13/09/2021
738
ĐTC gặp các Giám mục tại Bảo tàng Nghệ thuật Budapest


 

Sau khi gặp tổng thống và thủ tướng Hungary, vào lúc 09,15’, cũng tại Bảo tàng Nghệ thuật Budapest, Đức Thánh Cha gặp gỡ các Giám mục Hungary. Trong bài nói chuyện, Đức Thánh Cha khuyến khích các Giám mục hãy trở nên: những người loan báo Tin Mừng, nhân chứng của tình huynh đệ và người xây dựng hy vọng

 

Vatican News

Bắt đầu buổi gặp gỡ là lời chào mừng của Đức cha András Veres, Chủ tịch Hội đồng Giám mục.

Trong bài diễn văn đáp lời, sau khi bày tỏ niềm vui vì được hiện diện tại đây, vào ngày bế mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52, cũng như cám ơn Đức cha András Veres và các Giám mục đã chào đón ngài và quảng bá sự kiện, khởi đi từ Thánh Thể, Đức Thánh Cha chia sẻ một vài suy tư liên kết với lịch sử của Giáo hội tại Hungary. Ngài nói: “Với lịch sử lâu đời, Giáo hội Hungary được đánh dấu bằng đức tin không hề lay chuyển, những cuộc bách hại và máu của các vị tử đạo, gắn liền đặc biệt với hy tế của Chúa Kitô. Nhiều anh chị em, nhiều giám mục và linh mục đã sống những gì họ đã cử hành trên bàn thờ: họ bị nghiền nát như hạt lúa mì, để mọi người được tình yêu của Thiên Chúa làm no thỏa; họ bị ép như trái nho, để máu của Chúa Kitô có thể trở thành nguồn mạch của sự sống mới; họ bị bẻ ra, nhưng sự hy sinh yêu thương của họ là một hạt giống Tin Mừng tái sinh được gieo vào lịch sử của dân tộc này”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, khi nhìn lại quá khứ lịch sử được tạo nên từ máu của các vị tử đạo, chúng ta có thể hướng về tương lai với cùng ước nguyện như các vị tử đạo: sống bác ái và làm chứng cho Tin Mừng. Nhưng trong đời sống Giáo Hội, chúng ta luôn phải giữ hai thực tại này không tách rời: gìn giữ quá khứ và hướng tới tương lai. Tuy nhiên, khi gìn giữ cội nguồn tôn giáo của chúng ta và lịch sử từ đó chúng ta đến, chúng ta không nên quá tập trung vào quá khứ, cần phải hướng về phía trước và tìm ra những cách thức mới để loan báo Tin Mừng.

Đức Thánh Cha đưa ra một vài gợi ý dành cho các Giám mục để thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng.

Những người loan báo Tin Mừng

Đầu tiên, Đức Thánh Cha mời gọi các Giám mục hãy trở thành những người loan báo Tin Mừng. Ngài nhắc nhở: “Chúng ta không được quên rằng cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô là trung tâm của đời sống Giáo hội. Đôi khi, xã hội xung quanh chúng ta dường như không nhiệt tình với đề xuất Kitô của chúng ta, chúng ta có thể bị cám dỗ rút lui để bảo vệ các thể chế và cơ cấu. Hiện nay, đất nước của anh em đang trải qua những thay đổi lớn ảnh hưởng đến toàn châu Âu. Sau thời gian dài việc tuyên xưng đức tin bị ngăn cản, với sự tiến bộ của tự do đã có những thách đố mới phải đối diện, trong một bối cảnh chủ nghĩa thế tục và sự khao khát Thiên Chúa bị suy giảm. Nhưng chúng ta hãy nhớ rằng: Chúa Kitô là suối nước luôn chảy làm dịu mọi cơn khát. Các cơ cấu, thể chế và sự hiện diện của Giáo hội trong xã hội nhằm đánh thức trong con người lòng khao khát Thiên Chúa và ban cho họ nguồn nước hằng sống của Tin Mừng. Anh em hãy là những nhân chứng và những người rao giảng Tin Mừng, niềm vui, gần gũi với các linh mục và tu sĩ với trái tim của người cha, luôn sẵn sàng lắng nghe. Không sợ dành không gian cho lời Chúa và giáo dân: chúng sẽ là những con kênh mà qua đó Hungary sẽ một lần nữa được tưới mát bởi dòng sông đức tin”.

Nhân chứng của tình huynh đệ

Đức Thánh Cha đưa ra chỉ dẫn thứ hai: trở thành nhân chứng của tình huynh đệ. Theo Đức Thánh Cha, từ lâu Hungary đã là một đất nước, trong đó mọi người thuộc các dân tộc khác đã chung sống với nhau. Nhiều sắc tộc, nhóm thiểu số, tôn giáo và người di cư đã biến đất nước này trở thành một môi trường đa văn hóa. Thực tế mới này, ban đầu đã làm mọi người lo ngại. Sự đa dạng luôn gây nên một chút lo sợ, vì nó gây nguy hiểm cho sự an toàn đã có được. Tuy nhiên, điều đó cũng tạo cơ hội tuyện vời để mở lòng đón nhận sứ điệp Tin Mừng: “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). Đứng trước sự đa dạng về văn hóa, sắc tộc, chính trị và tôn giáo, chúng ta có thể có hai thái độ: rút lui bảo vệ cứng nhắc căn tính của mình, hoặc mở lòng để gặp gỡ những người khác và cùng nhau nuôi dưỡng ước mơ về một xã hội huynh đệ.

