13/09/2021
711
ĐTC Phanxicô thăm hữu nghị tổng thống Slovakia

 

Sáng thứ Hai, 13.09, ngày thứ hai trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Slovakia, sau khi dâng Thánh lễ riêng tại Tòa Sứ thần, Đức Thánh Cha di chuyển bằng xe đến Dinh Tổng thống ở Bratislava, cách Toà Sứ thần 3,6 km. Tại đây đã diễn ra Nghi thức Đón tiếp chính thức.

 



 

Vatican News

 

Dinh Tổng thống Bratislava

Dinh Tổng thống Bratislava là một tòa nhà mang tính biểu tượng của thủ đô được xây dựng vào năm 1760 bởi kiến trúc sư András Mayerhoffer cho bá tước Antal Grassalkovich, một nhà quý tộc Hungary, người sau này trở thành hoàng tử và cố vấn cho hoàng hậu Maria Têrêsa của Áo. Năm 1996, toà nhà trở thành dinh tổng thống Slovakia.

Toà nhà mang phong cách Baroque và Rococo và vị trí trung tâm của nó đối diện với quảng trường Hodžovo námestie, kể lại nhiều biến cố lịch sử của Cộng hòa Slovakia. Các hội trường sang trọng được trang trí bằng các bức bích họa của Joseph von Pichler người Áo, mô tả những sự kiện: từ trung tâm của cuộc sống âm nhạc ở Bratislava, nơi Joseph Haydn giới thiệu một số tác phẩm của ông, đến tổng hành dinh của Đức trong Thế chiến thứ hai và ngôi nhà của những người lính trong thời Cộng sản. Sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1989, tòa nhà được trùng tu và các khu vườn được chuyển thành một công viên công cộng nổi tiếng. Ở đây còn có đài phun nước "Trái đất - Hành tinh của Hòa bình" của kiến trúc sư Tibor Bartfay, ở phía trước lối vào tòa nhà , tượng trưng cho quả địa cầu, được trang trí bằng bức phù điêu chim bồ câu là biểu tượng của hòa bình.





Đến nơi vào lúc 9 giờ, Đức Thánh Cha được Tổng thống Cộng hoà Slovakia, bà Zuzana Čaputová, chào đón tại “Sảnh Vàng” của Dinh Tổng thống. Trong nghi thức đón tiếp, quốc ca của Toà Thánh và Slovakia được đoàn quân nhạc lần lượt cử hành. Sau đó hai em bé dâng tặng Đức Thánh Cha bánh mì và muối, biểu tượng của lòng hiếu khách.

Tiếp đến Đức Thánh Cha chào các vị trong phái đoàn chính quyền và Tổng thống Slovakia cũng chào các vị trong phái đoàn Tòa Thánh tháp tùng Đức Thánh Cha, đầu tiên là Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tòa Thánh Pietro Parolin. Sau đó,  tổng thống tháp tùng Đức Thánh Cha vào phòng hội để hội đàm riêng.

Tổng thống Cộng hoà Slovakia




Tổng thống Cộng hoà Slovakia, bà Zuzana Čaputová, năm nay 48 tuổi. Bà tốt nghiệp Khoa Luật tại đại học Comenius ở Bratislava năm 1996. Từ năm  2001 đến 2017 bà cộng tác với hiệp hội công dân Via iuris, từ năm 2010 với tư cách là luật sư, bà hoạt động thúc đẩy hiệu quả cho hệ thống tư pháp, minh bạch trong quản lý tài sản công và kiểm soát nhiều hơn các cơ quan công quyền. Trong hơn mười năm, ở Pezinok, bà đã tham gia đi đầu trong một chiến dịch công khai chống lại việc cho phép một bãi rác mới vi phạm các quy định về môi trường. Vào tháng 12.2017, bà tuyên bố gia nhập đảng chính trị Tiến bộ Slovakia và vào tháng 01.2018, bà được bầu làm Phó Tổng thống tại Đại hội đảng lần thứ nhất, nhưng sau đó vào năm 2019 bà từ chức để tranh cử tổng thống. Vào ngày 30.03.2019, bà được bầu làm Tổng thống Cộng hòa Slovakia trong vòng hai của cuộc bầu cử. Bà Čaputová có 2 con gái.



Sau cuộc hội kiến riêng, tổng thống tháp tùng Đức Thánh Cha qua hội trường bên cạnh. Tại đây hai bên trao đổi quà tặng. Tiếp đến, tổng thống tháp tùng Đức Thánh Cha đến vườn của Dinh Tổng thống và tại đây Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ các chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn.

Ngọc Yến

(Nguồn: RV)