04/11/2022
196
ĐTC Phanxicô đến Bahrain và chào thăm Quốc vương nước này











ĐTC Phanxicô đến Bahrain và chào thăm Quốc vương nước này

Vào lúc 4 giờ 36 chiều ngày 3/11/2022, theo giờ Bahrain, máy bay của hãng hàng không ITA chở Đức Thánh Cha và đoàn tháp tùng đã hạ cánh xuống Sân bay Sakhir cách thành phố Awali 5,5 km về phía nam tây nam. Đức Thánh Cha đã được chào đón theo nghi lễ dành cho một vị nguyên thủ quốc gia và bắt đầu chuyến viếng thăm với cuộc gặp gỡ Quốc vương Bahrain.

Hồng Thủy - Vatican News

Ra khỏi máy bay, Đức Thánh Cha được Quốc vương, Thái tử và Thủ tướng của Bahrain, cùng với 3 người con khác và một người cháu của Quốc vương đón tiếp. Một số thiếu nhi mặc trang phục truyền thống đã tung những cánh hoa hồng khi Đức Thánh Cha và Quốc vương Bahrain đi qua hàng quân danh dự. Vào trong Sảnh của Sân bay, hai vị lần lượt chào các phái đoàn của Vatican và Bahrain.

  

ĐTC được chào đón tại Bahrain

Quốc vương Bahrain - Vua Hamad bin Isa bin Salman Al Khalifa

Quốc vương Bahrain - Vua Hamad bin Isa bin Salman Al Khalifa, sinh tại Riffa năm 1950, là con trưởng của Quốc vương quá cố Sheik Isa bin Salman Al Khalifa. Sau khi được phong làm Thái tử vào năm 1964, ông hoàn thành chương trình giáo dục tại Vương quốc Anh khi theo học Trường Leys ở Cambridge, Trường Sĩ quan Mons ở Aldershot và Học viện Quân sự Hoàng gia Sandhurst.

Trở về nước, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng khi Bahrain tuyên bố độc lập khỏi Vương quốc Anh vào năm 1971, và năm 1973, ông tốt nghiệp trường Cao đẳng Chỉ huy và Tham mưu Quân đội Hoa Kỳ ở Fort Leavenworth, Kansas, Hoa Kỳ. Sau khi kế vị cha mình, vào năm 1999, ông đã đưa ra một loạt cải cách thể chế trong nước, và vào năm 2002, ban hành một Hiến pháp mới, tuyên bố Bahrain là một chế độ quân chủ lập hiến, dưới sự lãnh đạo của vương triều al Khalifa, trao quyền bầu cử cho phụ nữ và sự tham gia của họ vào các cuộc bầu cử.

Sau khi đàm đạo riêng với Quốc vương Bahrain tại Sảnh Hoàng gia, Đức Thánh Cha và Quốc vương cũng chào Đại Giáo trưởng Al-Tayyeb của Đại học Hồi giáo Al-Azhar, rồi di chuyển đến Cung điện Hoàng gia Sakhir, ở vùng sa mạc Sakhir, phía tây của Bahrain, cách Sân bay Sakhir 2 km.

  

ĐTC được chào đón tại Bahrain

Cung điện Hoàng gia

Gần đến Cung điện Hoàng gia, đông đảo người dân đứng hai bên đường vẫy cờ Toà Thánh và cờ Bahrain chào đón Đức Thánh Cha.

Cung điện được xây dựng theo kiến trúc Hồi giáo truyền thống và được đặc trưng bởi những bức tường trắng sáng, những hình vòng cung và cột lớn, một mái vòm, những ngọn tháp và một tiểu tháp ấn tượng. Phòng tiếp khách của cung điện dài 12 mét.

Đến Cung điện Hoàng gia Sakhir, Đức Thánh Cha được Quốc Vương, Thủ tướng và một số thành viên của hoàng gia đón tiếp và cùng đi đến Sảnh Xanh. Trong cuộc gặp gỡ riêng cũng có Đức Hồng y Quốc vụ khanh Toà Thánh, Đức Tổng Giám mục Ngoại trưởng Toà Thánh, Sứ thần và Thư ký Toà Sứ thần tại Bahrain. Các vị đã cùng chụp hình lưu niệm, trò chuyện riêng và trao đổi quà tặng.

  

ĐTC được chào đón tại Bahrain

Nghi lễ đón tiếp chính thức

Sau cuộc gặp gỡ riêng, các thành viên Hoàng gia cùng với Đức Thánh Cha đi đến sân của Cung điện và tại đây đã diễn ra nghi lễ đón tiếp chính thức.

Tại sân của Cung điện Hoàng gia có khoảng 1.000 người hiện diện, bao gồm các nhà chức trách chính trị và tôn giáo, ngoại giao đoàn và các đại diện xã hội dân sự.

Quốc thiều của Vatican và Bahrain được đoàn quân nhạc trình bày giữa 21 phát đại bác được bắn để chào đón Đức Thánh Cha. Đức Thánh Cha và Quốc vương Bahrain cùng duyệt qua đoàn quân danh dự. 

Sau nghi thức chào đón, Đức Thánh Cha gặp gỡ các cấp chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn.

  

ĐTC được chào đón tại Bahrain

(Nguồn RV)