02/08/2022
199
Giáo hội Nhật Bản lên tiếng phản đối án tử hình



 

Trước vụ hành quyết một công dân Nhật và bốn công dân Myanmar trong tuần qua, Uỷ ban Công lý và Hoà bình của Hội đồng Giám mục Nhật Bản lên tiếng cảnh báo: “Bạo lực của án tử hình không bao giờ có thể xây dựng một xã hội an bình. Đây là điều man rợ đi ngược lại thời đại và tạo ra bạo lực mới”.

 

Vatican News

Trong tuần qua, tại Myanmar sau hơn 30 năm, bốn đối thủ chính trị đã bị kết án tử hình. Cũng trong những ngày này, chính quyền Nhật đã xử tử một công dân vì tội giết người. Trong khi ở Singapore, sau khi thoát ra khỏi đại dịch, trong 5 tháng qua đã có 5 vụ hành quyết.

Trong một tuyên bố được đưa ra trong những ngày gần đây, Uỷ ban Công lý và Hoà bình của Hội đồng Giám mục Nhật Bản viết: “Dưới ánh sáng Tin Mừng do Chúa Giêsu mạc khải, Giáo hội Công giáo tin chắc rằng mạng sống của mỗi người là quý giá và dù tội lỗi của một người có nghiêm trọng đến đâu, thì phẩm giá của người đó không bao giờ bị suy giảm. Với sứ vụ bảo vệ mọi sự sống, Giáo hội không chỉ dạy rằng án tử hình là một sự tấn công không thể chấp nhận được đối với quyền bất khả xâm phạm và nhân phẩm của con người, nhưng còn bày tỏ quyết tâm hành động để xóa bỏ nó trên toàn thế giới. Vào thời điểm mà việc áp dụng luật một cách nghiêm khắc đã có thể ngăn chặn việc tái phạm tội ác và đảm bảo an ninh cho xã hội bằng các biện pháp khác ngoài án tử hình, chúng tôi tin rằng hình phạt tử hình đã mất đi lý do tồn tại vì sự quý giá của cuộc sống con người”.

Uỷ ban Công lý và Hoà bình nhắc lại rằng “lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ” án tử hình đã được thực hiện ở Myanmar, và điều này đã bị cộng đồng quốc tế lên án. Theo Uỷ ban, trong khi chính chính phủ Nhật lên tiếng về các vụ xử tử này và tuyên bố rằng điều này làm cho Myanmar bị cô lập hơn, thì tại Nhật cũng đã diễn ra một vụ hành quyết. Uỷ ban khẳng định “Bạo lực án tử hình không bao giờ có thể xây dựng một xã hội an bình. Đây là điều man rợ đi ngược lại thời đại và tạo ra bạo lực mới”.

Tuyên bố kết luận: “Sau khi học được từ nơi Chúa Giêsu sự thật rằng mỗi sự sống đều quý giá, chúng tôi nuôi dưỡng hy vọng về sự hoán cải, tha thứ và hoà giải thực sự. Bởi vì mặc dù điều này khó nhưng không có nghĩa là không thể làm được. Hiệp nhất với Đức Thánh Cha và Giáo hội Công giáo trên toàn thế giới, và hợp lòng với những người thiện chí tôn trọng nhân quyền trên toàn thế giới, chúng tôi sẽ tiếp tục thúc bách việc xóa bỏ án tử hình, một hình phạt tàn nhẫn và thiếu lòng trắc ẩn, và tạm hoãn hành quyết ngay lập tức”.

Ngọc Yến

(Nguồn: RV)