Đức Thánh Cha nhắc đến cây cầu Xích hoành tráng bắc qua con sông lớn đi qua thành phố. Cây cầu này thay thế một cây cầu gỗ mỏng manh và phục vụ cho việc nối kết Buda và Pest. Ngài nói: “Nếu chúng ta muốn dòng sông Tin Mừng đến với cuộc sống của con người, bằng cách tạo ra một xã hội huynh đệ và liên đới hơn ở Hungary, thì chúng ta cần Giáo hội xây dựng những cây cầu đối thoại mới. Tôi xin các Giám mục, cùng với các linh mục và các cộng tác viên mục vụ, hãy luôn thể hiện khuôn mặt đích thật của Giáo hội: chào đón tất cả mọi người, kể cả những người đến từ nơi khác, một khuôn mặt huynh đệ, cởi mở và đối thoại. Hãy là những Mục tử có trong tâm hồn tình huynh đệ. Không phải là những ông chủ, nhưng là những người cha và anh em. Phong cách huynh đệ, mà tôi xin anh em vun trồng với các linh mục và toàn thể dân Chúa, trở thành một dấu hiệu sáng chói cho Hungary. Như vậy, một Giáo hội sẽ hình thành, trong đó đặc biệt là giáo dân, trong mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày, gia đình, xã hội và nghề nghiệp của họ, trở thành men của tình huynh đệ Tin Mừng. Ước mong Giáo hội Hungary là người xây dựng những cây cầu và là người ủng hộ đối thoại!”

Người xây dựng hy vọng

Chỉ dẫn cuối cùng, Đức Thánh Cha muốn trao cho các Giám mục là hãy trở thành những người xây dựng hy vọng. Về điểm này, ngài nói: “Nếu chúng ta đặt Tin Mừng vào trung tâm và làm chứng bằng tình yêu thương huynh đệ, chúng ta sẽ có thể nhìn về tương lai với hy vọng, ngay cả khi ngày hôm nay chúng ta đang trải qua những cơn bão lớn nhỏ. Điều Giáo hội được kêu gọi lan tỏa trong cuộc sống của mọi người đó là sự chắc chắn rằng Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, luôn yêu thương chúng ta trong mọi khoảnh khắc cuộc đời và luôn sẵn sàng tha thứ và nâng chúng ta trỗi dậy”.

Cũng liên quan đến niềm hy vọng, Đức Thánh Cha nhắc lại rằng, cám dỗ làm nản lòng, đổ vỡ không bao giờ đến từ Thiên Chúa; nó đến từ kẻ thù, trong nhiều tình huống: đằng sau bề ngoài của sự sung túc, hoặc dưới lớp áo của các truyền thống tôn giáo, nhiều mặt tối có thể được che giấu. Giáo hội ở Hungary gần đây đã có cơ hội suy tư về cách thức chuyển đổi từ kỷ nguyên độc tài sang thời kỳ tự do là một quá trình chuyển đổi được đánh dấu bằng những mâu thuẫn: sự suy giảm đạo đức và gia tăng tội phạm có tổ chức, buôn bán ma tuý và thậm chí buôn bán nội tạng. Rồi những vấn đề xã hội, như những khó khăn của gia đình, nghèo đói, những tổn thương ảnh hưởng đến thế giới người trẻ, trong một bối cảnh mà nền dân chủ vẫn còn cần được củng cố. Giáo hội phải gần gũi, quan tâm và an ủi mọi người, để họ không bao giờ mất ánh sáng hy vọng.

Đức Thánh Cha nêu mẫu gương của Đức Hồng y Đáng kính József Mindszenty, một người con và người cha của Giáo hội và của vùng đất này, người vào cuối cuộc đời đầy đau khổ do bị bách hại đã để lại cho mọi người những lời hy vọng: “Thiên Chúa trẻ trung. Tương lai là của Người. Người khơi gợi những điều mới mẻ, trẻ trung nơi các cá nhân và các dân tộc. Vì vậy, chúng ta không thể để cho mình bị tuyệt vọng”.

Đức Thánh Cha kết thúc bài nói chuyện với lời nhắn nhủ: “Là những Mục tử, anh em là những người nắm giữ vai chính của tiến trình lịch sử này, cuộc phiêu lưu tuyệt vời này. Xin Chúa củng cố anh em trong niềm vui của sứ vụ”.

Kết thúc bài nói chuyện, Đức Thánh Cha cùng các Giám mục cầu nguyện với Kinh Lạy Cha, trao qua và chụp hình lưu niệm.

Ngọc Yến

(Nguồn: RV)