12/10/2021
200
HĐGM Philippines chào mừng nhà báo Maria Ressa nhận giải Nobel Hoà bình



 

Các Giám mục Philippines chào mừng nhà báo Maria Ressa được trao giải Nobel Hoà bình, khẳng định đây là một chiến thắng cho tự do báo chí.

 

Vatican News

Ngày 10.10, Ủy ban Nobel Na Uy đã trao giải Nobel Hòa bình năm 2021 cho bà Maria Ressa và ông Dmitry Muratov vì những nỗ lực bảo vệ quyền tự do ngôn luận ở Philippines và Nga. Ủy ban Nobel nói: “Họ là đại diện của tất cả các nhà báo đứng lên bảo vệ lý tưởng này trong một thế giới mà dân chủ và tự do báo chí phải đối mặt với những điều kiện ngày càng bất lợi”.

Theo Ủy ban, bà Maria Ressa, sinh năm 1963, sử dụng quyền tự do ngôn luận để vạch trần việc lạm dụng quyền lực, sử dụng bạo lực và chủ nghĩa độc tài ngày càng gia tăng ở quê hương Philippines. Năm 2012, bà đồng sáng lập Rappler, một công ty truyền thông kỹ thuật số chuyên về lĩnh vực báo chí điều tra. Bà cùng với Rappler đã đẩy mạnh hoạt động báo chí điều tra, tập trung vào chiến dịch chống ma túy gây tranh cãi của tổng thống Rodrigo Duterte. Ngoài ra, bà và Rappler cũng đã ghi lại cách mà phương tiện truyền thông xã hội đang bị sử dụng để lan truyền tin tức giả, quấy rối đối thủ và thao túng các cuộc thảo luận của công chúng.

Đối với các Giám mục Philippines, những người luôn chỉ trích các phương pháp tàn bạo của Duterte, việc trao giải cho bà Ressa, người Philippines đầu tiên nhận giải Nobel, là một vinh dự cho đất nước. Đức cha Pablo Virgilio David, Giám mục của Kalookan, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Philippines, thay mặt các Giám mục bày tỏ niềm vui và vinh dự này. Trong một tuyên bố, Đức cha viết: “Giải thưởng này là một điểm thuận lợi cho đất nước đang chuẩn bị cuộc bầu cử tiếp theo vào tháng 5/2022. Nhiều người nhìn thấy trong sự kiện này hy vọng duy nhất để cứu thể chế của chúng ta khỏi những kẻ mị dân theo chủ nghĩa dân túy hoặc những nhà lãnh đạo độc tài”. (CSR_6852_2021)

Ngọc Yến

(Nguồn: RV)