ, vì thiếu làm chứng, thiếu say mê truyền giáo và chia rẽ. Và trong nhiều trường hợp, chúng tôi đã gây tai tiếng, bất mãn và không tin tưởng trong phẩm trật, trong chính Giáo hội”. (Osservatore romano 19/11/2021)

Ngọc Yến

(Nguồn: RV)