06/12/2019
196
ĐTC gặp các nhà tài trợ Hang đá và cây Noel tại Vatican



 

Lúc 12 giờ 30, thứ Năm 05.12, Đức Thánh Cha gặp khoảng 600 khách hành hương đến từ các tỉnh Trento, Vicenza và Treviso, là những nhà tài trợ cho Hang đá và cây Giáng Sinh năm nay tại quảng trường thánh Phêrô.

 

Vatican News

Hang đá được làm gần như hoàn toàn bằng gỗ, bao gồm hai yếu tố kiến trúc đặc trưng của truyền thống Trentina, thực hiện trên các bảng gỗ thô, trong đó có 20/25 nhân vật với kích thước tự nhiên (chiều cao các nhân vật là 1,80 mét) bằng gỗ nhiều màu. Thánh Gia ở dưới cấu trúc nhà lớn hơn, và xung quanh có các nhân vật khác: Ba Vua, các mục đồng, động vật, đồ vật và thực vật. Đặc biệt, hang đá mang ký ức của cơn bão tháng 10-11.2018, một số thân cây gỗ từ các khu vực bị bão đánh được dùng để làm phông nền.

Cây linh sam đỏ được dùng làm cây Noel, đến từ rừng Rotzo-Pedescala và San Pietro ở tỉnh Vicenza, có chiều cao khoảng 26 mét, đường kính 70 cm.

Trong lời chào với khoảng 600 khách hành hương diện hiện tại Đại thính đường Phaolô VI, Đức Thánh Cha cảm ơn chính quyền và người dân các tỉnh Trento, Vicenza và Treviso đã ủng hộ hang đá và cây Noel như món quà Giáng Sinh này.

Đức Thánh Cha khích lệ các tín hữu đã phải chịu cơn bão năm ngoái, tàn phá toàn bộ khu vực rừng. Ngài nói rằng đây là những tín hiệu báo động mà thụ tạo gửi đến chúng ta và đòi chúng ta phải đưa ra quyết định hiệu quả ngay lập tức để bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta.

Ngoài cây lớn nhất được đặt ở quảng trường thánh Phêrô, một số cây nhỏ hơn cũng được tặng cho các khu vực khác của Vatican. Đức Thánh Cha diễn tả sự vui mừng khi biết rằng 40 cây linh sam sẽ được trồng mới để bổ sung vào khu rừng đã bị tàn phá nặng nề bởi cơn bão năm 2018.

Đức Thánh Cha giải thích: “Hang đá được làm với chất liệu gần như hoàn toàn bằng gỗ, được lấy từ các khu vực bị bão đánh, nhấn mạnh đến sự bấp bênh mà Thánh gia đã trải qua nơi Bethlehem năm xưa. Bên trong Hội trường Phaolô VI cũng có một khung cảnh giáng sinh, giúp các tín hữu chiêm ngắm hang đá khiêm nhường, nơi Đấng Cứu thế được sinh ra.

Chiều nay, lúc 16 giờ 30 giờ Roma, sẽ diễn ra nghi thức thắp sáng hang đá và cây Giáng Sinh tại quảng trường thánh Phêrô, được chủ sự bởi ĐHY Giuseppe Bertell và Đức cha Fernando Vérgez Alzaga, chủ tịch và tổng thư ký Phủ Thống Đốc thành Vatican. Hang đá và cây Giáng Sinh sẽ được để đến lễ Chúa Giêsu chịu Phép rửa, 12/01/2020. (CSR_7345_2019)

Văn Yên, SJ

(Nguồn: RV)